31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Báo cáo ngành ô tô 2021: Tiềm lực và con đường phát triển sau đại dịch

Ô tô là một thị trường mà người mua chỉ mua sản phẩm một lần trong vòng 5-10 năm. Vì chính, để có thể tồn tại trong ngành, các doanh nghiệp thường tập trung vào phát triển dịch vụ, hậu mãi,… Vì vậy, bản báo cáo ngành ô tô 2021 sẽ nói về khả năng phục hồi sau đại dịch của ngành.

Cập nhật thị trường Ô tô, xe máy của Việt Nam

Doanh số ô tô của năm 2020 tại Việt Nam là 296.634 chiếc (-7,8% YoY), cao hơn 3,3% so với mức dự báo là 287.231 chiếc (-10,7% YoY).

Doanh số ô tô vào 1/2021 tăng mạnh lên 26.216 chiếc (-46,2% MoM; +60,1% YoY), đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp tăng trưởng và phát triển YoY. Mặc dù chỉ số MoM giảm do Nghị định 70 hết hiệu lực (giảm 50% phí trước bạ đối với CKD, có hiệu lực từ 28/6 đến 31/12), Loyalty Hub cho rằng kết quả vào tháng  một là một điều đáng đáng khích lệ, vì Doanh số Tháng 1 đã vượt mức trước COVID-19 trước đó (trung bình hàng tháng năm 2019 ở mức 25.240 chiếc).

Cụ thể, Các loại xe du lịch đạt doanh số 17.581 chiếc xe, tụt giảm 14% so với tháng trước. Còn về xe thương mại đạt 7.482 xe, giảm 16% và xe chuyên dụng đạt 522 xe, giảm 33%.

Cơ cấu thị trường thì sản lượng của xe lắp ráp nội địa đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Kết quả kinh doanh năm 2020 của ngành ô tô: Lũy kế 9T2020, doanh thu của các công ty ô tô đã được niêm yết trên sàn chứng khoáng đạt 21.504 tỷ đồng (-16,3% YoY). Tổng lợi nhuận ròng nhận được 4.028 tỷ đồng (-25,6% YoY).

Thử thách lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải

Kinh doanh Ô tô

Báo cáo ngành ô tô 2021 - Loyalty Hub

Thực tế cũng cho thấy, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn chưa được phát triển và tỷ lệ nội địa hoá còn ở mức thấp, chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cũng cho rằng, nếu thị trường sản xuất đạt ngưỡng 60.000 sản phẩm linh kiện một năm thì có thể các DN mới làm được.

Thực tế đã nói lên rằng, tỷ lệ nội địa hoá của ngành này mới chỉ đạt bình quân 7-10%, cồn một số dòng xe được THACO lấp ráp thì đạt 15-18%. Ngay cả một số dòng xe du lịch như Innova cũng chỉ đạt được 37%. Điều đó cho ta thấy được đây là một thách thức rất lớn mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gặp phải.

Về mặt nhu cầu sử dụng xe ô tô, nhờ vào đại dịch mà người dân ít đi lại hơn và nhu cầu cũng bắt đầu giảm mạnh. Để đối phó với tình trạng này, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi khủng để kích cầu trở lại.

Vì vậy mà kéo theo dịch vụ về chăm sóc khách hàng cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Một số doanh nghiệp còn đưa ra nhận định rằng mình đang mất đi rất nhiều khách hàng trung thành. Các biện pháp kết nối, chăm sóc dường như kéo hiệu quả đối với các chiến lược thông thường.

Kinh doanh phụ kiện Ô tô

Khác với kinh doanh ô tô, ngành phụ kiện có vẻ tươi tắn và bền vững hơn so với các ngành còn lại.

Hoạt động XK linh kiện, phụ tùng ô tô của Việt Nam đang được ghi nhận có mức tăng trưởng cực cao cho đóng góp tích cực của doanh nghiệp (DN) trong ngành cơ khí của khối nội như Thaco. Trong năm 2020 vừa qua, kim ngạch XK linh kiện phụ tùng và cơ khí của DN này đã tăng đến 25% so với năm trước. Từ đó kéo theo doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh phụ tùng ô tô tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Một phần, việc sử dụng phụ kiện ô tô trong nước có vẻ giảm. Điều này cũng đến từ việc người dân ít đi lại bằng ô tô hơn, ít hư hỏng hay cần phải bảo dưỡng quá nhiều. Đây cũng chính là tình hình chung của những xưởng chuyên sửa chữa, thay thế phụ tùng ô tô trong nước.

Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thử thách lớn của thị trường

Duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Báo cáo ngành ô tô 2021 - Loyalty Hub

Nếu đại dịch được kiểm soát và nền kinh tế bắt đầu được phục hồi thì việc kích thích tiêu dùng sẽ gây tốn kém rất nhiều và nó cũng sẽ tạo nên nhiều lợi ích cho đối thủ của bạn.

Vì vậy, một con đường khác là duy trì các mối quan hệ của khách hàng, từ đó sau đại dịch, doanh nghiệp chỉ cần tốn một mức chi phí rất thấp để có thể chốt sale được với nhóm khách hàng này. Bên cạnh đó, những chiến lược tìm kiếm khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn trong lúc đối thủ còn đang loay hoay tìm lời giải.

Đặc thù của ngành ô tô thì người dùng chỉ mua một lần trong vòng 5-10 năm. Nhưng họ sẽ sử dụng rất nhiều dịch vụ như:

  • Rửa xe
  • Bảo dưỡng, bảo trì
  • Thay thế phụ kiện
  • Nâng cấp vỏ ngoài của xe

Vì vậy, nếu chỉ tập trung vào việc bán xe thì doanh nghiệp sẽ khó khăn trong việc phát triển, vì để bán được một chiếc, chi phí, thời gian và công sức bỏ ra rất nhiều cho 1 khách hàng. Nhưng còn với các dịch vụ thì lại là một câu chuyện khác.

Nếu doanh nghiệp giữ chân được khách hàng trung thành, sau đại dịch thì nhóm khách hàng này sẽ là những người tiêu dùng đầu tiên và hỗ trợ cho chiến lược giúp doanh nghiệp trở lại trạng thái bình thường mới.

Chuyển đổi số mảng chăm sóc khách hàng

Thay vì phải gọi điện, gửi mail để gửi thông tin lịch bảo hàng, bảo dưỡng hoặc ưu đãi mới thì nếu doanh nghiệp sử dụng giải pháp Loyalty App sẽ:

  • Tự động hoá các hoạt động về gửi thông tin (Cá nhân hoá)
  • Tích hợp danh mục sản phẩm, dịch vụ và địa chỉ cửa hàng ngay trên app
  • Automation marketing bằng cách thức push notification
  • Tích hợp chương trình loyalty như tích điểm, Loyalty card, đổi ưu đãi
  • Tự động thu thập dữ liệu về hành vi, thói quen và nhu cầu mới khách hàng
  • Khách hàng dễ dàng đặt lịch bảo trì, bảo dưỡng hoặc rửa xe

Với những tính năng trên, doanh nghiệp sẽ nâng cấp được dịch vụ chăm sóc khách hàng lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, khả năng phân tích dữ liệu còn giúp doanh nghiệp có những thông tin chắn chắn cho những chiến lược kinh doanh trong năm tới và đưa ra những quyết định chính xác hơn trong quá trình vận hành.

Báo cáo ngành ô tô 2021 - Loyalty Hub

Trên thị trường hiện nay có 2 loại về loyalty khác nhau như Loyalty App và Social loyalty. Mỗi loại hình sẽ có thể mạnh và mục đích sử dụng khác nhau. Doanh nghiệp có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

>>>>> Đọc thêm: Số hoáchuyển đổi số

Marketing 0 đồng

Chi phí để marketing cho một khách hàng mới và khách hàng cũ đối với ngành Ô tô rất cao. Mặc dù hoạt động theo hướng B2C nhưng khách hàng phải một thời gian rất lâu mới quay lại để sử dụng dịch vụ.

Ví dụ:

  • Mua xe ô tô từ 5-10 năm
  • Rửa xe 1-3 tháng
  • Bảo trì sẽ tuỳ theo loại xe
  • Nâng cấp xe cũng rất lâu vì chi phí bỏ ra rất cao

Chính vì vậy, để quảng bá những dịch vụ này đến khách hàng thì doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí cho PR, Social Media, telesales hoặc gửi thư cho khách hàng. Để tính năng này hoạt động, doanh nghiệp cần phải có một app mobile cho riêng mình và sử dụng tính năng Push notifitacation theo đúng nhóm đối tượng, đúng nội dung và đúng thời điểm mà doanh nghiệp mong muốn.

Kết bài

Nếu doanh nghiệp có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến báo cáo ngành ô tô 2021, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết. Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến bản báo cáo ngành ô tô 2021 này.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây