27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 21/06/2021

Buy now

spot_img

Customer Data Platform là gì? Những lợi ích của CDP với Digital Marketing

Customer Data Platform là gì? Tại sao người ta nói Customer Data Platform (CDP) sẽ là giải pháp quản lý hiệu quả dữ liệu khách hàng tuyệt vời trong tương lai? Hãy tham khảo qua bài viết này, bạn sẽ phải bất ngờ khi biết Customer Data Platform giúp ích như thế nào đối với Digital Marketing của một doanh nghiệp.

Công nghệ mới này nhằm cải thiện và tối ưu hóa công việc hướng đến giải quyết các vấn đề về tích hợp, ghi nhãn và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Bằng cách này, chúng tôi có thể có cái nhìn đồng nhất về tất cả các tương tác của bạn trong nền tảng dữ liệu khách hàng. Do đó, có thêm thông tin để phát triển và thực hiện các chiến lược của chúng tôi. Bạn muốn biết nhiều hơn về kỹ thuật này? Hãy đọc tiếp bài viết sau!

Để xác định được nền tảng dữ liệu khách hàng là gì hay Customer Data Platform là gì, hãy bắt đầu với một số khái niệm bên dưới.

Customer Data là gì?

Ngày nay, các công ty có nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết trong lịch sử. Chúng tôi có dữ liệu giao dịch, nhân khẩu học, dữ liệu hành vi … Ngoài ra, dữ liệu này có các mức độ cá nhân hóa khác nhau, từ số lần hiển thị của các quảng cáo ẩn danh đến việc mua hàng của một khách hàng cụ thể, cho đến việc sử dụng sản phẩm và tương tác với dịch vụ khách hàng.

Customer data là gì

Tất cả dữ liệu này, được xem xét một cách tổng thể, là những gì chúng tôi gọi là dữ liệu khách hàng. Vấn đề là, thông thường dữ liệu này được tách biệt trong các silo, vì lý do tổ chức hoặc kỹ thuật và điều này khiến các công ty rất khó cung cấp trải nghiệm khách hàng nhất quán trên các kênh và thiết bị khác nhau.

Dữ liệu khách hàng đang phát triển nhanh chóng. Dữ liệu được thu thập từ khách hàng mọi lúc bằng mạng xã hội, lượt truy cập trang web,… khiến việc phân tích và trích xuất ý nghĩa từ đó trở nên khó khăn hơn.

Customer Data Platform là gì?

Customer Data Platform là một hệ thống được kiểm soát bởi nhóm tiếp thị để tạo ra một cơ sở dữ liệu thống nhất và bền vững mà các công nghệ khác có thể truy cập.

Customer Data Platform là gì?
Customer Data Platform là gì?

Đó là một hệ thống gắn thẻ và tập trung dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh và các nguồn không đồng nhất, hợp nhất chúng trong một kho lưu trữ và sau đó làm phong phú thêm chúng bằng các thuộc tính để tạo đối tượng và hồ sơ 360º.

Một đặc điểm xác định của nền tảng dữ liệu khách hàng là sự đa dạng lớn của dữ liệu có thể được lưu trữ và thống nhất. Dưới đây là một số nguồn dữ liệu phổ biến:

Dữ liệu giao dịch và đơn đặt hàng

Hệ thống thương mại điện tử, quản trị và bán hàng tạo ra dữ liệu về mua hàng, ngày đặt hàng và gia hạn, giá trị của khách hàng và sản phẩm, giỏ hàng bị bỏ rơi, trả lại, v.v. Không nghi ngờ gì nữa, đây là thông tin rất có giá trị cho các sáng kiến tiếp thị và bán hàng.

Dữ liệu hành vi, web và thiết bị di động

Các sản phẩm và danh mục được người dùng truy cập, số lần nhấp chuột, thông tin về tương tác, số lượng trang được truy cập và hơn thế nữa. Loại dữ liệu này rất quan trọng để phân biệt hành vi và sở thích của người dùng, cả hiện tại và dự đoán.

Customer Data Platform giúp lưu trữ dữ liệu hồ sơ

Không có khách hàng, sẽ không có công ty nào tồn tại. Do đó, biết họ là ai và họ muốn gì sẽ giúp tiếp thị hiệu quả hơn. Trong danh mục này, chúng ta có thể tìm thấy dữ liệu liên lạc và các biểu mẫu có thể được làm giàu với thông tin tâm lý học (lối sống, bối cảnh, sở thích, tính cách …).

Dữ liệu sản phẩm

Mặc dù, đây không hoàn toàn là dữ liệu khách hàng, nhưng nó rất cần thiết để có những tương tác cá nhân hóa và có ý nghĩa với khách hàng. Hai ví dụ cơ bản là mức tồn kho và giá cả.

Vậy trong marketing, Customer Data Platform đóng góp như thế nào để tạo nên giá trị lâu dài và bền vững?

Cách sử dụng Customer Data Platform trong các chiến dịch marketing

  • Customer Journey Map: Theo dõi dữ liệu về hành trình của khách hàng thông qua các thiết bị khác nhau, từ lần đầu tiên tiếp xúc với thương hiệu cho đến khi chuyển đổi.
  • Google Analytics: Theo Nielsen, các trang web thương hiệu là yếu tố lớn thứ hai để xác định niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu, chỉ sau các giới thiệu từ bạn bè và gia đình. Vì vậy, hãy bắt tay vào công việc dọn dẹp các trang và liên kết không hoạt động, giải quyết vấn đề tải và đảm bảo bạn đã tích hợp đầy đủ Google Analytics.
  • Tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng: Số liệu này phản ánh chất lượng trải nghiệm người dùng trên web của bạn. Đảm bảo trải nghiệm người dùng chất lượng cao bằng cách giảm thiểu tỷ lệ bỏ qua. Đánh giá các biện pháp bạn đã và đang thực hiện để cải thiện trang web của mình và hiệu quả của chúng theo thời gian. Các bước tiếp theo của bạn để cải thiện liên tục là gì?
  • Ý kiến của khách hàng: Người tiêu dùng dựa vào lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình. Lợi ích tốt nhất của bạn là giúp họ dễ dàng để lại nhận xét và xếp hạng. Bạn cũng nên theo dõi ý kiến của người dùng trên Amazon và các mạng xã hội (bằng các công cụ như đề cập xã hội).
  • Dữ liệu bán hàng trên mỗi khách hàng: Số liệu này cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng bán hàng. Nếu bạn phân tích hành vi của khách hàng trung thành của mình và kết hợp dữ liệu đó với doanh số bán sản phẩm, bạn sẽ có thể xem sản phẩm nào hoạt động tốt nhất và tận dụng thông tin này cho các chiến dịch tiếp thị khuyến mại của mình.

Truy cập vào nhóm tin tức để tìm hiểu về CDP và cập nhật thông tin nhanh chóng nhé!


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Thảo Nguyễn
Với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, tôi luôn mang đến cho khách hàng của mình cảm nhận tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ, sự hài lòng về cách phục vụ của đội ngũ nhân viên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây