29 C
Ho Chi Minh City
Thứ Sáu, 3/02/2023

Buy now

spot_img

Công việc của marketing là gì? Kỹ năng và lộ trình thăng tiến – Loyalty Hub

Giai đoạn đau khổ nhất của các bạn sinh viên có lẽ là khoảng thời gian đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Công việc của Marketing là gì”. Bởi vì, đây là câu hỏi về tương lai, câu hỏi cho sự bắt đầu sự nghiệp. 

Chính vì vậy, những khó khăn và nỗi niềm hoang mang này cũng là một điều dễ hiểu mà thôi. Đừng lo lắng gì cả. Hãy đọc bài viết này một cách chậm rãi, bạn sẽ tìm thấy được điều mà bạn đang tìm kiếm.

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu thực thế doanh nghiệp đang hiểu về công việc này như thế nào nhé!

Bảng mô tả công việc của marketing?

Công việc của marketing

Dưới đây là 15 nhiệm vụ công việc của marketing dành cho một nhân viên marketing.

  • Nghiên cứu sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ
  • Nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng
  • Đưa ra kế hoạch phát triển thị trường cho sản phẩm mới
  • Training về công dụng, tính năng hoặc kỹ năng bán hàng cho những nhân viên như đại diện bán hàng, nhân viên bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Hỗ trợ các công việc khác như in tài liệu, chuẩn bị phòng sự kiện hoặc tham gia chuẩn bị một buổi quảng bá sản phẩm
  •  Thu thập dữ liệu và tổng hợp báo cáo về người tiêu dùng và thể hiện một cách trực quan, sinh động bằng các công cụ phân tích dữ liệu.
  • Cập nhật thông tin đối thủ: sản phẩm mới, chiến dịch marketing mới, sự cải tiến của sản phẩm,….
  • Hỗ trợ các phần trình bày bán hàng bằng cách tập hợp các báo giá, đề nghị, các đoạn phim, các slide trình bày, thử nghiệm sản phẩm và sách giới thiệu về tính năng sản phẩm.
  • Chuẩn bị Catalog bằng định dạng nội dung, hình ảnh và video
  • Cung cấp thông tin nghiên cứu và theo dõi Marketing bằng cách thu thập, phân tích, và tổng kết dự liệu và xu hướng của thế giới và Việt nam.
  • Hoạch định các chiến lược như khuyến mãi, trade marketing, PR và các hoạt động marketing khác của doanh nghiệp
  • Thu thập và phân tích từ những khảo sát về nhu cầu, mong muốn, mức giá hoặc hành vi cửa người tiêu dùng
  • Tổng hợp và phân tích feedback của khách hàng trên mạng xã hội
  • Kiểm soát, xử lý các khủng hoảng truyền thông mà doanh nghiệp gặp phải
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ với các bên liên quan như nhà đài, cơ quan truyền thông và chính quyền địa phương

Những kỹ năng cần có khi làm công việc của marketing

Công việc của marketing

  1. Kỹ năng phân tích khách hàng: là yếu tố cần thiết và giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về những đặc điểm, mong muốn, nhu cầu và cả những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó có thể hiểu và dự đoán được hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong tương lai.
  2. Kỹ năng storytelling: là quá trình sử dụng sự thật và tường thuật điều gì đến với khách hàng. Một số câu chuyện là thực tế, và một số thêu dệt hoặc ngẫu hứng để giải thích rõ hơn thông điệp cốt lõi.
  3. Kỹ năng sáng tạo: tư duy sáng tạo dựa trên việc nhìn mọi thứ theo một cách mới mà trước đây chưa từng nghĩ ra.
  4. Kỹ năng giao nhiệm vụ: là một kỹ năng của người làm vị trí quản lý nhằm chia việc cho nhân viên. Mục đích là giúp hỗ trợ phần việc của người lãnh đạo.
  5. Kỹ năng copywriting:là một người viết bài, hiểu biết sâu sắc về tâm lý con người nằm sau mỗi quyết định mua hàng. Hiểu được tâm lý khách hàng, doanh nghiệp sẽ chinh phục khách hàng bằng ngòi bút của mình, để thuyết phục khách hàng tìm hiểu và tin dùng sản phẩm/dịch vụ.
  6. Kỹ năng lắng nghe: là kỹ năng nhất đề thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp, đi kèm là kỹ năng nói.
  7. Kỹ năng làm việc nhóm: làm việc chung với một nhóm người, có thể là bạn bè và đồng nghiệp… nhằm mục tiêu đạt được kết quả tốt nhất cho công việc chung.
  8. Kỹ năng thích nghi với môi trường mới: bắt đầu với một công việc mới bạn phải tìm cách thích nghi với môi trường làm việc mới, đồng nghiệp và sếp mới. Đây là một thử thách chẳng mấy dễ dàng với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc người chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm.
  9. Kỹ năng quản lý social media: là người có trách nhiệm trong việc thực thi, đo lường và giám sát các thông tin liên quan đến thị trường, thương hiệu, khách hàng mục tiêu hoặc đối thủ cạnh tranh trên các mạng xã hội.
  10. Kỹ năng quản lý rủi ro: là khả năng xác định, phân tích, đánh giá và phản ứng trước các rủi ro trong quá trình thực hiện mục tiêu.
  11. Kỹ năng quản lý thời gian: là quá trình lên kế hoạch và xác định thời gian hoàn thành công việc một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Quản lý thời gian tốt là một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng giai đoạn với deadline rõ ràng và phân công rõ công việc hợp lý.
  12. Kỹ năng SEO: là kỹ năng cần thiết để đưa website của bạn lên top đầu google với các truy vấn mong muốn và từ đó tạo ra được các lợi ích cho chính doanh nghiệp.
  13. Kỹ năng thiết kế hình ảnh cơ bản: là công việc mang tính tư duy và sáng tạo cao. Sản phẩm của thiết kế đồ hoạ là các tác phẩm, ấn phẩm phục vụ nhu cầu thẩm mỹ, quảng bá hình ảnh của con người.
  14. Kỹ năng đưa ra quyết định: là khả năng đưa ra một hoặc nhiều quyết định sau quá trình tìm hiểu, tham khảo, phân tích các dữ liệu và điều kiện, sau đó tiến hành so sánh các khả năng và đưa ra kết luận cuối cùng nhằm đạt kết quả như mong đợi.
  15. Kỹ năng research (nghiên cứu): là kỹ năng của một cá nhân trong việc tìm kiếm và đánh giá thông tin hữu ích liên quan đến một chủ đề cụ thể.
  16. Kỹ năng data analytics: sẽ cần trích xuất dữ liệu từ một hoặc nhiều nguồn và preparation để phân tích. Data cleaning cũng có nghĩa là xử lý dữ liệu bị thiếu và không nhất quán có thể ảnh hưởng đến phân tích của bạn.
  17. Kỹ năng về mối quan hệ: Mối quan hệ có lợi và bền vững là một điều rất quan trọng trong môi trường làm việc và cả trong cuộc sống.

Lộ trình thăng tiến của marketer 

Dưới đây là lộ trình thăng tiến khi bạn quyết tâm theo đuổi sự nghiệp về marketing.

Công việc của marketing

 

Ứng mỗi một vị trí bạn sẽ có từng mức lưng và khối lượng công việc khác nhau. Đây cũng chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo, vì nó có thể thay đổi theo môi trường làm việc hoặc quốc gia mà bạn đang sinh sống.

>> đọc thêm các bài viết:

 

Tổng kết

Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến công việc của marketing thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Loyalty Hub sẽ phản hồi các bạn trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê Loyalty
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây