34 C
Ho Chi Minh City
Thứ Sáu, 15/10/2021

Buy now

spot_img

Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất trong năm 2021

Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất trong năm 2021 là gì đây nhỉ?

Mọi người thường hay truyền tai nhau rằng: “Để duy trì doanh nghiệp bạn cần có khách hàng trung thành, nhưng để mở rộng quy mô kinh doanh bạn cần khách hàng tiềm năng”. 

Và bạn có thấy đây là một vòng luân hồi không hồi kết không? 

Để có thể tồn tại bạn cần có khách hàng trung thành, nhưng để có khách hàng trung thành bạn cần phải có khách hàng tiềm năng. Tiếp tục, để có thể mở rộng mô hình thì bạn cần có khách hàng trung thành để tồn tại.

Nhìn vào thì bạn cũng có thể thấy rằng điểm bắt đầu là khách hàng tiềm năng đúng không nào? 

Thế nên, tại bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ những câu hỏi sau, để từ đó bạn có thể tìm được cho riêng mình cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất:

  1. Sự khách biệt giữa khách hàng và khách hàng tiềm năng
  2. Tại sao lại cần chăm sóc khách hàng tiềm năng
  3. Những cách đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao

Vậy thì chúng ta cùng nhau đi vào phần đầu tiên của bài viết thôi nào!

Sự khách biệt giữa khách hàng và khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng
Sự khác nhau giữa khách hàng và khách hàng tiềm năng

Khách hàng là những người đã và đang mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của công ty bạn

Còn khách hàng tiềm năng là những người đang có nhu cầu về một loại sản phầm/ dịch vụ nào đó, hoặc là những người trong tương lai sẽ có những nhu cầu này.

Ví dụ đơn giản nhé,

Tôi là A, hiện đang sống ở toà chung cư AA. Có một anh chàng giao sữa tên là B, đang làm việc cho công ty BB.

Nhiệm vụ của B là mỗi ngày vào lúc 8h đều phải đến chung cư AA để giao sữa cho A (lúc này A là khách hàng). Một ngày nọ gia đình của C chuyển vào chung cư, và họ cảm thấy việc giao sữa này giúp họ tiết kiệm thời gian,…. nhưng họ vẵn chưa đưa ra quyết định vì một số lý do khác (lúc này họ là khách hàng tiềm năng).

Như vậy là bạn có thể phân biệt được giữa hai khái niệm này rồi đúng không?

Phân biệt được đâu là khách hàng, đâu là khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn xác định được đâu là chiến lược phù hợp cho từng loại khách hàng.

Tại sao chúng ta lại cần chăm sóc khách hàng tiềm năng

Lý do tại sao cần chăm sóc khách hàng tiềm năng
Lý do tại sao cần chăm sóc khách hàng tiềm năng

Lý do thứ nhất chính là vòng lập không có hồi kết giữa khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng.

Lý do thứ hai là doanh thu công ty được tính theo công thức sau:

Doanh thu = doanh thu từ khách hàng tiềm năng + khách hàng trung thành

Trong đó:

Doanh thu từ khách hàng tiềm năng = số lượng khách hàng tiềm năng x tỷ lệ % chuyển đổi x giá trị hoá đơn trung bình x số lượng hoá đơn

Khách hàng trung thành cũng tương tự như khách hàng tiềm năng

Lý do thứ ba, khách hàng trung thành cũng sẽ rời bỏ ta vào một ngày nào đó. Chúng ta cần phải tạo thêm nhiều khách hàng trung thành hơn nữa.

Lý do thứ tư, đây là minh chứng cho việc sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết được đúng nhu cầu và được thị trường đón nhận.

Đó là 4 lý do cho việc bạn nên tìm ra cho mình một cách chăm sóc khách hàng tiềm năng đạt hiệu quả cao và phù hợp với thực tế của doanh nghiệp.

Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao

5 cách chăm sóc khách hàng
5 cách chăm sóc khách hàng

Cách thứ 1: Học và tìm hiểu về khách hàng tiềm năng

Bạn có dám chắc rằng bạn hiểu rõ về khách hàng tiềm năng không?

Bạn có dám chắc là bạn biết họ đang cần gì và không cần gì hay không?

Tất nhiên là không rồi. Nghĩ một cách đơn giản là thế này, bạn không thể nào tán tỉnh một cô gái nếu bạn chả biết gì về cô ấy cả.

Lời yêu thương, cách chăm sóc đến từ những điều mà bạn hiểu về họ, đưa họ thứ họ cần vào đúng thời điểm.

Càng tìm hiểu sâu về khách hàng bao nhiêu thì bạn sẽ hiểu được khách hàng bấy nhiêu, để rồi bạn sẽ có cách để giao tiếp và chăm sóc theo cách mà họ muốn.

Cách thứ 2: Biết về đối thủ cạnh tranh của bạn

Cả bạn và đối thủ cùng nhau giải quyết một vấn đề của khách hàng nhưng tại sao khách hàng lại đến với đối thủ mà không phải bạn.

Dựa vào việc này, bạn cũng có thể tìm được cách chăm sóc khách hàng của mình thông qua đối thủ.

Vì thế mà hãy nghiêm túc nghiên cứu và theo dõi đối thủ của mình để học hỏi cách làm sản phẩm, chăm sóc khách hàng của họ. Nên nhớ đây là nhiệm vụ của những marketer chuyên nghiệp.

Cách thứ 3: Giảm giá cho khách hàng mới

Đây là cách mà mọi doanh nghiệp đều áp dụng và nó vẵn luôn mang lại hiệu quả.

Với khách hàng mới, họ phải niềm tin trước khi đưa ra quyết định mua hàng, nhưng đứng trước tâm lý giảm giá thì niềm tin này sẽ được tăng lên rất đáng kể. Họ không phải là không tin tưởng vào sản phẩm thương hiệu, mà là họ đang thiếu một lý do chính đáng để mua hàng.

Mục đích thứ hai là để người tiêu dùng có cơ hội để được trải nghiệm và dùng thử sản phẩm mới, từ đó họ sẽ thu thập được nhiều dữ liệu hơn về sản phẩm cũng như khách hàng tiềm năng.

Cách thứ 4: Liên tục cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng
Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Trong thời đại dịch vụ lên ngôi như hiện nay, người tiêu dùng đều cảm thấy rằng những cửa hàng có dịch vụ chăm sóc tốt luôn là một cửa hàng mà họ thường xuyên muốn đến.

Nếu bạn là người mua hàng lần đầu nhưng lại được có những dịch vụ như đổi trả 30 ngày, cho dùng thử 3 ngày hoặc miễn phí sửa chửa trong vòng 1 năm thì bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Có phải bạn cảm thấy mình đang được quan tâm đúng không nào? Nếu bạn đang cảm thấy như vậy thì khách hàng của bạn cũng cảm thấy như vậy.

Cách thứ 5: Chọn đúng khách hàng tiềm năng

Nghe thì hơi vô lý nhưng nó lại mang đến hiệu quả rất lớn đấy.

Để Loyalty Hub đưa ra một ví dụ nhé!

Nếu bạn đang có nhu cầu về giày addidas và bạn không thích việc mua hàng online. Nhưng một cửa hàng giày dép tại Tp.HCM cứ giới thiệu bạn về việc mua giày Nike và chỉ bán online mà thôi, thì bạn cảm thấy thế nào. Chắc chắn là sẽ không bao giờ đến đây để mua sắm đúng không nào.

Kết bài

Ngoài 5 cách trên còn rất nhiều chiến thuật, chiến lượt để tạo nên một cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Tuy 5 cách trên rất chi là đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm bạn sẽ thấy được những khó khăn cũng như lợi ích mà nó mang lại.

Không quan trọng là việc bạn có một cách chăm sóc khách hàng tiềm năng cao siêu đến cỡ nào, nếu mà không những không có hiệu quả mà còn tốn kém về mặt chi phí thì thật là không hay chút nào.

Với Loyalty Hub thì 5 cách trên tuy “Đơn giản nhưng vẵn chất”.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây