31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Marketing dịch vụ là gì? Điểm khác biệt giữa Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ

Marketing dịch vụ là gì? Làm thế nào để có thể phân biệt giữa Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ.

Chắc hẳn bạn đang có thắc mắc rằng “Tại lại phải chia ra thành Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ như vậy? Không phải dịch vụ cũng là một sản phẩm ư?

Đúng vậy, cả 2 đều là một sản phẩm nhưng bản chất một bên là một sản phẩm hữu hình và bên còn lại là sản phẩm vô hình. Chính vì vậy mà bắt buộc marketers phải đưa ra những chiến lược khác nhau phù hợp hơn.

Hãy cùng Loyalty Hub tìm hiểu rõ hơn về sự khác nhau này nhé!

Điểm khác biệt cơ bản giữa sản phẩm và dịch

Khả năng tuỳ biến

Trong khi sản phẩm được thiết kế cố định dựa theo nhu cầu, sở thích của người dùng thì dịch vụ lại mang đến sự linh hoạt, tuỳ biến theo nhu cầu khắc khe từ người dùng

Vận chuyển

Nếu bạn mua một sản phẩm thì bạn chỉ cần đến cửa hàng để mua rồi mang về hoặc cửa hàng có thể vận chuyển đến tận nhà. Nhưng dịch vụ thì lại cần người dùng đến trực tiếp để trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Lưu ý: Khi bạn đang có gắng bán một dịch vụ thì hãy đơn giản hoá và quá trình sử dụng sử dụng trở nên suôn sẻ nhất nhằm tạo cảm giác thích thú và yêu mến từ khách hàng

Quan hệ quyền sở hữu

Với một sản phẩm bạn có sử dụng, bán lại hoặc ném nó đi miễn sao bạn đã hoàn tất thanh toán cho sản phẩm đó

Bán không thể cầm dịch vụ của người khác và đi bán được – vì đây là một sản phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty cung cấp và bạn chỉ đang sử dụng dưới sự cho phép của nhà cung cấp.

Thời hạn sử dụng

Với một cây bút bạn có thể sử dụng cho đến khi nó hết mực, còn nếu bạn đóng vào hộp kính thì tôi nghĩa rằng sẽ phải mất cả chục năm để nó mới có thể bị hư.

Bạn bị bệnh mà phải nhập viện thì lúc này bệnh viện cho thể cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho bạn ngay lúc đó, chớ bạn không thể mua và để dành cho lần sau được. Và tin tôi đi, bạn chắc chắn sẽ không muốn sử dụng dịch vụ này lần nào nữa đâu.

Marketing dịch vụ là gì?
Sự khác biệt cơ bản giữa dịch vụ và sản phẩm là tuỳ biến, vận chuyển, quyền sở hữu, sử dụng, thời gian

Thời gian mua hàng

Đặc thù của dịch vụ là có một khoảng thời gian cho phép sử dụng. Sau khi hết hạn có thể đồng ý tiếp tục sử dụng hoặc không.

Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ là một nhánh riêng biệt của chiến lược marketing nhằm tập trung vào bán bất kỳ thứ gì ngoại trừ sản phẩm hữu hình.

Ở đây bao gồm những nhu cầu liên quan về con người, chăm sóc sức khoẻ, Spa, không gian làm việc và cả những trải nghiệm như lễ hội âm nhạc.

Từ một dịch vụ có thể giải quyết một tập nhu cầu của thị trường thì Marketers sẽ đưa ra những chiến lược, chiến dịch Marketing nhằm dịch vụ đến đúng đối tượng và gia tăng sự tin tưởng về dịch vụ.

Về cơ bản, Marketing dịch vụ xoay quanh dịch vụ hơn về là sản phẩm hữu hình.

Marketing dịch vụ và Marketing sản phẩm, đâu mới là điểm khác biệt?

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Marketing dịch vụ và Marketing sản phẩm là việc marketing được thực hiện xoay quanh giữa hai sản phẩm vô hình (dịch vụ) và sản phẩm hữu hình (sản phẩm).

Marketing dịch vụ
Điểm khác biệt giữa sản phẩm và dịch vụ

Marketing sản phẩm

Dễ thực hiện hơn vì đây là một sản phẩm có thể cầm nắm, cảm nhận và trình bày các tính năng dễ dàng hơn, từ đó người dùng có thể dễ dàng đưa ra các quyết định có nên mua sản phẩm này hay không? Hoặc nó có phù hợp với bản thân họ hay không?

Dù vậy, các sản phẩm hữu hình đều có phép người dùng thử sản phẩm và đổi trả trong thời gian cho phép. Điều này giúp rút ngắn quyết định mua hàng dành cho các sản phẩm mới.

Các mục tiêu của Marketing sản phẩm đều nhắm đến việc trao giá trị và giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Marketing dịch vụ

Các sản phẩm vô tình (dịch vụ) rất khó có thể đưa ra giá trị ngay lập tức cho khách hàng, vì họ không thể hiểu rõ được đây là cái gì và hoạt động thế nào. Việc đưa ra quyết định mua hàng đòi hỏi những nỗ lực rất lớn đến từ Marketers.

Thông thường, các sản phẩm dịch vụ đều nhắm đến mục tiêu tạo mối quan hệ với khách hàng, xây dựng lòng tin đối với thị trường.

Marketing dịch vụ là gì
Đối với dịch vụ thì doanh nghiệp nên áp dụng mô hình Marketing 7P trước khi đưa ra quyết định

Chính vì vậy mà các nhà marketing đều phải áp dụng mô hình Marketing 7P trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về chiến lược quảng cáo dài hạn cho dịch vụ của doanh nghiệp.

Đón đọc bài viết về Marketing 7P và 4P:
MARKETING 4P – GIẢI MÃ KỲ QUAN MARKETING-MIX (PHẦN 1)
MARKETING 7P – GIẢI MÃ KỲ QUAN MARKETING-MIX (PHẦN 2)

Lời kết:

Với sự vô hình và hữu hình sẽ tạo ra những sự khác nhau về phản ứng hoặc quy trình mua hàng đến từ thị trường. Chính vì vậy mà hiểu rõ được sự khác nhau giữa Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định được những chiến lược phù hợp với thị trường mục tiêu.

——————————————————————————————————

Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây