Kinh doanh cửa hàng cafe đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu cách tăng doanh thu quán cafe hiệu quả, bài viết này dành riêng cho bạn. Chúng ta cùng tìm hiểu cách đầu tiên ngay dưới đây nhé.
Đa dạng hóa Menu
Đừng nghĩ đơn giản kinh doanh quán cafe chỉ nên tập trung bán cà phê. Đó là suy nghĩ sai lầm. Bạn nên đa dạng hóa menu bằng cách thêm vào menu những món nước khác như sinh tố, trà sữa, trà trái cây,… đó sẽ là cách tăng doanh thu quán cafe thành công.
Nghiên cứu những vấn đề sau đấy giúp bạn đưa ra menu phù hợp:
- Đối tượng thường xuyên đến quán bạn là những ai?
- Sinh viên, những người đến để làm việc hay hộ gia đình?
- Họ thường ưa chuộng loại nước giải khát nào?
Ngoài ra bạn nên thêm vào quầy trưng bày các loại bánh ngọt, mặn hoặc snack, đa số khách hàng có xu hướng gọi thêm bánh khi dùng cà phê đấy. Từ đó bạn cũng có thể bán kèm combo bánh + nước góp phần nâng cao doanh số bán hàng.
Đầu tư vào đào tạo nhân viên phục vụ
Đào tạo nhân viên phục vụ là yếu tố tiên quyết trong 10 cách tăng doanh quán cafe. Hãy thuê những người tuy không có kinh nghiệm nhưng họ có thái độ tốt. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn đến cửa hàng cafe luôn có nhân viên niềm nở chào hỏi, sẵn sàng phục vụ bạn.
Trước khi bắt đầu làm việc, bạn có thể traning nhân viên về:
- Cách xử lý tình huống và giao tiếp với khách hàng
- Kỹ năng up-sale khéo léo
- Thái độ và tác phong làm việc
- Cách sử dụng các loại máy pha cà phê
Đặc biệt đừng quên training cho cả nhân viên bảo vệ nhé. Nhân viên bảo vệ là người đầu tiên khách hàng gặp khi đến quán, nếu bảo vệ có thái độ không tốt chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến cửa hàng.
Cân nhắc lắp đặt hệ thống POS
POS là thiết bị gồm nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ và nâng cấp bán hàng. Thay vì quản lý cửa hàng bằng phương pháp thủ công như Excel sẽ gây mất thời gian, không hiệu quả và khó quản lý tồn kho, doanh thu thực thế. Một hệ thống POS tốt cung cấp các giải pháp sau:
- Chi phí sử dụng phù hợp với ngân sách
- Cập nhật số lượng hàng hóa xuất, nhập, quản lý tồn kho
- Theo dõi tình hình doanh thu
- Hoạt động ngay cả khi không có internet
- Tích hợp quản lý trên các thiết bị khác như iPad, smartphone, laptop
- Cung cấp máy quét mã vạch và máy in
- Quản lý được nhân viên
Kết nối với các ứng dụng giao đồ ăn
Hiện nay việc đặt đồ ăn online đã trờ thành thói quen của đa số người Việt Nam vì tính tiện lợi của nó. Đôi khi khách hàng muốn dùng cà phê tại quán bạn nhưng không có thời gian đến, ứng dụng giao đồ ăn là cách tăng doanh thu quán cafe thời đại 4.0. Bạn có thể đăng ký với các app như Grab, Baemin, Now.
Thiết kế không gian quán độc đáo
Không gian mới lạ và khác biệt sẽ thu hút lượng lớn khách hàng. Nếu bạn thích sự độc đáo, phá cách, hãy thử tìm hiểu thiết kế mô hình chưa ai thực hiện. Nếu bạn theo phong cách hiện đại, mô hình làm việc, văn phòng, hãy chú trọng vào thiết kế bàn ghế, không gian phù hợp.
Khi bạn sở hữu cho mình cửa hàng cafe với thiết kế đẹp, nhân viên phục vụ tốt và chất lượng cà phê tuyệt vời, khách hàng sẽ thường xuyên đến và thậm chi review quán của bạn trên các trang mạng xã hội. Đó cũng là cách tăng doanh thu quán cafe hiệu quả.
Tổ chức workshop, sự kiện tại quán cafe
Thỉnh thoảng khách hàng vì yêu thích không gian nên muốn tổ chức workshop tại quán cafe của bạn, hãy cho phép họ đăng ký và thỏa thuận mức giá hợp lý.
Ví dụ như thuê trong vòng 1 giờ mức giá là bao nhiêu, danh sách số lượng người đến ra sao, yêu cầu mỗi người đến nên mua nước tại quán và không mang thức ăn ngoài,…
Để thu hút khách hàng bạn có thể tổ chức event như một buổi acoustic vào cuối tuần, sự kiện miễn phí 1 tách espresso khi check-in tại cửa hàng. Sau đó lựa chọn kênh quảng bá thông tin sự kiện như Facebook, Instragram.
Tạo fanpage trên Facebook
Chạy quảng cáo cửa hàng trên Facebook là một cách tăng doanh thu quán cafe tuyệt vời. Vì sao ư?
Theo trang vietnam.net, tính đến tháng 6 năm 2020, đã có hơn 69 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook. Vì vậy Facebook chính là mảnh đất vàng để tiếp cận khách hàng. Tạo fanpage Facebook không đơn thuần chỉ để chạy quảng cáo, mà bạn còn có thể dễ dàng cập nhật với khách hàng những thay đổi về cửa hàng hoặc khi có món nước, chương trình mới.
Sở hữu ứng dụng chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty Program) giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Hiện nay Loyalty Program đã hiện đại hơn khi bạn tích hợp nó vào ứng dụng trên điện thoại.
Bạn có thể thuê công ty thiết kế app tạo cho quán mình một ứng dụng riêng. Nền tảng ứng dụng đó nên có các mục như:
- Tích điểm, đổi ưu đãi
- Marketing Automation
- Phân hạng thành viên
- Giao hàng hoặc đặt hàng và tự đến lấy
- Thông báo mới
- Đặt món và chọn giao hàng ngay trên App
- Mục tin tức mỗi ngày
Trong một vài nghiên cứu cho rằng khách hàng sở hữu Loyalty Program thường có xu hướng vui vẻ hơn khi đến quán, họ thích trò chuyện với nhân viên và cả bảo vệ, cảm thấy gắn bó hơn với cửa hàng. Bên cạnh đó, mục tích điểm và đổi ưu đãi khiến khách hàng muốn mua hàng nhiều hơn để đạt được số điểm cụ thể. Dùng điểm để chinh phục những ưu đãi lớn khác từ cửa hàng.
Thường xuyên nâng cấp, cải thiện chất lượng cafe
Đừng ngần ngại hỏi ý kiến khách hàng về chất lượng các loại nước. Đó là cách đơn giản và hiệu quả vì hoàn toàn không mất nhiều thời gian. Bạn có thể tham khảo ý kiến khách bằng cách gửi phiếu đánh giá hoặc hỏi trực tiếp. Từ đỏ cải thiện và nâng cao chất lượng Menu.
Đồng thời, hãy luôn làm mới Menu bằng cách cập nhật các món nước theo mùa, cũng có thể là “bắt trend”.
Mời KOLs, người nổi tiếng quảng bá
Hãy thử tìm hiểu về danh sách KOLs đang được mọi người yêu thích hiện nay. Mời họ đến quản thưởng thức cafe và check-in tại quán. Với những góc chụp đẹp và sức ảnh hưởng của họ, khách hàng sẽ muốn đến và trãi nghiệm cà phê cũng như góc chụp làm sao để đẹp giống KOLs. Thu hút khách hàng bằng KOLs là cách tăng doanh thu quán cafe được nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện.
Kết luận
Trên đây là 10 cách tăng doanh thu quán cafe chắc chắn hiệu quả vì đây là những cách được tổng hợp từ các doanh nghiệp kinh doanh cafe thành công. Chúc bạn tìm được chiến lược phù hợp và phát triển trong tương lai. Cám ơn bạn đã đọc bài viết.
Theo dõi Fanpage và Youtube của cộng đồng Loyalty Hub để cập nhật những kiến thức mới nhất về Marketing.