31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Báo cáo ngành bán lẻ 2021: Cách để dẫn đầu thị trường hậu đại dịch

Bán lẻ luôn là ngành trung tâm của mọi nền kinh tế trên thế giới, ngành mà tất cả mọi người đều tham gia mỗi ngày ở bất kỳ nơi nào. Vì vậy, số lượng doanh nghiệp tham gia vào ngành rất lơn và mức độ cạnh tranh rất khủng khiếp. Với mong muốn giúp doanh nghiệp có nhiều góc nhìn và cơ sở hơn cho các quyết định đúng nên Loyalty đã viết ra bài “Báo cáo ngành bán lẻ 2021” này. 

Tổng quan báo cáo ngành bán lẻ 2021

Năm 2020, chi tiêu của người dân Việt Nam tăng nhẹ 3.3% nhờ vào sự tác động của đại dịch và giãn cách xã hội từ chính phủ. Năm 2021, mức chỉ tiêu sẽ tăng cao do sự bình ổn về thị trường, phục hồi về kinh tế được nhà nước kiểm soát và hỗ trợ.

Tại báo cáo đã cho thấy rằng, người dân Việt Nam đang sử dụng hơn 61% chi tiêu hàng ngày cho các nhu yếu phẩm thiết yếu cho bản thân và gia đình. Đặc biệt là thực phẩm và đồ dùng gia đình.

Thị trường cũng đã ghi nhận rất nhiều dấu hiệu về việc mua sắm bằng hình thức Online. Trong báo cáo của We are Social, Các ngành hàng như thời trang-mỹ phẩm, thực phẩm, nội thất, đồ chơi đều tăng từ 30%-45% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó làm cho mức tăng trưởng của toàn ngành bán lẻ bằng hình thức online lên 36,3% và trung bình mỗi người dân sẽ chi tiêu 132$.

Trong bài phỏng vấn với thời báo ngân hàng, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho rằng, tuy kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn có sự hồi phục tích cực, là nước hiếm hoi có mức tăng trưởng dương trong năm qua. Đặc biệt, thị trường hơn 90 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ là một thị trường rộng lớn để các doanh nghiệp có thể khai thác. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thông thái hơn, sẵn sàng bỏ tiền để chi cho những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mắt.

Một vài con số thú vị từ các báo cáo ngành bán lẻ 2021 khác

Báo cáo ngành bán lẻ 2021 - Loyalty Hub

Mọi thông tin và số liệu đều được chúng tôi tổng hợp từ các báo cáo của Q&Me, MBA Andrews, Nielsen, Kantar Worldpanel, Google – Temasek Repor:

  1. So sánh với năm 2019, số lượng siêu thị tại Việt Nam trong năm 2020 đã giảm 20%
  2. Số lượng cửa hàng tiện lợi đã đánh dấu mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, tăng tới 60%
  3. Thị trường bán lẻ Việt Nam 2020 ghi nhận mức tăng 14% của số lượng rạp chiếu phim
  4. Triển vọng tốt hơn về FMCG với mức tăng trưởng 6.7% năm 2019, so với + 3.4% năm 2020
  5. Kênh hiện đại (MT) phát triển nhanh tăng +18.5%
  6. Số lượng cửa hàng kênh truyền thống (TT) giảm -2,3% so với 2019
  7. 91% người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chất lượng tốt hơn
  8. 39% người mua sắm chọn thương hiệu hơn là khuyến mãi.
  9. 85% người Việt Nam mua thêm các sản phẩm tạp hóa không nằm trong kế hoạch
  10. 86% lựa chọn sản phẩm mới bị ảnh hưởng bởi Tính năng / Dễ sử dụng / Thuận tiện
  11. Sản phẩm mới đóng góp 30 – 60% doanh thu gia tăng cho ngành Đồ uống & Thực phẩm
  12. Xét về mức tiêu thụ, Đồ uống & Bia là ngành hàng phát triển nhanh nhất trong FMCG
  13. Phân khúc sản phẩm tự nhiên đóng góp 19% vào ngành hàng Chăm sóc cá nhân, tăng 2% vs 2YA

Những thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải

Thói quen của người tiêu dùng

Báo cáo ngành bán lẻ 2021 - Loyalty Hub

Thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi, không phải bây giờ mới bắt đầu mà nó đã có từ rất lâu. Nhưng đây là thời điểm hoàn hảo để thay đổi điều đó trở thành một điều bình thường trong cuộc sống.

Từ Offline sang Online có thể chỉ diễn ra ở dân số có độ tuổi trẻ vào năm 2019, nhưng từ năm 2020 trở đi, theo WAS thì từ hơn 88% dân số từ độ tuổi từ 16-64 đều thực hiện bất kỳ một hoạt động mua sắm online trong vòng 1 tháng.

Điều đặc biệt là những hoạt động này chỉ diễn ra trên các thiết bị điện thoại di động (app mobile) như Iphone, samsung, Xiaomi,… Vì cuộc sống tại các thành phố lớn diễn ra rất nhanh và bận rộn, người dân không thể thông thả đi chợ để lựa chọn thực phẩm mình mong muốn nữa. Thay vào đó, họ sẽ mua online để có thể nấu ăn khi về đến nhà. Đây cũng chính là yếu tố mới trong hành trình mua sắm (hiện hữu trên smartphone)

Tâm lý của người tiêu dùng

Vì thông tin xuất hiện ngày càng nhiều, thế giới cũng trở nên phẳng hơn nên người tiêu dùng cũng trở nên thông minh, e ngại nhiều hơn so với trước đây. Họ không dễ dàng trung thành vào một sản phẩm quá lâu, để làm được điều đó bạn cần phải sử dụng rất nhiều chương trình về loyalty, nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp lên tầm cao mới. Trung thực và quan tâm sẽ là chìa khoá chính cho sự phát triển.

Tâm lý e ngại xuất phát từ chính những thông tin không hay về một ngành, một sản phẩm nào đó. Dẫn đến toàn thị trường bị ảnh hưởng. Trong mọi nỗ lực để lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm đều là một quá trình dài hơi và tốn kém. Để đạt được mục tiêu nhanh chóng, một số doanh nghiệp đã sử dụng các biện pháp remarketing các công dụng, bằng chứng hoặc hướng dẫn để loại bỏ tâm lý này trước khi bắt đầu chốt sales.

Mức độ cạnh tranh là rất khủng khiếp

Tại một số ngành có ít hoặc hầu như không có rào cản như mỹ phẩm, thời trang hoặc siêu thị mini thì mức độ cạnh tranh rất cao.

Chỉ cần một vài trải nghiệm mua sắm không hài lòng, người tiêu dùng sẽ chuyển qua để sử dụng một thương hiệu khác. Một báo cáo cho rằng “Hơn 71% người dân Việt Nam đổi thương hiệu mỗi ba tháng. Như vậy ta có thấy được việc giữ chân họ sẽ là một nỗ lực không ngừng đến từ doanh nghiệp.

Để có được một khách hàng mới bạn sẽ phải tốn 10 đồng nhưng với khách hàng trung thành thì bạn sẽ chỉ tốn 3 đồng, kèm với những lợi ích như đại sứ thương hiệu, marketing truyền miệng và số lần quay trở lại mua hàng.

Cách để nắm lấy cơ hội trong muôn vàn khó khăn

Automation marketing

Báo cáo ngành bán lẻ 2021 - Loyalty Hub

Một hệ thống automation marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Remarketing đúng đối tượng
  • Cá nhân hoá thông tin, thời gian, nhóm khách hàng
  • Tự động hoá một số tác vụ về digital marketing đa kênh

Chỉ với 3 lợi ích này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một số chi phí về marketing và nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng.

Ngày nay, các ứng dụng về automation trong marketing đã và đang phát triển mạnh mẽ, không những có những tính năng phù hợp thực tế mà chi phí sử dụng rất phải chăng, phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp.

Lý do khác cho việc sử dụng auto, đặc thù của ngành bán lẻ là việc marketing hướng đến đối tượng khách hàng, người tiêu dùng. Vì vậy mà chi phí marketing, hình ảnh và PR sẽ rất lớn so với các chi phí khác. Nếu doanh nghiệp vừa tiết kiệm, vừa gia tăng được hiệu quả thì mục tiêu về doanh thu sẽ trở nên dễ dàng hơn sau đại dịch.

Áp dụng giải pháp về loyalty

Loyalty đã trở thành một xu hướng mới trong việc chăm sóc và kiến tạo khách hàng trung thành. Lợi ích mà hệ thống loyalty mang lại đã được chứng minh bằng bởi nhiều doanh nghiệp như “Đảo hải sản, Sữa chua trân châu hạ long và cả Viettel”.

Giải pháp về Loyalty đã hình thành nên 2 loại hình khác nhau:

  • Social Loyalty: Tích hợp các giải pháp như tích điểm, đổi ưu đãi, đăng kí thẻ thành viên và danh mục sản phẩm như một store trên website. Chi phí triển khai thì cực kỳ rẻ cho cả hai kênh phổ biến nhất hiện nay là Facebook và Zalo.
  • Loyalty App: Nếu bạn muốn nâng cao giá trị thương hiệu và chủ động trong việc marketing thì đây là lựa chọn chính xác. Một Loyalty App sẽ có những tính năng cơ bản của Loyalty Card, Loyalty Program và một số đặc thù của từng ngành. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thiết kế một số tính năng đặc biệt cho riêng doanh nghiệp mình.

Dữ liệu khách hàng

Báo cáo ngành bán lẻ 2021 - Loyalty Hub

Dữ liệu khách hàng (CDP) cho phép doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Điểm đặc biệt của CDP đó là:

  • Tự động hoá việc lấy dữ liệu từ những nguồn đã tích hợp API
  • Phân tích theo thông số mà doanh nghiệp muốn
  • Thể hiện realtime và trực quan
  • Xuất báo cáo nhanh chóng

Từ những điều trên, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ sở để ra quyết định về marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp. Đây cũng là một hình thức số hoá về mặt dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp.

Kết bài

Để đảm bảo được doanh nghiệp có thể bức tốc nhanh hơn sau đại dịch thì doanh nghiệp cần chú ý tới 2 keyword chính đã được nêu trong báo cáo ngành bán lẻ 2021:

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến báo cáo ngành bán lẻ 2021, hãy để lại bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây