31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Bán hàng đa kênh là gì? Xu hướng bán hàng đa kênh mới nhất hiện nay

Bán hàng đa kênh đang trở thành một xu hướng tiếp thị mới trong thời đại 4.0 hiện nay. Ngày nay, người tiêu dùng xuất hiện ở rất nhiều kênh khác nhau từ online đến offline. Riêng Online đã có đến hàng chục kênh mạng xã hội như website, facebook, instagram, zalo,…. Vì vậy, doanh nghiệp cần hiện hữu trên tất cả các kênh trên để có thể tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất.

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (hoặc omnichannel) là một hình thức bán hàng và marketing sản phẩm đến tất cả các kênh mà khách hàng đang hiện hữu trên cùng một hệ thống duy nhất. Vì vậy mà khách hàng có thể mua hàng tại những kênh thuận tiện nhất cho họ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đảm bảo được mục tiêu về doanh thu sẽ hoàn thành một cách nhanh chóng hơn.

Mục tiêu chính Omnichanel là đảm bảo trải nghiệm tích cực và liền mạch trong suốt hành trình của khách hàng. Tích cực và liên mạch chính là điểm chính mà doanh nghiệp cần lưu ý. Vì hơn 67% khách hàng cho rằng việc gián đoạn trải nghiệm mua hàng sẽ làm họ cảm thấy không còn hứng thú với doanh nghiệp.

Lợi ích của bán hàng kênh đa kênh mà doanh nghiệp nên biết

Gia tăng doanh số và traffic

Bán hàng đa kênh

Như quý doanh nghiệp cũng đã biết?

Khách hàng trong thời đại 4.0 không chỉ hiện hữu ở một kênh duy nhất. Có thể 1 nhóm khách hàng chỉ ở kênh facebook, còn nhóm còn lại ở kênh zalo. Cũng có thể khách ở trên facebook nay lại chuyển sang mua sắm trên zalo.

Vì vậy mà việc xuất hiện đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chốt đơn và lượng traffic đến các mạng xã hội của doanh nghiệp.

Việc gia tăng lượng traffic là một tín hiệu đáng mừng cho việc khách hàng đang cần đến sản phẩm của bạn. Họ đang có những nhu cầu và mong muốn như vậy.

Tăng mức độ trung thành của khách hàng

Vì sao điều này lại xảy ra với omnichanel mà không phải là chăm sóc khách hàng đa kênh?

Bời vì họ có thể mua hàng được bất kỳ đâu, bấy kỳ nơi nào.

Hiện nay, ở một số doanh nghiệp, họ chỉ xuất hiện ở một hoặc hai kênh nhất định mà thôi. Nhưng lại có một số khách hàng tiềm năng họ lại không muốn hoặc không quen dùng kênh mua sắm đó. Vì vậy họ sẽ chọn một doanh nghiệp khác và trung thành với họ.

Đây là một trong những lợi ích khó thấy nhưng nếu tìm ra cách để khai phá nó thì bạn sẽ mở rộng cơ hội gia tăng quy mô của doanh nghiệp đấy.

Thu thập và phân tích dữ liệu

Bán hàng đa kênh

Nhờ vào khả năng thu thập và phân tích dữ liệu tại một nguồn duy nhất mà doanh nghiệp có thể biết được:

  • Sản phẩm mà khách hàng yêu thích nhất?
  • Sản phẩm có doanh thu thấp nhất
  • Sản phẩm cần được cải tiến?
  • Nhu cầu và mong muốn mới của người tiêu dùng?

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp thì bạn thấy những thông tin này như thế nào?

Rất hữu ích đúng không nao

Cách để tạo ra một giải pháp quy trình bán hàng đa kênh đúng chuẩn

Để có thể đạt được những lợi ích trên một cách tối đa, bạn cần phải có những yếu tố sau để làm tăng trải nghiệm mua sắm:

Bước 1: Hãy nghĩ về khách hàng đầu tiên

Khách hàng luôn là trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Vì vậy, bán hàng đa kênh cũng không phải ngoại lệ.

Hãy xem xét mọi kênh bán mà người mua gặp phải trước khi trở thành khách hàng của bạn. Những kênh này có cung cấp trải nghiệm khách hàng nhất quán không? Nếu không, bạn sẽ cần tập hợp các bộ phận cần thiết để thực hiện thay đổi này. Mỗi bộ phận phải được điều chỉnh với mục tiêu hướng đến khách hàng và làm việc để tạo điều kiện cho trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng.

Bước 2: Hiểu rõ khách hàng của mình

Điều quan trọng là phòng marketing và sales phải hiểu khách hàng của họ. Điều này có nghĩa là phát triển chân dung khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu và hiểu mong muốn, nhu cầu, hành vi, nhân khẩu học và sở thích của họ.

Từ đó, bạn sẽ muốn tận dụng dữ liệu từ những bên có liên quan để phân tích và xác định các mẫu số chung trong sở thích của người mua. Để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp nên có một nền tảng thu thập cơ sở dữ liệu của khách hàng. Một khi bạn hiểu khách hàng của mình là ai, việc đưa ra giải pháp bán hàng đa kênh phù hợp sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng hơn. 

Bước 3: Sử dụng đúng nền tảng công nghệ

Khi bạn đã xác định được khách hàng của mình, bạn phải xác định nền tảng công nghệ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng hơn. 

Một nền tảng công nghệ tốt sẽ giúp bạn:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Thu thập và phân tích dữ liệu
  • Triển khai và quản lý chiến lược đa kênh
  • Chăm sóc khách hàng

Bước 4: Phân loại khách hàng và hành trình của họ

Mỗi một khách hàng sẽ có những hành trình, mong muốn và sở thích khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải phân loại nhóm khách hàng và vẽ ra hành trình mua hàng của từng nhóm.

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp biết được đâu là giải pháp Omnichanel phù hợp với từng nhóm khách hàng. Từ đó, gia tăng tỷ lệ hài lòng về dịch vụ của doanh nghiệp hơn.

Bước 5: Cá nhân hoá

Không có bất kỳ khách hàng nào thích thú với sự chung chung cả. Đây là thời đại của cá nhân hoá, vì vậy, họ muốn cái gì liên quan cụ thể đến họ hơn.

Nếu bạn chú ý, cá nhân hoá chính là điểm máu chốt để khách hàng tham gia vào hành trình mua hàng của bạn. Sẽ chẳng có đơn hàng nào, nếu chẳng có đến một khách hàng nào đến với bạn.

Vì vậy, hãy làm cho sự cá nhân hoá này trở nên thành công và sâu sắc trong mắt người dùng.

Bước 6: Theo dõi các chỉ số phù hợp

Với thời đại của công nghệ, việc theo dõi và thiết lập chỉ số sẽ trở nên dễ dàng hơn với một hệ thống công nghệ. Ngày nay, hầu như các giải pháp Omnichanel đều đã được tích hợp các chỉ số giúp doanh nghiệp theo dõi và phân tích tình trạng một cách nhanh chóng hơn.

Top 3 nền tảng bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay

Haravan 

Bán hàng đa kênh

Đến với Haravan Omnichanel bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Tiết giảm chi phí đầu tư ban đầu
  • Hệ thống cao cấp dành riêng cho Doanh nghiệp lớn
  • quản lý bán hàng từ website, facebook
  • Hệ thống API hoàn hảo

Bên cạnh đó, Haravan còn được rất nhiều doanh nghiệp uy tín tin dùng như Juno, AEON, Vinamilk,… Sản phẩm này phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, mọi ngành nghề nhưng vẵn giữ được những tính năng cơ bản của một giải pháp Omnichanel.

CNV Loyalty

CNV loyalty là doanh nghiệp số 1 tại Việt Nam tiên phong trong việc tích hợp 2 giải pháp chăm sóc khách hàng đa kênh và bán hàng đa kênh vào một hệ thống duy nhất.

Bán hàng đa kênh

Nhờ vào sự thành công này mà CNV đã mang đến cho doanh nghiệp một sản phẩm với những tính ưu việt như:

  • Tích điểm, đổi ưu đãi và thăng hạng thành viên
  • Online Shopping
  • Cơ sở dữ liệu khách hàng
  • Tương tác hai chiều với khách hàng
  • Cá nhân hoá dữ liệu

Kioviet

Được hơn 100.000 khách hàng tin dùng thì có lẽ chúng ta sẽ không nói đến chất lượng sản phẩm mà Kiotviet mang đến nhỉ.

Tôi sẽ nói về những lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi sử dụng giải pháp của KiotViet:

  • Xem báo cáo trực quan và realtime
  • Tự động động hoá tồn kho
  • Quản lý tập trung đơn hàng, doanh thu
  • Quản lý khách hàng, lịch sử mua hàng
  • Quản lý đối tác, nhà cung cấp

omnichanel

Tổng kết

Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bán hàng đa kênh cũng như cách để đặt được mục tiêu về doanh thu nhờ vào giải pháp này.

Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây