27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 28/08/2021

Buy now

spot_img

Các bước chuyển đổi số an toàn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các bước chuyển đổi số là một quá trình cải thiện hoạt động kinh doanh, trải nghiệm của khách hàng và trải nghiệm của nhân viên thông qua việc áp dụng công nghệ — và những lợi ích đã được ghi nhận đầy đủ.

Dựa theo PTC, 40% giám đốc điều hành báo cáo sự cải thiện về hiệu quả vận hành DN và 35% báo cáo cho rằng khả năng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng sau khi trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đã tăng lên đáng kể.

>>>> Đọc thêm: thực trạng chuyển đổi số

Vì vậy, chuyển đổi số là rất quan trọng cho tương lai của doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Dưới đây là tám bước để đảm bảo các bước chuyển đổi số của DN thành công.

Các bước chuyển đổi số an toàn và cực kỳ hiệu quả

Thiết lập lại tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp

Điểm khởi đầu cho quá trình chuyển đổi số hướng đến việc tập trung vào tầm nhìn hiện có của công ty, sứ mệnh tổng thể và các giá trị cạnh tranh. Chuyển đổi số yêu cầu DN phải thay đổi cách thực hiện, vận hành và hoạt động để phù hợp hơn với công nghệ mới và nhu cầu mới của thị trường.

Thay vì coi chuyển đổi số như một vấn đề gây ra những xáo trộn trong việc hoạt động doanh nghiệp, hãy nghĩ rằng thay đổi luôn là một điều tốt, nó giúp doanh nghiệp lột xác trước những chuyển biến của thời đại.

Việc thiết lập lại này sẽ giúp DN xác định được rõ hơn nơi mình cần đến, điểm đích của việc chuyển đổi số này là gì? và khách hàng sẽ được lợi ích từ việc chuyển đổi số này. Từ đó, biến toàn thể doanh nghiệp trở thành một thực thể có năng suất cao hơn, nhanh chóng và theo kịp xu hướng của thời đại.

>>>> Đọc thêm: Chuyển đổi số là gì?

Thu hút mọi người tham gia vào quá trình chuyển đổi số

Để có thể thành công trong quá trình này, DN cần phải có sự đồng lòng và hợp tác đến từ nhân sự của chính công ty mình.

Họ chính là người sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình này. Vì vậy, họ mới là người hiểu rõ nhất về những mối quan tâm, khó khăn trước-trong-sau khi chuyển đổi số. Những lời feedback, sự cảm nhận chính là cơ sở để giúp doanh nghiệp xác định được những bước tiếp theo cần phải làm gì? và làm thế nào?

Lúc này, DN cần tổ chức một buổi chia sẻ và trao đổi với nhân sự về mục tiêu và kế hoạch chuyển đổi số của DN. Cần phải nói rõ về những lợi ích mà họ sẽ nhận được sau quá trình này. Từ đó, họ sẽ hiểu và chủ động hơn trong việc tham gia vào các bước chuyển đổi số.

>>>> Đọc thêm: xu hướng chuyển đổi số

Xác định những việc cần làm và mức độ ưu tiên

các bước chuyển đổi số

Bước tiếp theo, sau khi đã tìm ra được những vấn đề trong các hoạt động, quy trình hiện tại, DN cần xác định:

  • Nền tảng công nghệ nào sẽ giúp DN giải quyết những vấn đề đó?
  • Cần những tài nguyên nào để thực hiện quá trình chuyển đổi?
  • Doanh nghiệp cần đầu tư những nền tảng cơ bản nào?
  • Đối tượng được hưởng lợi ích từ chuyển đổi số là gì? nhân viên hay khách hàng?

Tiếp theo, liệt kê những việc cần phải làm và xếp chúng theo mức độ ưu tiên. Thông qua việc này, DN sẽ có cái nhìn tổng quát và chi tiết hơn về những gì cần phải làm để đạt được mục tiêu về chuyển đổi số hoặc số hoá.

>>>> Đọc thêm: tài liệu chuyển đổi số

Đặt KPI

KPI giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của những nỗ lực và cung cấp cho bạn một mục tiêu để hướng tới. Đảm bảo rằng KPI của bạn dựa trên các tiêu chí SMART (Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Thực tế và Dựa trên thời gian) .

KPI của bạn nên tập trung vào các kết quả cụ thể. Đừng chỉ nói rằng bạn muốn cải thiện hiệu quả hoạt động. Thay vào đó, KPI của bạn có thể cải thiện hiệu quả hoạt động lên 20% trong quý tiếp theo.

Bất kể bạn chọn KPI nào, bạn cần có cách xác định cách đo lường thành công. Ngoài ra, hãy xác định trường hợp tốt nhất, trường hợp xấu nhất và kết quả dự kiến của bạn để giúp bạn đánh giá mức độ thành công của các KPI của mình.

Thiết lập trách nhiệm

các bước chuyển đổi số

Các bên liên quan chính trong quá trình chuyển đổi số cần được giao trách nhiệm và phạm vi công việc trước khi họ có thể hoàn toàn tham gia vào dự án. Khi bạn xác định các dự án nhỏ cần được thực hiện như một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình, hãy đặt ra người sẽ chịu trách nhiệm cho từng dự án đó để khuyến khích hơn về mức độ trách nhiệm và đảm bảo công việc được hoản thành.

Đừng chỉ đặt họ là người chịu trách nhiệm và bỏ lơ mà không có bất kỳ sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ nào. Hãy Đảm bảo rằng họ nhận được những gì họ cần để thực thi thành công, cũng như phạm vị công việc và phần thưởng xứng đáng. Điều này sẽ giúp cho dự án về chuyển đổi số được kiểm soát chặt chẽ hơn.

>>> Đọc thêm: Mô hình chuyển đổi số: Top 3 ví dụ thành công nhất trên thế giới

Phân bổ thời gian và ngân sách

Việc chuyển đổi số của DN cần được coi như một loạt các dự án mà công ty có kế hoạch thực hiện. Điều này có nghĩa là cả thời gian và tiền bạc đều cần được dành riêng cho sự thành công của nó. Thiết lập các cuộc họp thường xuyên để xem xét từng vấn đề phát sinh và trao đổi tiến độ.

Phân bổ ngân sách cho từng hạn mục và thảo luận về tác động của các nhân tố bên ngoài. Ngoài ra, hãy có một quy trình cụ thể về việc minh bạc trong ngân sách và thời gian cụ thể cho từng dự án nhỏ.

Thực hiện một hướng tiếp cận theo từng giai đoạn

các bước chuyển đổi số

Chuyển đổi số sẽ bao gồm một loạt các nhiệm vụ hoặc các dự án nhỏ và mỗi dự án này sẽ có thời gian biểu và các nhiệm vụ phụ của riêng nó.

Thực hiện, xem xét và quản lý từng nhiệm vụ theo từng mốc thời gian thay vì cố gắng thực hiện mọi thứ cùng một lúc . Bằng cách này, bạn có thể nhìn lại để xem tiến độ của DN vào thời điểm đó và tìm ra cách để thực hiện các nhiệm vụ trong tương lai tốt hơn hoặc nhanh hơn.

Bằng cách thực hiện quá trình chuyển đổi số theo từng giai đoạn, bạn có thể hiểu những gì bạn đã làm tốt và chưa tốt, thu thập phản hồi và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.

>>>> Đọc thêm: Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Lợi ích và quy trình

Thu thập phản hồi sau khi triển khai

Những phản hồi từ khách hàng hoặc nhân viên sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ thành công, sự ảnh hưởng sau khi triển khai dự án chuyển đổi số. Từ đó, xác định được những bước để tinh chỉnh dự án chuyển đổi hoá và hướng đến một dự án chuyển đổi số hoàn thiện, an toàn và bền vững.

Tổng kết

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp quý độc giả có thêm kiến thức về các bước chuyển đổi số mà quý doanh nghiệp đang tìm kiếm. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.

>>>> Đọc thêm: dịch vụ chuyển đổi số


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây