Hầu hết các doanh nghiệp đều có những đề xuất về giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí lên các đầu mục không cần thiết trong quy trình kinh doanh.
Theo thông tin từ báo chính phủ, trong 9 tháng đầu năm 2020, 78,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 38,6 nghìn DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh, tăng 81,8% với cùng kỳ năm 2019.
Khi các chủ doanh nghiệp lập kế hoạch tăng lợi nhuận, họ thường tập trung sức lực vào việc làm thế nào để có được nhiều khách hàng hơn nhằm tăng doanh số bán hàng, hơn là giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp mình.
Bạn có thể nghĩ rằng những biện pháp cắt giảm chi phí đó rất hợp lý, tuy nhiên, tôi cũng khuyên bạn nên theo dõi bài viết này để kiểm chứng liệu giải pháp đó có phù hợp cho doanh nghiệp bạn hay không.
Dưới đây là 10 giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, giúp bạn giảm chi phí kinh doanh của mình.
10 giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp
1. Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp bằng cách quản lý dòng tiền
Giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp này đảm bảo rằng bạn nhận về lại được nhiều hơn chi tiêu. Giải pháp này đề xuất doanh nghiệp nên giảm các chi phí tài chính dài hạn bằng cách thuê vật tư và thiết bị thay vì mua khi có thể.
Nguồn tiền khi doanh nghiệp tiết kiệm được đó sẽ được dùng cho việc thanh toán đúng kỳ hạn các hóa đơn và tạo mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp. Khi doanh nghiệp bạn đã phát triển tốt các mối quan hệ, bạn có thể yêu cầu các điều khoản gia hạn để cải thiện trạng thái dòng tiền của mình.
2. Giải pháp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp luôn ưu tiên việc tránh chi phí không cần thiết
Đừng lãng phí tiền cho những thứ mà doanh nghiệp của bạn không thực sự cần. Ví dụ như những vật dụng trang trí không cần thiết, những máy móc ít dùng tới,….
Trước khi chi tiêu cho bất cứ thứ gì, hãy xem xét món đồ đó có thể thêm giá trị gì cho doanh nghiệp của bạn không, để tránh vượt mức chi tiêu cho phép dẫn đến gây khó khăn trong việc quản lý dòng tiền mà còn tiết kiệm được một khoảng kha khá nữa.
3. Cắt giảm bớt giấy tờ
Đây hẳn là một giải pháp cắt giảm chi phí khá đơn giản, nhưng bạn có thể thấy rằng không có nhiều công ty coi đây là một cách để giảm chi phí.
Giải pháp này đề xuất rằng doanh nghiệp bạn nên chuyển sang sử dụng những công cụ làm việc online hoặc trên máy tính để giúp giảm chi phí phải chi cho việc vận chuyển, giấy và mực máy in.
Có thể đây là một giải pháp tốt nhưng chúng ta không thể ngưng hoàn toàn việc sử dụng giấy đúng không nào. Vậy lướt qua những giải pháp tiếp theo để xem xét nhé!
4. Tổ chức lại không gian văn phòng
Một không gian văn phòng lớn có thể là một khoản chi phí không cần thiết, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Có ba cách mà bạn có thể giảm đáng kể chi tiêu vốn của mình:
- Tham gia không gian của người khác: Thử và tìm không gian có người thuê ràng buộc với hợp đồng thuê dài hạn. Bạn có khả năng tìm thấy một không gian rẻ tiền nếu họ có thêm không gian.
- Chia sẻ không gian: Bạn có thể cân nhắc chia sẻ văn phòng với một doanh nghiệp nhỏ khác đang tìm kiếm không gian văn phòng. Điều này đặc biệt có thể có lợi nếu các doanh nghiệp nhỏ của bạn bổ sung cho nhau.
Ví dụ, một công ty vận tải đường bộ có thể được giảm giá từ một công ty nhiên liệu như Quarles. Hãy nhớ kiểm tra Quarles Delivered Fuels để biết thêm thông tin.
- Chuyển sang ảo: Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo phong cách không yêu cầu liên hệ trực tiếp, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách để nhân viên của bạn làm việc tại nhà.
5. Cắt giảm chi phí với những freelancer
Khi doanh nghiệp của bạn mở rộng, việc xử lý các nhiệm vụ ngày càng khó khăn hơn. Bạn sẽ cần nhiều tay hơn, nhưng có thể bạn chưa sẵn sàng để thuê nhân viên mới. Đối với những công việc ngắn hạn cần kỹ năng chuyên biệt, hãy cân nhắc sử dụng dịch giả tự do.
Người làm nghề tự do lấp đầy khoảng trống trong đội ngũ nhân viên của bạn khi bạn chưa sẵn sàng thuê nhân viên dài hạn. Không giống như nhân viên của bạn, những người làm nghề tự do chỉ được trả tiền cho những gì họ làm việc. Và bạn không phải lo lắng về việc xử lý thuế tiền lương hoặc tìm việc làm phù hợp cho họ.
6. Tìm cách quảng cáo doanh nghiệp của bạn miễn phí
Nếu bạn đang chi tiền cho quảng cáo mà không tận dụng các công cụ quảng cáo miễn phí, bạn có thể đang mắc một sai lầm lớn.
Có một số chiến lược bạn có thể tận dụng ngay để giúp tăng lượng khán giả của mình. Đầu tiên và có lẽ là dễ nhất là mạng xã hội. Tuy nhiên, đừng chỉ sử dụng các tài khoản mạng xã hội thông thường.
Bạn có thể quảng cáo các bài đăng phổ biến với mức giá thấp để chúng trở thành quảng cáo tự động. Bạn cũng có thể dùng thử Instagram for Business hoặc tìm hiểu thêm về ứng dụng tích hợp giữa bán hàng, chăm sóc khách hàng để quảng cáo cho doanh nghiệp.
7. Đàm phán giảm giá với nhà cung cấp
Bạn không nên chỉ mặc cả để có được các giao dịch tốt hơn với các công ty thẻ tín dụng; bạn cũng nên nói chuyện với các nhà cung cấp của bạn để có được giá thấp hơn.
Hầu hết các nhà cung cấp đều sẵn sàng thương lượng giá cả và tất nhiên, họ muốn làm như vậy thay vì mất một khách hàng thường xuyên.
Như đòn bẩy, bạn có thể tìm một nhà cung cấp với giá thấp hơn và sau đó yêu cầu nhà cung cấp hiện tại của bạn đánh bại hoặc khớp với đề nghị. Nếu không, có thể đã đến lúc bạn phải thay đổi.
8. Cắt giảm chi phí công nghệ thông tin trong kinh doanh
Việc chuyển sang điện toán đám mây có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận nhiều phần mềm cập nhật mà không cần phải mua phần mềm đó. Cũng nên xem xét loại bỏ các máy chủ email và lưu trữ dữ liệu đắt tiền.
Phần mềm dựa trên web không khó cài đặt hoặc bảo trì, vì vậy bạn cũng không phải trả tiền cho hỗ trợ CNTT. Mua sắm xung quanh để tìm đăng ký dịch vụ đám mây hợp lý nhất.
9. Mua thiết bị và nội thất tân trang
Bạn có thể giảm chi tiêu vốn bằng cách mua đồ nội thất và thiết bị văn phòng đã qua sử dụng thường hữu ích như phiên bản mới nhưng được cung cấp với giá thấp hơn.
Dựa trên hoạt động kinh doanh của bạn, việc mua đồ cũ của bạn có thể bao gồm:
- Đồ nội thất
- Thiết bị lưu trữ như thùng và thùng chứa chất lỏng
- Đồ thủy tinh và dao kéo
- Công nghệ văn phòng, như máy in và máy photocopy
- Công nghệ cá nhân, như máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh đã được tân trang lại
- Thiết bị đóng gói và lắp ráp
- Phương tiện đi lại, chẳng hạn như xe công ty và xe tải giao hàng
Và vì bạn là người vận hành và bảo trì thiết bị và đồ nội thất, bạn nên đảm bảo rằng chúng được chăm sóc tốt và mang lại giá trị thực.
10. Ưu tiên Giảm chi phí
Các chủ doanh nghiệp nhỏ phải kiềm chế chi phí của họ nếu không có thể xảy ra các vấn đề nghiêm trọng. Một doanh nghiệp cần dự trữ tiền mặt để chống lại những thăng trầm không thể tránh khỏi của thị trường.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về giải pháp cắt giảm chi phí choo doanh nghiệp của mình? Vâng, hãy xem những mẹo này để giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động trơn tru.
Tham khảo thêm những kiến thức quản lý doanh nghiệp tại LoyaltyHUB. Theo dõi fanpage Loyalty Hub tại đây.