30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 21/06/2021

Buy now

spot_img

Định nghĩa marketing | Đặc điểm | Marketing 4p và 4C – Loyalty Hub

30Dưới sự phát triển không ngừng của thời đại 4.0 thì việc sử dụng marketing đang ngày càng được chú trọng và đặc biệt quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt là các doanh nghiệp B2C. 

Chúng ta có thể thấy rằng, chính nhờ vào sự tác động của công nghệ số mà định nghĩa marketing đã ít nhiều thay đổi theo thời đời. Thành công nhất là sự ra đời của Digital marketing đã giúp cho các công việc marketing trở nên thú vị và sáng tạo hơn.

Với bài viết này, chúng ta sẽ một lần nói bàn về định nghĩa marketing sau khi đã trải qua sự đổi thay của thời đại mới này.

Định nghĩa marketing trong thời đại 4.0

Những câu hỏi định nghĩa marketing hay marketing là gì? thì cũng đều chỉ là một.

Theo như Philip Kotler : “Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.”

Thông qua lời diễn giải trên thì ta có thể thấy để hình thành nên marketing – marketer thì bắt buộc người tiêu dùng đang có một vấn đề, nhu cầu nào đó. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra một sản phẩm phục vụ nhu cầu này. Chính lúc này đây lúc mà thị trường được hình thành.

Nhờ vào sự hình thành này đã tạo ra marketing là một hoạt động, chiến lược nhằm kết nối giữa người mua và người bán. Người marketer là người sẽ thực hiện marketing được hoạt động đúng mục tiêu mua từ người có và bán cho người cần thông qua sự trao đổi đồng thuận.

Những đặc điểm tạo nên một môi trường marketing hoàn hảo

Nhu cầu, mong muốn

Định nghĩa marketing

Đây chính là điểm khởi đầu của quá trình hình thành nên marketing.

Từ một nhu cầu/ mong muốn sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp biết được:

  • Sản phẩm của mình cần phải cải tiến những gì?
  • Thị trường đang gặp vấn đề gì?

Lúc này, doanh nghiệp sẽ biết được mình cần phải làm gì để đáp ứng lại những nhu cầu đó. Nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng đủ và đúng nhu cầu này thì việc gia tăng thị phần sẽ trở thành một việc rất chi là dễ dàng.

Càng rõ ràng về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ càng gia tăng tỷ lệ thành công trong các mục tiêu về kinh doanh và marketing nói riêng.

Sản phẩm/ dịch vụ

Như đã đề cập ở trên thì từ những mong muốn/ nhu cầu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ xây dựng hoặc cải tiển sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.

Ví dụ:

Người tiêu dùng đang cần một loại xe đạp gọn, nhẹ và đa năng. Phù hợp cho người sử dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau và có chiều cao trung bình từ 1m5 trở lên.

Lúc này, doanh nghiệp sẽ thiết kế một chiếc xe đạp phù hợp với mong muốn trên. Không những vậy mà còn bổ sung thêm một tính năng như:

  • Khay đựng bình nước (người đạp xe đường dài)
  • Yên sau có thể tháo rời (có thể chở con hoặc vợ đi dạo)
  • Có ổ khoá đi kèm (an tâm khi sử dụng ở nơi công cộng)

Những tính năng trên đã đánh vào đúng nhu cầu và vượt ngoài mong muốn của người tiêu dùng. Điều đó đã giúp doanh nghiệp nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng rất nhiều, kéo theo doanh thu tăng trưởng một cách đột biến.

Giá trị/ chi phí

Định nghĩa marketing

Đi kèm với những tính năng cơ bản thì người tiêu dùng còn quan tâm tới một số giá trị như:

  • Giá trị lâu dài của sản phẩm
  • Giá trị của thương hiệu
  • Giá trị về tinh thần

Và cả chi phí (giá cả sản phẩm) mà người tiêu dùng sẽ phải chi trả cũng là một vấn đề đáng lưu tâm.

Đây cũng là một yếu tố mà một số doanh nghiệp thường mắc phải. Họ thường định giá cho sản phẩm cao hơn mức độ chấp nhận chi trả của người tiêu dùng.

Vậy nên, doanh nghiệp cần phải đo lường mức chi trả của người tiêu dùng thật kỹ trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Tips: Doanh nghiệp có thể tặng kèm sản phẩm để thử nghiệm mức độ chấp nhận và phỏng vấn về giá cả đối với người tiêu dùng mục tiêu.

Sự hài lòng

Sự thỏa mãn của khách hàng chính là trạng thái cảm nhận của một người qua việc tiêu dùng sản phẩm về mức độ lợi ích mà một sản phẩm thực tế đem lại so với những gì mà người đó kỳ vọng.

Như vậy để đánh giá mức độ thỏa mãn của khách hàng về một sản phẩm, người ta đem so sánh kết quả thu được từ sản phẩm với những kỳ vọng của người đó. Có thể xảy ra một trong ba mức độ thỏa mãn sau: Khách hàng không hài lòng nếu kết quả thực tế kém hơn so với những gì họ kỳ vọng; khách hàng hài lòng nếu kết quả đem lại tương xứng với kỳ vọng và khách hàng rất hài lòng nếu kết quả thu được vượt quá sự mong đợi.

Trao đổi/ giao dịch và mối quan hệ

Định nghĩa marketing

Nếu chỉ với những điều trên thì chưa nói lên được ý nghĩa – đặc điểm của marketing mà phải có thêm quyết định thoả mãn những tập nhu cầu thông qua trao đổi/ giao dịch.

Trao đổi là khái niệm quyết định, tạo nền móng cho marketing. Trao đổi chỉ xảy ra khi thoả mãn đủ điều kiện sau:

  1. Ít nhất phải có 2 bên
  2. Mỗi bên phải có một thứ gì đó có thể có giá trị trao đổi
  3. Mỗi bên có khả năng tự giao dịch và vận chuyển
  4. Mỗi bên đều có quyền tự do chấp nhận hoặc không
  5. Mỗi bên đều tin chắc là mình nên hay muốn giao dịch

Giao dịch là đơn vị cơ bản của giao dịch và là một vụ mua bán những giá trị giữa hai bên.

Các doanh nghiệp để theo dõi các vụ giao dịch của mình và phân loại chúng theo mặt hàng, giá cả, địa điểm và những biến cố khác. Phân tích doanh số bán là việc phân tích nguồn gốc doanh thu của công ty theo sản phẩm, khách hàng và địa bàn…

Thị trường

Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm ẩn có cùng một nhu cầu/ mong muốn. Họ sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu/ mong muốn đó.

Để xuất hiện một thị trường thì chúng ta cần phải có tất cả những đặc điểm trên. Không thể thiếu bất kỳ một đặc điểm nào cả. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu tham gia vào một thị trường nào đó thì chủ doanh nghiệp cần phải đánh giá lại những đặc điểm trên một cách chính xác và cẩn thận nhất.

Marketing, marketer

Như vậy marketing có nghĩa là làm việc với thị trường để biến những trao đổi tiềm ẩn thành hiện thực với mục đích là thoả mãn nhu cầu và mong muốn con người.

Khái niệm marketing như sau: Marketing là những cơ chế kinh tế và xã hội mà các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thoả mãn những nhu cầu và đòi hỏi (mong muốn) của mình thông qua các quy trình trao đổi sản phẩm trên thị trường.

Các mô hình marketing phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay

Marketing 4P

Marketing 4P trong Marketing mix

Marketing 4p là gì? 4P marketing thuộc mô hình marketing-mix, đây là một mô hình bao gồm 4 yếu tố chính:

  • Product
  • Place
  • Price
  • Promotion

với trọng tâm chính là doanh nghiệp và thị trường mục tiêu. Từ mô hình này, doanh nghiệp sẽ xác định được đâu là sản phẩm mà thị trường cần, đâu là nơi khách hàng tập trung, mức giá nào phù hợp với người tiêu dùng và cách để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh nhất.

Marketing 4C

Marketing 4C cũng là một hình marketing mà cốt lỗi dựa vào 4 yếu tố như:

  • Customer Solutions
  • Customer Cost
  • Convenience
  • Communication

Marketing 4C trong Marketing Mix

Điểm khác biệt của 4C là việc lấy khách hàng ra làm trọng tâm để thực hiện một chiến lược marketing. Vì dù là bất kỳ hoạt động nào thì khách hàng luôn đối tượng mà doanh nghiệp cần hướng tới.

Dựa vào những đặc điểm về marketing đã nêu thì để có được thị trường thì bắt buộc phải có người tiêu dùng và họ phải có một nhu cầu nào đó.

Như vậy mà một số Marketers nhận xét rằng 4C là một mô hình tốt hơn 4P.

Kết bài

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng một marketing plan hoàn hảo từ việc nắm rõ định nghĩa về marketing, đặc điểm cũng như marketing 4p, 4c.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mạng xã hội

481,231Thành viênThích
25,186Người theo dõiTheo dõi
237,532Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Có thể bạn quan tâm