30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 21/06/2021

Buy now

spot_img

Chăm sóc khách hàng Spa | Giữ chân 80% khách hàng chỉ với một bài viết

Chăm sóc khách hàng Spa là một trong những dịch vụ tối quan trọng đối với bất kỳ ai đang hoạt động trong ngành này. Với đặc thù làm việc với con người nhiều thì việc chăm sóc, quan tâm sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng được nhiều hơn.

Có thể bạn chưa biết nhưng rào cản của ngành Spa là cực kỳ thấp. Nếu có chút vốn cộng với kinh nghiệm làm việc thì bạn đã có thể mở cho mình một công ty về Spa rồi.

Chính vì vậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ là một thứ vũ khí bí mật để bạn có thể cạnh trạnh với các đối thủ khác.

Tìm hiểu về ngành Spa

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp của con người, đặc biệt là phụ nữ tăng cao. Họ đã bắt đầu quan tâm đến vẻ bề ngoài, nhan sắc của mình hơn những người phụ nữ của thế hệ trước.

Minh chứng rõ nhất chính là giá trị thị trường làm đẹp vào năm 2019 đã đạt trị giá hơn 500 tỷ đô. Riêng ở thị trường Mỹ chiếm 93.5 tỷ đô. Đặc biệt, ngành chăm sóc da chiếm đến 135 tỷ đô của toàn thị trường làm đẹp.

Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Kinh tế sức khỏe toàn cầu (Global Welness Institute) cho thấy, giai đoạn 2015-2017 ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tăng trưởng 12,8%, từ 3.700 tỷ lên 4.200 tỷ USD (6,4%/năm). Mức chi tiêu khoảng 4.200 tỷ USD, lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế là 7.300 tỷ USD.

Với những số liệu trên thì ta cũng thấy được nhu cầu làm đẹp đang tăng lên nhanh chóng thế nào. Vì vậy mà đây chính là giai đoạn vàng để kinh doanh Spa nói riêng và làm đẹp nói chung.

Khó khăn hiện tại mà ngành Spa gặp phải

Chăm sóc khách hàng Spa

Rào cản ngành hầu như không có

Để một người gia nhập ngành Spa thì chỉ cần đến những yếu tố sau:

  • Vốn đầu tư chỉ từ 80 triệu đồng
  • Đã hoạt động trong ngành từ 2 năm trở lên
  • Có một số kiến thức cơ bản về chăm sóc khách hàng spa, marketing và kinh doanh

Nhìn sơ qua thì ta thấy được rằng, hầu như là bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào ngành cả. Dẫn đến một thực tế là số lượng cửa hàng thì nhiều nhưng chất lượng thì giống nhau. Chỉ có một số nơi có điểm khác biệt sẽ tồn tại được lâu hơn một số cửa hàng khác.

Giải pháp: Tạo ra một bộ USP cho riêng mình

Vị trí và mặt bằng cửa tiệm

Bạn có biết rằng phụ nữ họ sẽ chọn ở những nơi sang trọng, nằm ở trung tâm hoặc gần nhà của họ không?

Điều đó, làm cho việc thu hút khách hàng trở nên khó khăn hơn đối với những cửa hàng nhỏ lẻ.

Ví dụ:

Cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố, sang trọng và dịch vụ tốt thì người tiêu dùng vẵn chấp nhận đi xa để được hưởng thụ dịch vụ mà họ mang đến.

Ngược lại, với những cửa tiệm nhỏ thì khách hàng của họ chủ yếu là người dân địa phương nơi đó mà thôi.

Vậy nên, để các cửa tiệm nhỏ có thể tồn tại thì họ phải nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng spa để tạo nên cho mình những vị khách hàng trung thành nhất.

Giải pháp: Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Trình độ nhân sự

chăm sóc khách hàng spa

Vấn đề này đến từ việc, hiện nay vẵn chưa có một trường lớp nào đào tạo chính quy hoặc có một mẫu số chung cho ngành cả.

Vì vậy mà những người đi trước sẽ truyền lại kinh nghiệm cho người đi sau. Họ chỉ nhận được những kinh nghiệm và kỹ năng mà không có bất kỳ một tư duy nào, kiến thức cơ bản nào về ngành cả.

Vấn đề này đã kéo việc những dịch vụ như chăm sóc khách hàng, marketing hoặc kỹ năng spa không được cải thiện mà chỉ duy trì ở mức trung bình.

Giải pháp: Có chương trình nâng cao trình độ dành cho mỗi cấp bậc

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Thực trạng hiện nay đã cho ta thấy rằng, có rất nhiều tiệm Spa chỉ chăm chăm vào việc gia tăng lợi nhuận, up-sales hoặc tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi.

Họ đã quên mất rằng “Khách hàng mới là trung tâm của mọi nhu cầu và vấn đề”. Càng tập trung bao nhiêu bạn sẽ càng hiểu được:

  • Khách hàng cần điều gì?
  • Khách hàng đang muốn điều gì?
  • Nhu cầu thật sự của khách hàng là gì?
  • Khách hàng nghĩ gì về thương hiệu của bạn?

Đó mới chính là điểm quan trọng mà các chủ doanh nghiệp Spa cần tập trung khai thác triệt để. Vì đây chính là dữ liệu khách hàng của bạn (Data khách hàng).

Lưu ý: Vì đây là một chủ đề rất lớn và cần nhiều thông tin để phân tích hơn nên nửa bài sau sẽ dành để nói về giải pháp của vấn đề này.

Chăm sóc khách hàng Spa là gì?

Chăm sóc khách hàng Spa

Chăm sóc khách hàng Spa là việc một doanh nghiệp sử dụng các hoạt động tìm hiểu, quan tâm, chăm sóc và theo dõi để có thể nắm rõ những thông tin như nhu cầu mới, điểm cần cải thiện,….. hoặc mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Thông qua đó, giúp doanh nghiệp nắm rõ được tình hình của người tiêu dùng và đề ra kế hoạch cải tiến, phát triển mô hình kinh doanh của mình.

Nếu có thể ví von thì “Chăm sóc khách hàng Spa” giống như việc bạn đang đi tìm hiểu một người phụ nữ vậy.

Hiểu được họ

Biết được họ

Cảm nhận được họ

Bạn sẽ biết được cách làm họ vui, làm họ trung thành với thương hiệu của bạn.

Tại sao dịch vụ chăm sóc khách hàng lại quan trọng đối với ngành spa

Chi phí cho khách hàng trung thành ít hơn

Một vị khách hàng mới luôn là một món hàng xa xỉ đối với các chủ doanh nghiệp. Trong khi đó, mỏ vàng khách hàng cũ lại đang bị bỏ quên.

Xa xỉ được nói đến ở đây chính là chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra thường cao gấp 5-8 lần so với khách hàng cũ. Ngày nay, doanh nghiệp chỉ muốn nâng cao doanh số kinh doanh để mở rộng sản xuất. Nhưng để có thể mở rộng thì trước hết họ phải biết được cách để sống sót trước đã.

Vậy, Sống sốt bằng cách nào?

Đó chính là tạo nên một công động khách hàng trung thành. Từ đó, gia tăng chỉ số quay lại mua hàng và giá trị đơn trung bình của mỗi khách hàng.

Ví dụ: Để duy trì doanh nghiệp trong những giai đoạn 2 năm đầu thì bạn cần có 100 triệu mỗi năm. Dưới đây là những yếu tố mà bạn phải cần có:

  • 28 khách hàng trung thành
  • Trung bình: 1 lần/ 1 tháng trong suốt 1 năm
  • Giá trị đơn trung bình cho cả năm là 3tr6

Công thức tính:

CLV = 28 x 12 x 300.000đ = 100.800.000

Như vậy là bạn có thể duy trì doanh nghiệp của mình khi bạn có được 28 vị khách hàng quay lại cửa hàng của bạn 1 tháng 1 lần rồi.

Đại sứ thương hiệu

Để khách hàng nói về những điều hay, ý tốt về thương hiệu cũng như dịch vụ của bản thì chắc hẳn là họ yêu quý thương hiệu của bạn lắm đúng không nào?

Mỗi một khách hàng như vậy là bạn đã có cho mình một đại sứ thương hiệu. Những người sẽ thực hiện những công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm của bạn đến với bạn bè, gia đình của họ.

Từ 1 người sẽ lan toả đến 2 người, rồi tiếp đến 10 và cuối cùng là hàng vạn người biết đến bạn. Điểm mấu chốt ở đây chính là vị khách hàng trung thành của bạn.

Khách hàng chính là nguồn dữ liệu dồi dào

Khách hàng trung thành Spa

Dữ liệu ở đây là gì?

Chính là những thông tin về khách hàng như:

  • Sự cảm nhận về thương hiệu
  • Độ thích ứng của thương hiệu
  • Hành vi của người tiêu dùng
  • Nhu cầu mới của khách hàng
  • Họ thường xuyên đến đâu, sử dụng dịch vụ nào
  • …..

Và còn rất nhiều dữ liệu khác nữa. Đối với một dữ liệu, bạn sẽ có từng cách sử dụng khác nhau để có thể đưa ra nhiều quyết định đúng đắn hơn. Không những vậy, những dữ liệu này sẽ giúp bạn có một các nhìn toàn cảnh về thị trường.

Làm thế nào để có một dịch vụ chăm sóc khách hàng Spa tốt?

Yếu tố thứ nhất: Phải có kịch bản chăm sóc khách hàng Spa tự động

Nếu doanh nghiệp chỉ có một vài người khách thì chỉ cần đến 1-2 bạn nhân viên mà thôi. Nhưng câu chuyện về hàng trăm khách hàng, hàng ngàn inbox tư vấn thì lại là một câu chuyện khác.

Vậy để ứng phó với tính hướng trên doanh nghiệp cần phải làm gì?

Đó chính là trang bị cho mình một phần mềm chăm sóc khách hàng spa có thể tạo kịch bản và triển khai nhanh chóng đến đa kênh.

Yếu tố thứ hai: Thực hiện chuyển đổi số

Khách hàng trung thành Spa

Việc chuyển đổi số đang có một điều bắt buộc với mọi doanh nghiệp. Spa cũng không phải ngoại lệ.

Càng có nhiều con người trong một tổ chức sẽ càng làm bạn:

  • Tiêu tốn tiền bạc
  • Phải training liên tục
  • Dễ dàng nghỉ việc
  • Tuyển người có tay nghề rất khó khăn

Vì vậy, việc chuyển đổi số liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng spa sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề trên. Thay vào đó, bạn chỉ cần đào tạo việc sử dụng hệ thống cho 1-2 nhân viên mà thôi. Còn lại thì đã có hệ thống làm việc thay bạn.

Yếu tố thứ 3: Data khách hàng

Cái gì có thể đo lường được thì mới có thể cải thiện được.

Nhờ vào việc phân tích dữ liệu từ khách hàng bạn sẽ biết được họ đến cửa hàng bao nhiêu lần trong 1 tháng? Họ thường xuyên sử dụng dịch vụ nào?

Khi đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc họ. Ai ai cũng đều thích thú với việc người khác hiểu rõ mình phải không?

Khách hàng cũng thế mà thôi. Hiểu đúng, biết đủ thì bạn sẽ chiếm được tình cảm khách hàng và họ sẽ đến với bạn thường xuyên mà thôi.

Tổng kết

Tới đây thì ta có thể thấy được rằng, chăm sóc khách hàng Spa là một việc vô cùng cần thiết trong thời đại 4.0 hiện nay.

Nếu các quý doanh nghiệp có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết thì hãy để lại bình luận nhé. Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mạng xã hội

481,231Thành viênThích
25,186Người theo dõiTheo dõi
237,532Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Có thể bạn quan tâm