31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 1/09/2021

Buy now

spot_img

Marketing điện tử là gì? Cách để viết một bản kế hoạch marketing điện tử

Marketing điện tử là gì? Điểm giống và khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing điện tử là gì?

Hãy cùng Loyalty Hub tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Không dông dài nữa, bắt đầu thôi.

Marketing điện tử là gì?

Marketing điện tử muốn nói đến việc sử dụng các công cụ marketing kỹ thuật số như Website, Smartphone hoặc social network để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng đến một lượng lớn khách hàng hoặc tạo nhận thức về thương hiệu.

Những tư duy cơ bản của marketing vẵn được giữ nguyên khi doanh nghiệp áp dụng thuật ngữ marketing điện tử vào chiến lược marketing dài hạn.

Ngoài ra, Marketing điện tử còn được gọi dưới một số cái tên khác như:

  • E Marketing
  • Tiếp thị điện tử
  • Internet Marketing
  • Online marketing

Cách viết một bản kế hoạch Marketing điện tử hoàn hảo

Tóm tắt vận hành Marketing điện tử

Bản tóm tắt vận hành marketing điện tử của ban nên là một bản tóm tắt ngắn gọn về toàn bộ chiến dịch marketing điện tử bằng các đầu mục của mục tiêu và các bước thực hiện.

Lý do cần có một bản tóm tắt nhằm ban quản lý cấp cấp có thể nắm rõ được toàn bộ chiến dịch và dễ dàng đưa ra quyết định nên điều chỉnh hoặc dừng lại chiến dịch.

Bản tóm tắt cần làm bật lên một số thông tin sau:

  • Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp
  • Các vấn đề ảnh hưởng đến kế hoạch
  • Mục tiêu chính của bản kế hoạch marketing điện tử
  • Chiến lược và chiến thuật bạn sẽ sử dụng
  • Kết quả dự kiến và doanh thu dự đoán

Xác định rõ mục tiêu và chiến lược chính

Để đạt hiệu quả cao nhất, Loyalty Hub khuyến khích các bạn đạt mục tiêu theo công cụ SMART (Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, thực tế và có thời hạn)

Marketing điện tử là gì
Một chiến lược đúng hơn cả thẩy tất cả mọi thứ khác

Mục tiêu giống như là việc bạn biết được đích đến cuối cùng là sẽ có điều gì?

Có như vậy mục tiêu sẽ giúp bạn đi đúng con đường đã chọn và hoàn thành với thời gian sớm nhất.

Mặc dù đã đặt mục tiêu SMART nhưng bạn vẵn phải xem doanh số của con đường này là bao nhiêu, có phù hợp với năng lực hiện tại của doanh nghiệp hay không?

Mục tiêu là điểm đích của con đường thì chiến lược chính là con đường dẫn đến mục tiêu đó. Vậy đâu là con đường phù hợp để dẫn đến đích và đâu là con đường nhanh nhất để đạt được mục tiêu.

Phân tích rõ các chiến dịch thuộc chiến lược đã đề ra

Phân tích rõ những ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch đã đề ra như:

  • Khách hàng
  • Thị trường
  • Cạnh tranh
  • Ưu điểm của các kênh online

Từ đó sẽ giúp ta có những kế hoạch dự phòng giúp phòng vệ trước những ảnh hưởng trên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể phân tích các ảnh hưởng thuộc về bên ngoài như:

  • Xã hội: cách thay đổi thái độ của khách hàng đối với sản phẩm
  • Luật pháp: những luật pháp nào ảnh hưởng đến marketing điện tử trong hiện tại và tương lai
  • Chính trị: chính phủ địa phương có ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch của bạn
  • Công nghệ: Những lợi thế nào từ công nghệ có thể giúp doanh nghiệp

Xác định rõ những chiến thuật giúp hoàn thành chiến lược

Sau khi đã xác định được chiến lược và yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược thì việc cuối cùng ta cần làm là tìm ra cách thức để đi trên con đường đã chọn với một phương thức thông minh và an toàn nhất.

Marketing điện tử
Chiến thuật là cách thức để bạn hoàn thành chiến lược

Để làm được điều này thì chiến thuật của bạn cần có:

  • Một bài về Marketing Mix
  • Lý do bạn chọn các chiến thuật này là gì?
  • Phân khúc và chân dung khách hàng của bạn
  • Bảng đo lường về hiệu quả của từng kênh điện tử mà bạn đang có
  • Lập ra một bảng các chỉ số đánh giá hiệu suất của chiến thuật
Tham khảo thêm các bài viết về Marketing-Mix nhằm giúp bạn đưa ra  
quyết định về chiến lược marketing du lịch chính xác nhất: 
MARKETING 4P – GIẢI MÃ KỲ QUAN MARKETING-MIX (PHẦN 1) 
MARKETING 7P – GIẢI MÃ KỲ QUAN MARKETING-MIX (PHẦN 2)

Các kênh điện tử mà doanh nghiệp bạn có thể sử dụng “Email, SMS, SEO, Social network, tele marketing.

Ngân sách cho toàn bộ kế hoạch

Phần cuối cùng của kế hoạch marketing điện tử là ngân sách của toàn bộ dự án. Việc này giúp bạn phác thảo ra một bản ngân sách cần có để đạt được mục tiêu dự án.

Bảng liệt kê này cần có một số thông tin như sau:

  • Dự đoán ngân sách của mỗi chiến lược cần thực hiện
  • Ngân sách bạn dự định chi cho toàn bộ kế hoạch
  • Doanh thu đạt được ở mỗi chiến dịch kế hoạch
  • Doanh thu toàn bộ nếu đạt được mục tiêu

Bảng ngân sách nên có một vài số liệu về ngân sách cho mỗi khách hàng đặt sản phẩm và lợi nhuận thu về.

Toàn bộ những điều trên sẽ cho bạn một cái nhìn về chi phí hoặc doanh thu của toàn bộ kế hoạch.

——————————————————————————————————

Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây