30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 22/11/2021

Buy now

spot_img

Marketing thương mại là gì? Ai là người sử dụng và lý do là gì?

Marketing thương mại là gì? Câu hỏi này có lẽ, các bạn sinh viên sẽ là người hỏi nhiều nhất. Sự thật thì không phải như vậy, theo như những tin nhắn mà Loyalty Hub nhận được thì còn có những anh chị Marketing đã đi làm lâu năm những vẵn chưa thực sự hiểu rõ về khái niệm này.

Vì vậy, ngày hôm nay Loyalty Hub xin được dành tặng bài viết này cho tất cả các bạn đã và chưa hiểu rõ về khái niệm này.

Hãy kiên trì đọc đến cuối bài nhé.

Marketing thương mại là gì?

Trước khi đi sâu vào phân tích, thì chúng ta hãy bắt đầu với một định nghĩa như sau:

Marketing thương mại là một hình thức không thể thiếu của Marketing B2B

Không những vậy, đây còn là một nghệ thuật tiếp thị sản phẩm đỉnh cao dành riêng cho các công ty có khách hàng là doanh nghiệp.

Marketing thương mại là một chuỗi các hành động như tổ chức, vận hành, xây dựng chiến lược nhằm chiến thắng người mua hàng tại các điểm bán hoặc cơ sở phân phối sản phẩm. Chính vì vậy, đòi hỏi những Marketing thương mại phải hiểu rõ về:

Marketing thương mại
Marketing thương mại là một hình thức không thể thiếu của các doanh nghiệp B2B

  • Tâm lý người mua hàng
  • Thói quen mua sắm
  • Các bước đưa ra quyết định mua hàng
  • Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định.

Mục tiêu tối thượng của marketing thương mại là đạt mục tiêu về số lượng sản phẩm được bán ra, thị phần của doanh nghiệp.

Marketing thương mại còn được gọi là Trade Marketing.

Điểm khác biệt giữa Marketing thương mại và Marketing thương hiệu

Về cơ bản,

Marketing thương hiệu sẽ nhắm vào người tiêu dùng bằng các hình thức marketing như quảng cáo TVC, radio, tổ chức sự kiện và digital media,..

Marketing thương mại có mục tiêu đánh vào người mua hàng tại các cửa hàng hoặc trung tâm phân phối sản phẩm

Vì thế mà,

Marketing thương hiệu là chiến thắng trong tâm trí người tiêu dùng

Marketing thương mại sẽ chiến thằng người mua hàng tại các cửa hàng

Marketing thương mại
Marketing thương hiệu chiến thắng trong tâm trí – Marketing thương mại chiến thắng tại các điểm bán

Ai sẽ là người áp dụng hình thức marketing thương mại này nhiều nhất và tại sao?

Thông thường người sử dụng nhiều nhất đó chính là các nhà máy sản xuất.

Các nhà máy sản xuất này thường sử dụng những chiến thuật nhằm cố gắng bán những sản phẩm của họ đến những nhà bán lẻ, bán buôn và nhà phân phối.

Lý do tại sao ư?

chà, vì đối với những nhà bán lẻ hoặc bán buôn, nhiệm vụ của họ là bán sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng chớ không phải sản xuất. Thế nên, để có được sản phẩm phục vụ cho hoạt động kinh doanh thì họ phải đi thu mua sản phẩm từ các nhà máy sản xuất, đôi khi họ có thể mua trực tiếp thông qua các nhà bán buôn hoặc nhà phân phối với số lượng ít.

Trong nhiều hoàn cảnh, những nhà máy cần phải bán với một số lớn nhất định nhằm duy trì hoạt động vận hành và sản xuất của nhà máy. Vì thế họ cần phải marketing thương mại sản phẩm cho nhà bán lẻ, bán buôn và nhà phân phối với 3 mức giá khác nhau.

Marketing thương mại là gì
Những doanh nghiệp đang ở vị trí nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng sẽ là những người sử dụng hình thức này nhiều nhất

Ngoài ra, Marketing thương mại còn đem đến những lợi ích khác như:

  • Marketing thương mại sản phẩm ở nhiều cấp độ trong chuỗi cung ứng sẽ giúp bạn duy trì được nhu cầu của toàn bộ chuỗi cung ứng
  • Nếu bạn marketing đủ tốt và sản phẩm vượt chất lượng thì những nhà bán lẻ sẽ giúp bạn marketing nhiều hơn những đối thủ khác
  • Marketing thương mại sẽ giúp bạn duy trì và củng cố mối quan hệ giữa các bên trong chuỗi cung ứng

Kết luận

Nếu bạn đang có suy nghĩa rằng Marketing thương mại không quan trọng thì hãy thay đổi suy nghĩ đó đi ngay đi.

Chúng tôi tin rằng “Marketing thương mại sẽ luôn là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing tổng thể cho những doanh nghiệp B2B”.

Làm nó đủ tốt nó chắc chắn sẽ giúp bạn sống xót và tồn tại trong những thời gian đầu khởi nghiệp. Vì vậy hãy tìm đọc thêm những bài viết về cách xây dựng một chiến lược Marketing thương mại hoàn hảo tại Loyalty Hub.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây