32 C
Ho Chi Minh City
Thứ Ba, 3/08/2021

Buy now

spot_img

Chuyển đổi số là gì? Sự khác nhau giữa số hoá và 5 lợi ích to lớn

Chuyển đổi số? số hoá? chắc hẳn đây là những cụm từ mà bạn sẽ nghe thấy rất nhiều trong kinh doanh lẫn đời sống hiện nay. Việc này sẽ giúp con người ta có một cuộc sống đầy sự tiện lợi và thoải mái, không những vậy, nó còn giúp cho các hoạt động kinh doanh trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu tại sao chuyển đổi số lại mang một sức mạnh khủng lồ như thế nhé.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là quá trình sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để tạo mới – hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có nhằm đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường và kinh doanh. 

Nó vượt qua các vai trò truyền thống như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thay vào đó, chuyển đổi kỹ thuật số bắt đầu và kết thúc bằng cách bạn nghĩ về và tương tác với khách hàng. Khi chuyển từ trang giấy sang bảng tính sang các ứng dụng thông minh để quản lý doanh nghiệp của mình, chúng tôi có cơ hội hình dung lại cách chúng tôi kinh doanh – cách chúng tôi thu hút khách hàng – với công nghệ kỹ thuật số ở phía chúng tôi.

Đối với chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng mô hình chuyển đổi số thay cho các văn bản cứng hoặc sử dụng con người sẽ là một điều tuyệt vời. Nó sẽ giúp cho doanh nghiệp đi xa và nhanh hơn trên thị trường. Mặc dù sẽ rất tốn kém về chi phí nhưng hiệu quả, lợi ích mà nó mang lại thì rất là lớn.

Sự khác nhau giữa chuyển đổi số và số hoá

Nói ngắn gọn, số hoá là áp dụng công nghệ vào lĩnh vực kinh doanh hiện tại. Chuyển đổi số có nghĩa là thực hiện mọi thứ theo một cách mới, theo hướng digital. Digital Transformation là một thuật ngữ rộng hơn so với số hóa.

Số hóa là một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Chuyển đổi số bao gồm tất cả các khía cạnh của kinh doanh, như điểm tiếp xúc của khách hàng, chiến lược gia tăng doanh số, Loyalty app của doanh nghiệp , số hóa quy trình, hỗ trợ nhân viên, hiệu suất, mô hình kinh doanh mới, v.v. Nó dẫn đến một thị trường hoàn toàn mới, cũng như thực tế kinh doanh và khách hàng mới.

Số hóa là chuyển đổi dữ liệu tương tự sang dạng số. Ví dụ:

  • Nếu bạn quét giấy tờ vật lý thành tệp điện tử
  • Chuyển đổi văn bản đánh máy thành dạng kỹ thuật số
  • Chuyển từ băng cassette sang tệp MP3
  • Chuyển từ phim máy ảnh kiểu cũ sang ảnh kỹ thuật số

Như vậy là bạn đã thực hiện số hoá các hoạt động rồi.

Chuyển đổi số không phải là một hành động một lần, mà là một quá trình liên tục. Nó mang lại những mô hình kinh doanh mới và sẽ thay đổi cách thức kinh doanh được tiến hành. Nó sẽ đi một chặng đường dài hướng tới việc làm hài lòng khách hàng cuối cùng, đó là mục đích của việc kinh doanh.

Lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được nếu thực hiện ngay bây giờ

Cải thiện hiệu quả

Chuyển đổi số

Hãy để tôi hỏi bạn một số câu như thế này,

  1. Đâu là lý do cho việc kinh doanh bị chậm lại?
  2. Những rào cản nào tồn tại trong quy trình kinh doanh của bạn?

Đối với một số người, đó là nhập dữ liệu thủ công. Hệ thống của họ không giao tiếp được với nhau, vì vậy họ phải nhập dữ liệu theo cách thủ công.

Hoặc đơn giản hoá một số quy trình trong quá trình làm việc như ký giấy nghỉ phép trên hệ thống, lưu trữ tài liệu hoặc tích hợp luồng quy trình vào hệ thống doanh nghiệp.

Với việc chuyển đổi số này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả làm việc, nâng cao chất lượng kết quả và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc.

Cải thiện việc ra quyết định

Trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ dữ liệu (Data – CDP). Là một doanh nghiệp, bạn có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết và khối lượng dữ liệu chỉ đang tăng lên mà thôi.

Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp thực sự tận dụng dữ liệu này. Nhiều doanh nghiệp đang trong tình trạng thiếu các công cụ và quy trình cần thiết để biến nó thành thông tin quản lý có ý nghĩa. Vì vậy mà dẫn đến một số thách thức khác trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

Thị trường hiện nay là nơi mà một công ty hoạt động theo hướng kỹ thuật số có ưu thế. Nếu sử dụng các công cụ kỹ thuật hiện đại, bạn có thể lấy luồng dữ liệu này và có được thông tin chi tiết ngay lập tức. Điều này cho phép họ phản ứng nhanh hơn (và chính xác hơn) so với các doanh nghiệp thiếu những khả năng này.

Cải thiện sự nhanh nhẹn

Chuyển đổi số

COVID-19 đã mang đến cho giới kinh doanh một bài kiểm tra sự nhanh nhẹn bất ngờ. Nếu bạn không có sẵn các công cụ / quy trình để thích ứng nhanh chóng thì bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề cần phải xử lý một lúc. Ví dụ như việc chuyển đổi từ Offline sang online, hoặc thiết kế app chăm sóc khách hàng.

Đối với các doanh nghiệp khác, việc chuyển sang làm việc Online tương đối dễ dàng hơn. Vì họ đã có các công cụ và quy trình kỹ thuật số cần thiết để hoạt động ở mọi lúc/ mọi nơi. Lúc này, việc vận hành doanh nghiệp vẵn sẽ được tiếp diễn mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào. Đây là điểm đặc biệt của chuyển đổi số.

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Với sự phát triển của công nghệ và di động, chúng tôi đã thấy kỳ vọng của khách hàng thay đổi như thế nào. Khách hàng hiện đại đang có nhiều sự mong đợi về việc đơn giản hoá, nhanh chóng, thuận tiện và cá nhân hoá trong trải nghiệm mua sắm của họ.

Điều gì xảy ra nếu bạn không thể cung cấp sự đơn giản và phù hợp mà họ mong đợi?

Hoặc điều gì xảy ra khi bạn cung cấp trải nghiệm lỗi thời?

Cải thiện trải nghiệm khách hàng là một trong những mục tiêu lớn của chuyển đổi kỹ thuật số. Phần tuyệt vời nhất là “Khi thực hiện đúng, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích không ngờ đến từ doanh số, giá trị thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng”

Chuyển đổi kỹ thuật số cải thiện trải nghiệm khách hàng
Ngày nay, có một số nền tảng công nghệ như:

  1. Xây dựng Loyalty app – kiến tạo khách hàng trung thành: giúp doanh nghiệp tự mình sở hữu một mobile app riêng biệt. Từ đó chủ động xây dựng, cải tiến hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Hoặc xây dựng những chương trình loyalty bằng Loyalty ID
  2. Social Loyalty: biến Fanpage Facebook hoặc Zalo OA trở thành nơi chăm sóc khách hàng, mua sắm online và thu thập thông tin khách hàng.

Cải thiện lợi nhuận

Chuyển đổi số

Cuối cùng, điều gì sẽ xảy ra khi bạn làm việc hiệu quả hơn, đưa ra quyết định tốt hơn, tăng sự nhanh nhẹn và cải thiện nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn? Điều đó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn như thế nào?

Thực tế là, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ biến đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn. Như được giải thích bên dưới, khi thực hiện đúng, nó sẽ cải thiện đáng kể lợi nhuận tổng thể của bạn.

Jeremy Wirtz, Kỹ sư kỹ thuật cao cấp và Tư vấn CNTT tại Guardian Computer cho biết: “Mục tiêu chính của chuyển đổi kỹ thuật số là cải thiện trải nghiệm khách hàng và khách hàng của bạn, cuối cùng là mang lại nhiều doanh thu hơn” . “Theo Forbes, 56% CEO báo cáo doanh thu hàng năm tăng trực tiếp nhờ chuyển đổi kỹ thuật số thành công của công ty họ. Bằng cách tích hợp cơ sở hạ tầng và hệ thống công nghệ mới để cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn và có được thông tin chi tiết tốt hơn về dữ liệu, bạn cũng sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng với công ty của bạn.

Tổng kết

Mặc dù danh sách về lợi ích chuyển đổi số có thể sẽ dài hơn là 5, nhưng theo Loyalty Hub thì đây là 5 lợi ích hàng đầu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Nếu bạn nhận thấy có những lợi ích khác trong quá trình triển khai thì hãy bình luận bên dưới cho chúng tôi nhé.

Phần tiếp theo chúng tôi sẽ nói về các bước chuyển đổi số. Vì vậy, hãy đăng kí để không bỏ lỡ bài viết mới này nhé.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây