28 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 4/08/2021

Buy now

spot_img

Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Lợi ích và quy trình

Hiện nay, câu chuyện về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn được nhắc tới rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Bạn có thể sẽ được nghe về chuyển đổi số là gì, khó khăn – thách thức và những cuộc bàn luận sôi nổi liên quan đến chủ đề này.

Mặc dù được đem ra thảo luận rất nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu đủ và biết rõ về lợi ích cũng như cách để chuyển đổi số. Vì vậy, trong bài viết này, Loyalty Hub sẽ chỉ tập trung vào 2 vấn đề đó là lợi ích và quy trình triển khai.

Vì sao việc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại rất quan trọng?

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc nắm giữ lợi thế cạnh tranh về sản phẩm hoặc công nghệ không còn là một điều gì quá mới mẻ. Nhưng việc tận dụng lợi thế đến từ việc chuyển đổi số lại là một câu chuyện khác.

Nhờ vào chuyển đổi số mà các doanh nghiệp SME sẽ đi nhanh hơn và bền vững hơn các doanh nghiệp lớn hoặc tập đoàn đa quốc giá nhờ vào 3 lợi ích sau:

Tiết kiệm và hiệu quả

Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ đơn thuần là việc chúng ta đơn giản hoá và hợp nhất các quy trình/ hoạt động thông thường để hỗ trợ cho việc bán hàng, Logistics, tiếp thị và chăm sóc khách hàng được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả làm việc.

Bằng việc tận dụng các công nghệ như CRM, Loyalty hoặc Automation marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng và dự đoán được hành vi, sở thích, nhu cầu của họ.

Những công nghệ này cho phép SMEs nắm bắt, quản lý và đo lường được các chỉ số quan trọng liên quan đến khách hàng và vận hành doanh nghiệp.

59% doanh nghiệp tại Mỹ đã bắt đầu xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và số hoá – Nguồn: Microsoft/ KPMG

Cải thiện trải nghiệm mua sắm

Chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhờ vào việc chuyển đổi số mà doanh nghiệp có thể sẽ biết được:

  • Đâu là những khó khăn mà khách hàng gặp phải khi mua sắm?
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng đang ở mức độ nào?
  • Khách hàng có hài lòng với nhân viên tư vấn hay không?
  • Quy trình hiện tại có thật sự đang mang hiệu quả hay không?

nhờ vào các công cụ như thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng (CDP), automation marketing, Social loyalty,….để có thể cho ra những thông tin bạn muốn và cần để cải thiện tình hình trải nghiệm mua sắm hiện tại của doanh nghiệp.

Trọng tâm của trải nghiệm là khách hàng, mọi thứ đều được hướng về khách hàng vì vậy mà doanh nghiệp càng khai thác được bao nhiêu dữ liệu thì càng dễ dàng hơn trong việc kiến tạo khách hàng trung thành cho riêng mình.

Phát triển nhanh hơn nhờ vào data

Các chủ doanh nghiệp SME cần phải hiểu rằng, chúng ta đang sống trong thời đại của dữ liệu, càng nhiều dữ liệu càng phát triển nhanh. Vì vậy, việc thu thập data về vận hành doanh nghiệp lẫn khách hàng cần phải được chú trọng nhiều hơn trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc sử dụng dữ liệu một cách thông minh sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện việc đưa ra những quyết định nhanh chóng và chiến lược phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích theo phép doanh nghiệp theo dõi và phân tích dữ liệu ở đa nền tảng và đa phòng ban với thời gian thực. Việc này giúp doanh nghiệp nắm rõ được tình hình vận hành dù đang ở bất kỳ đâu hoặc bất kỳ lúc nào.

Trong kinh doanh, mọi vấn đề đều bắt đầu khách hàng, vậy nếu doanh nghiệp biết được vấn đề của khách hàng là đâu, cách để giải quyết là gì, cần nên cải thiện những gì thì việc gia tăng doanh số, nâng cao giá trị thương hiệu sẽ là một việc tương đối đơn giản để đạt được.

Các bước chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các bước chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được thực hiện nối tiếp hoặc song song với nhau, điều này tuỳ thuộc vào mục tiêu và năng lực hiện tại của doanh nghiệp.

Dưới đây là các bước phổ biến dành cho các doanh nghiệp SME trong thời buổi hiện nay:

Xác định mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số

Chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • Vạch rõ mục tiêu chiến lược và tầm nhìn trong việc chuyển đổi số
  • Xây dựng chiến lược chuyển đổi số vào trong kế hoạch kinh doanh chung của toàn doanh nghiệp dựa trên mức độ sẵn sàng và mục tiêu
  • Xác định quy mô, bộ máy và kiến trúc tổng thể của doanh nghiệp

Ở bước này, chủ doanh nghiệp cần thảo luận để tìm ra được tầm nhìn và chiến lược đảm bảo phù hợp với kế hoạch kinh doanh chung trong thời gian ngắn hạn và dài han. Dựa trên các đánh giá về mức độ sẵn sàng và mục tiêu, doanh nghiệp sẽ xây dựng được cho mình một bản kế hoạch chiến lược chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp với năng lực hiện tại.

Để phát triển một cách bền vững và đồng nhất, trước khi thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xác định lại quy mô, bộ máy cũng như kiến trúc tổng thể của doanh nghiệp. Trong đó, kiến trúc tổng thể sẽ cung cấp các nguyên tắc và phương pháp, mô hình giúp doanh nghiệp thực hiện hoá cơ cấu tổ chức cũng như các quy trình kinh doanh hiện tại.

Chuyển đổi số theo mô hình kinh doanh

Do mục tiêu của hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ là tăng trưởng một cách nhanh nhất, vì vậy trong bước đầu thực hiện, doanh nghiệp cần chuyển đổi số với mô hình kinh doanh và các quy trình nghiệp vụ trước.

  • Áp dụng công nghệ số để mở rộng hệ thống kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng đa kênh.
  • Từng bước triển khai áp dụng công nghệ số cho chuỗi cung ứng (kết nối quản lý hàng tồn kho, sản xuất, mua hàng đầu vào).
  • Áp dụng công nghệ số cho nghiệp vụ kế toán, tài chính.
  • Xây dựng khung cơ sở dữ liệu chung về kinh doanh, cung ứng và kế toán.
  • Xây dựng chính sách bảo mật kinh doanh, dữ liệu và áp dụng các công cụ bảo mật.

Chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bên cạnh đó, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trang bị thêm các lợi thế cạnh tranh riêng, kiểm soát các yếu tổ ảnh hưởng và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu hài lòng về mua sắm của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc áp dụng công nghệ số vào các nghiệp vụ, quy trình quan trọng như:

  • Kế toán, tài chính
  • Sales
  • Logistics
  • Marketing

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc vận hành và tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình quản trị doanh nghiệp.

Hoàn thiện và chuyển đổi số mô hình quản trị

Trong bước này, doanh nghiệp cần phải thực hiện thêm 3 bước nhỏ để có thể đảm bảo hoàn thành chiến lược chuyển đổi số:

Bước 1: Hoàn thiện mô hình quản lý và các yêu cầu về dữ liệu tích hợp

Doanh nghiệp cần xem xét phần hoàn thành mô hình quản trị từ cơ cấu, hệ thống IT, data, nhân sự, chính sách và quy trình hoạt động trong những bước đầu. Một mô hình quản trị hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng và phát triển bền vững cho 5-10 năm tiếp theo.Các yêu cầu về dữ liệu liên quan để phục vụ việc đánh giá KPI cần được xác định trong bước này để làm đầu vào cho các chuyển đổi ở bước 2.

Bước 2: Chuyển đổi số mô hình quản trị và cơ sở dữ liệu

Chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp cần một chất xúc tác giúp việc áp dụng công nghệ nhằm số hoá các hoạt động kinh doanh, vận hành được diễn ra nhanh chóng hơn.

Do vậy, doanh nghiệp cần ưu tiên vai trò quản trị và tối ưu hoá dữ liệu một cách bền vững, nhằm đáp ứng được nhu cầu, chức năng về các công việc cụ thể, hướng đến một mô hình chuyển đổi số hiệu quả.

Bước 3: Kết nối kinh doanh và quản trị, đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm/ dịch vụ mới

Cuối cùng, doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm kết nối với hệ thống hiện có thành một thể thống nhất, một cơ sở dữ liệu duy nhất. Một hệ thống tích hợp sẽ giúp theo dõi, quản lý liên tục và nâng cao sự chủ động, đảm bảo ứng phó kịp thời với những thay đổi bất thường.

Đây cũng là giai đoạn mà chủ doanh nghiệp cần đầu tư vào các giải pháp mang tính hiệu quả cao nhằm bảo vệ an toàn thông tin cho doanh nghiệp.

Sau khi đã đạt được tăng trưởng ổn định và bước vào giai đoạn biến động, doanh nghiệp cần có những sáng kiến để tạo ra chu kỳ phát triển mới cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư vào đổi mới sáng tạo (R&D), sử dụng các công nghệ số tiên tiến nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và mang lại giá trị mới cho khách hàng.

Kết bài

Trên đây là những thông tin về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Nếu thấy thông tin này bổ ích thì hãy để lại cho chúng tôi một bình luận cổ vũ tinh thần nhé.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mạng xã hội

481,231Thành viênThích
25,186Người theo dõiTheo dõi
237,532Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Có thể bạn quan tâm