Ngày nay với sự phát triển của công nghệ và môi trường cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp bắt đầu mở rộng sang thị trường nước ngoài. Để thành công trong chiến dịch quảng bá sản phẩm, cần phải nắm rõ khái niệm Marketing quốc tế là gì? Thách thức khi thực hiện chiến dịch Marketing quốc tế? Hãy cùng LoyaltyHub giải mã các vấn đề này nhé.
Marketing quốc tế là gì?
Marketìng quốc tế là gì? Marketing quốc tế (International Marketing hay Tiếp thị quốc tế) là việc thực hiện các hoạt động tiếp thị ở nhiều quốc gia. Bao gồm việc lên kế hoạch phát triển sản phẩm, định giá, phân phối trên toàn thế giới. Điều chỉnh sản phẩm dựa trên sở thích, nhân khẩu học,… của quốc gia đó.
Xem thêm bài viết về: Marketing Campaign là gì? Hiểu rõ về Marketing Campaign trong 3 phút
Thách thức khi thực hiện Marketing quốc tế
Yếu tố xã hội
- Văn hóa
- Sự phân tầng xã hội
- Phong tục tập quán
- Ngôn ngữ
- Thu nhập
- Khí hậu
- Môi trường
Các yếu tố trên đều ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ.
Yếu tố về xã hội ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của Marketing quốc tế. Doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu về phân khúc thị trường. Sau đó, đưa ra chiến lược quảng cáo hiệu quả.
Ngoài ra, việc xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu và sở thích của từng quốc gia cũng là yếu tố quan trọng.
Yếu tố kinh tế
Yếu tố kinh tế là yếu tố quan trọng nhất của Marketing quốc tế. Yếu tố này ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
- Tình trạng lạm phát
- Chính sách thương mại
- Hệ thống tài chính
- Chính sách tiền tệ
- Rào cản thương mại
Khi đưa ra quyết định liên quan đến Marketing quốc tế doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố trên.
Yếu tố chính trị
Tìm hiểu về vấn đề như tình hình chính trị ở quốc gia đó có ổn định hay không? Quy định của nhà nước?
Các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tình hình chính trị. Do đó doanh nghiệp phải nghiên cứu và phân tích môi trường chính trị cụ thể nếu đã quyết định kinh doanh.
Yếu tố pháp luật
Các quyết định Marketing quốc tế chịu ảnh hưởng của môi trường pháp lý liên quan đến cạnh tranh, thiết lập giá cả, thuế, luật pháp,… Doanh nghiệp cần được nghiên cứu kỹ trước khi kinh doanh với quốc gia đó.
Sự cạnh tranh
Đối mặt với tình trạng cạnh tranh khốc liệt với cảc sản phẩm trên thị trường quốc tế là điều khó tránh. Để có thể được khách hàng tại các quốc gia ưa chuộng sản phẩm, cần lên kế hoạch kỹ lưỡng về quá trình quảng bá sản phẩm. Thực hiện khéo léo chiến lược Marketing Mix.
Logistics
Phương thức vận chuyển, chi phí vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, xử lý nguyên vật liệu và kho bãi,… là các yếu tố cần quan tâm khi thực hiện Marketing quốc tế. Kiểm soát hợp lý những vấn đề này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn khái niệm Marketing quốc tế là gì. LoyaltyHub chúc bạn thành công khi thực hiện chiến lược tiếp thị này nhé.
Theo dõi Fanpage và Youtube của Loyalty Hub để cập nhật những kiến thức mới nhất về Marketing.