26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 26/08/2021

Buy now

spot_img

Học cách khởi nghiệp bán rau sạch theo gói combo của doanh nhân 9X

Học cách khởi nghiệp của Huỳnh Công Duy (doanh nhân 9X) bán combo rau sạch. Thay vì bán theo bó, theo cân, Duy chọn bán rau sạch theo kiểu combo. Duy còn cân đối theo thành phần dinh dưỡng và khẩu phần ăn.

Học cách khởi nghiệp của doanh nhân 9X

Sơ lược về Huỳnh Công Duy

Huỳnh Công Duy (sinh năm 1992) là người sáng lập cửa hàng thực phẩm sạch mang tên “Hộp của mẹ”. Điều đặc biệt là cửa hàng này cung cấp rau củ sạch theo hình thức combo. Duy rất cân nhắc về thành phần dinh dưỡng và khẩu phần gia đình sao cho phù hợp. Các loại rau củ được phối với nhau, đóng hộp gửi đến khách hàng theo định kỳ (tuần/tháng).

học cách khởi nghiệp của huỳnh công duy
Huỳnh Công Duy – Doanh nhân trẻ 9X

Học ngành Quản trị kinh doanh nhưng chàng trai 9x lại có niềm đam mê với nông nghiệp. Từ năm 2012, anh đã góp vốn, góp sức với một số bạn bè mở một cửa hàng. Cửa hàng nhỏ toạ lạc ở Gò Vấp (TPHCM) kinh doanh thực phẩm sạch. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm, cửa hàng đã phải đóng cửa vì nguồn hàng không ổn định.

Dù chuyển qua công việc khác, không kinh doanh thực phẩm nữa nhưng Duy vẫn luôn đau đáu với nông nghiệp hữu cơ. Đến năm 2017, Duy cùng một số người bạn đã xây dựng được một nông trại riêng ở Lạc Dương cách Đà Lạt 13km. Vườn rau có diện tích 15.000 m2 và canh tác hoàn toàn theo hướng hữu cơ đáp ứng các tiêu chí an toàn như không sử dụng hóa chất, chất kích thích, không dùng các giống đột biến gen… Tuy nhiên, vườn rau gặp phải khó khăn về đầu ra.

Bước ngoặt lớn

Đến năm 2019, Duy chọn Đà Nẵng làm thị trường chính tiêu thụ sản phẩm. Duy kể, lúc đầu anh bán rau online, mọi người rất thích. Nhưng gặp phải một vấn đề là có những loại rau bán rất chạy nhưng có loại không có khách. Chính vì thế, Duy mới nảy ra ý tưởng bán rau theo combo. Và từ tháng 11/2020 thì “Hộp của mẹ” ra đời. Tại Đà Nẵng, đây là cửa hàng đầu tiên bán rau sạch theo hình thức này.

học cách khởi nghiệp bán rau sạch combo
Hộp rau sạch nhiều loại rau củ quả

Duy chia sẻ, thực ra hình thức bán hàng này ở Nhật Bản đã rất phát triển và được ưa chuộng. Khách hàng đóng tiền cả năm cho nông trại, mùa nào thức nấy, nông trại trồng gì thì sẽ gửi đến khách hàng như vậy chứ khách không chọn. Còn ở Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa được biết đến nhiều.

Học cách khởi nghiệp

Duy lựa chọn bán rau theo kiểu combo bởi nông trại của Duy trồng rau theo phương pháp hữu cơ nên rất khó, lúc được mùa, lúc thì mất mùa liên tục. Ví dụ gần đây nông trại đã trồng cần tây 4 lần và phải chịu thất thu 4 lần, khoai tây 2 lần, cà rốt 3 lần… Còn bông lơ xanh có lúc rộ lên rất nhiều, mỗi ngày cả trăm kg bán không kịp… Đây là một lý do khi bán rau sạch theo yêu cầu của khách trở nên rất khó đáp ứng.

“Cuối cùng mình xác định sẽ bán theo combo, nông trại có gì bán nấy và cũng giải thích để khách hàng hiểu, đồng hành cùng với mình”, Duy chia sẻ.

Nhờ hình thức này, nông trại của Duy cũng như các vườn rau sạch mà anh liên kết. Tất cả đều sẽ đảm bảo được đầu ra. Còn khách hàng được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, phong phú, đảm bảo sức khoẻ.

Con số “biết nói” từ việc bán rau sạch theo combo

Dù mới hoạt động được 3 tháng và ra đời đúng năm dịch bệnh bùng phát, kinh tế khó khăn, chi tiêu giảm nhưng “Hộp của mẹ” đã có gần 300 khách hàng thường xuyên, chưa kể lượng khách lẻ và đến nay có hơn 900 hộp rau đã được giao tới gia đình khách hàng.

học cách khởi nghiệp bán hộp combo rau sạch
Các hộp combo rau sạch

Hiện cửa hàng cung cấp nhiều loại combo đủ cho gia đình ăn trong một tuần. Chẳng hạn 180.000 đồng/tuần (tương đương 2,7-3kg rau) dành cho gia đình 2 người; 330.000 đồng/tuần (tương đương 4,5-5kg rau) cho gia đình 4 nguời; 502.000/tuần (tương đương 7,5-8kg rau) cho gia đình 6 người. Mỗi hộp có từ 10-12 loại rau củ, thậm chí có những hộp chứa tới 30 loại rau củ quả. Ví dụ như: bông lơ xanh, cải thảo, bí đỏ, cải bó xôi, cải xoăn, măng tây, củ dền… giúp người nội trợ dễ dàng lên thực đơn. Tất cả đều là rau sạch do chính nông trại sản xuất.

Từ những con số này, đáng để chúng ta học cách khởi nghiệp từ phương pháp này. Chỉ cần có định hướng và chiến lược rõ ràng, khả năng thành công sẽ rất cao.

Sự linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng

Theo Duy, “Hộp của mẹ” không phải là thương lái mua đi bán lại mà xuất phát từ nông trại tới thẳng nhà bếp của gia đình nên chủ động được lịch gieo trồng, mùa vụ và số lượng cũng như chủng loại rau. Rau củ được thay đổi luân phiên. Khách hàng không thích món nào sẽ được ghi lại và đổi món khác. Hôm sau sẽ không giao món đó nữa, rất linh hoạt và tiện lợi cho khách.

học cách khởi nghiệp bán rau sạch combo
Học cách khởi nghiệp bán rau sạch combo

 

Đặc biệt, việc mua rau theo hình thức combo sẽ giúp khách hàng tiết kiệm hơn. Ví dụ cùng một lượng 5kg rau nhưng nếu mua combo có thể tiết kiệm hơn mua lẻ đến 20% và nếu mua theo tháng khách hàng còn được freeship, tặng salad. Tính ra, mỗi người chỉ cần bỏ ra 9.000 đồng mỗi ngày đã có thể sử dụng các loại rau sạch được sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Ngoài ra còn giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi siêu thị thực phẩm sạch để lựa chọn, mang về…

“Chúng tôi sẽ giao mỗi tuần 1 hoặc 2-3 lần theo nhu cầu của khách hàng để đảm bảo khách hàng luôn nhận rau tươi mới, không dồn quá nhiều vào một lần giao”, Duy chia sẻ.

Tiềm năng phát triển trong tương lai

Ngoài cung cấp các combo rau củ theo khẩu phần gia đình, Duy còn thiết kế, cung cấp các combo rau củ cho mẹ và bé trong thời kỳ ăn dặm, combo rau củ ăn Tết…

Anh cũng đang kỳ vọng hộp rau sạch sẽ trở thành món quà độc đáo, ý nghĩa cho mỗi gia đình dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

“Mọi người thử và quay lại dùng khá nhiều, chúng tôi rất vui vì điều này và hy vọng năm tới sẽ được thị trường biết tới nhiều hơn và đón nhận hơn nữa để giúp các vườn rau có thể vững bước trên con đường sản xuất nông sản sạch, an toàn”, Duy nói.

Cùng học hỏi thêm nhiều CEO thành công khác trong chuyên mục Case Study của LoyaltyHUB nhé!

Follow fanpage LoyaltyHUB để cập nhật liên tục các kiến thức doanh nghiệp bổ ích nhé.

Avatar
LoyaltyHubhttps://loyaltyhub.com.vn
Nhằm xây dựng một cộng đồng Loyalty, giúp chia sẻ các kiến thức Loyalty, CDP, xây dựng ứng dụng Loyalty app giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt được bài toán chăm sóc khách hàng cũ, bởi 80% doanh thu của doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng cũ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây