31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 18/10/2021

Buy now

spot_img

Chương trình tích điểm đổi quà: Tầm quan trọng và 3 case study điển hình

Chương trình tích điểm đổi quà, hay còn gọi dưới một cái tên khác là chương trình khách hàng thân thiết, là một chương trình giúp DN thu hút được nhiều khách hàng hơn, kích cầu tiêu dùng và gia tăng doanh số của DN. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu vào tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như những ví dụ thực tiễn đã được rất nhiều DN áp dụng, từ đó rút ra những bài học bổ ích cho riêng mình. Vậy chúng ta cùng nhau đi vào bài viết thôi!

Tầm quan trọng và lợi ích trong chương trình tích điểm đổi quà

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chi phí có được một khách hàng mới thường cao hơn khoảng 5-25 lần so với việc bán lại cho khách hàng hiện tại. Hơn nữa, người ta thấy rằng  khách hàng hiện tại của DN đang chi tiêu nhiều hơn 67% so với khách hàng mới. Dựa vào 2 số liệu trên ta đã thấy, để có thể tạo ra nhiều khách hàng trung thành hơn, DN cần tạo ra những chương trình tích điểm đủ thu hút và hấp dẫn người tiêu dùng.

Nếu bạn chưa biết gì về lòng trung thành của khách hàng?

Theo Recommeral Rock , lòng trung thành của khách hàng là một khái niệm giả định sự sẵn sàng của khách hàng khi tham gia vào mối quan hệ kinh doanh với một thương hiệu hoặc công ty (cho dù mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ hay tham gia vào bất kỳ hình thức hợp tác nào) lặp đi lặp lại. Trong hầu hết các trường hợp, nó là kết quả của những chương trình tích điểm đổi quà vượt trội và mang lại nhiều giá trị thực mà họ nhận được từ các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Dưới đây là một số lợi ích chính của việc có một chương trình tích điểm tuyệt vời:

  • Giữ chân khách hàng tốt hơn
  • Giới thiệu khách hàng (hoặc tiếp thị truyền miệng)
  • Hiệu quả về chi phí
  • Bài đánh giá, lời chứng thực và nội dung khác do chính KH tạo ra

Vậy chương trình tích điểm đổi quà là gì?

chương trình tích điểm đổi quà

Chương trình tích điểm đổi quà là một chuỗi hoạt động được xây dựng dựa trên một số quy tắc cụ thể về việc quy đổi phần thưởng (tích điểm đổi quà) từ DN. Chương trình này được thiết kế đặc biệt để khuyến khích khách hàng mua sắm thường xuyên và giữ chân khách hàng ở lại DN lâu nhất có thể.

Nói một cách đơn giản thì chương trình này dựa trên nguyên tác quy đổi từ giá trị đơn hàng thành một điểm số. Những điểm tích luỹ này sẽ dùng để đổi lấy một phần quà, một sản phẩm hoặc thăng hạng thành viên,…. tuỳ thuộc vào mục tiêu hướng đến của DN.

Để xây dựng được một chương trình tích điểm đổi quà đúng chuẩn, quý DN có thể tham khảo bài viết: Tích điểm đổi quà là gì? Cách để xây dựng chương trình tích điểm đổi quà

3 Chương trình tích điểm đổi quà thành công nhất trên thế giới

Starbucks

chương trình tích điểm đổi quà

Với chương trình Điểm thưởng của Starbucks , mỗi lần mua hàng sẽ đưa khách hàng đến gần hơn với đồ ăn và đồ uống miễn phí. Để đạt được sao khách hàng thân thiết của Starbucks, bạn cần đặt hàng hoặc thanh toán bằng một ứng dụng mang tên là Loyalty App.

Ngày nay, việc sử dụng ứng dụng Loyalty đã trở nên phổ biến hơn trên thế giới và Việt Nam. Đặc biệt là những DN đang kinh doanh trong các ngành hàng như FnB, bán lẻ, Auto, Fitness và làm đẹp. Nhưng Starbucks, họ mới chính là những người dẫn đầu trong công cuộc sử dụng app tích điểm này.

Nếu doanh nghiệp của bạn có thể triển khai ứng dụng khách hàng thân thiết, đó có thể là một cách tuyệt vời để thu thập và phân tích dữ liệu (Customer data platform) về mua sắm, hành vi và thói quen của người tiêu dùng.

Bằng cách đó, bạn không chỉ giúp khách hàng đặt hàng và thanh toán dễ dàng hơn mà không phải chờ đợi hoặc phải đăng ký mọi lúc, mà bạn còn thu thập những dữ liệu vô quý dành cho việc xây dựng kế hoạch gia tăng doanh số trong những năm tiếp theo.

The North Face VIPeak

chương trình tích điểm đổi quà

The North Face, nhà bán lẻ hàng may mặc và đồ ngoài trời của Mỹ, có chương trình tích điểm đổi quà VIPeak cho phép khách hàng trung thành của họ “biến niềm đam mê phiêu lưu thành phần thưởng thực sự”.

Chương trình khách hàng thân thiết của The North Face cho phép khách hàng tích điểm theo cách truyền thống, với mỗi lần mua hàng mà họ thực hiện. Ví dụ: với mỗi 1 đô la bạn chi tiêu trên trang web của họ, bạn sẽ kiếm được 10 Điểm cao nhất. Nếu mua sắm tại các cửa hàng của The North Face, bạn sẽ kiếm được ít hơn một chút – 5 Điểm cho mỗi 1 đô la chi tiêu.

Tại sao chương trình khách hàng thân thiết của The North Face trở nên thành công? Đầu tiên và quan trọng nhất, nó không giảm giá chung cho các sản phẩm sử dụng – nó đang đưa ra một lời mời gọi vô cùng hấp dẫn dành cho họ mà thôi. Bên cạnh đó, họ đang có sẵn một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thế giới.

GRAB BIKE

chương trình tích điểm đổi quà

Grab có lẽ là một thương hiệu không quá xa lạ đối với những người dân đang sống trong thế kỷ 21 này. Họ là một nền tảng công nghệ, đã thành công trong việc chuyển đổi số mô hình chuyên chở truyền thống thành một sản phẩm công nghệ trung gian độc đáo.

Hãy nhìn vào cách họ thực hiện chương trình tích điểm đổi quà trong suốt những năm qua. Tương ứng với số tiền trong mỗi lần sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng sẽ nhận được một số điểm phù hợp và dùng nó để đổi lấy những phần quà sau:

  • Tích điểm nhiều hơn để thăng hạng, nhận nhiều đặc quyền chỉ ở những cấp bậc thành viên đó
  • Đổi điểm lấy phiếu giảm giá cho những lần di chuyển, giao đồ hoặc order thực phẩm tiếp theo
  • Nhận lấy nhiều phần quà hấp dẫn từ các đối tác của Grab

Điểm đặc biệt ở Grab là điểm thưởng của KH sẽ không bao giờ hết hạn miễn là họ vẫn đang sử dụng Grab. Gia hạn điểm thưởng đơn giản bằng cách sử dụng ít nhất một dịch vụ có tích luỹ điểm thưởng trên ứng dụng Grab mỗi tháng.

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin và ví dụ về chương trình tích điểm đổi quà trên đã dạy cho quý DN giá trị của việc giữ chân khách hàng cũng như có được lượng khách hàng trung thành nhất định và truyền cảm hứng để DN có thể tạo ra nhiều chương trình tích điểm đổi quà mang bản sắc của riêng mình.

Vui lòng bình luận xuống bên dưới với những ý tưởng và kinh nghiệm của riêng bạn về cách đưa ra và triển khai một chương trình khách hàng thân thiết hoàn hảo.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây