Ngày nay, mini app trên Zalo là một trong những ứng dụng vô cùng quen thuộc với các nhà phát triển. Các Doanh nghiệp/Shop dễ dàng trong việc xây dựng triển khai các sản phẩm/dịch vụ lên kênh mà không mất quá nhiều thời gian, chi phí.
Và làm thế nào để thiết kế chương trình mini app trên Zalo bắt mắt và cuốn hút khách hàng? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải thích Mini app trên zalo là gì? Hướng dẫn thiết kế chương trình mini app trên Zalo, hãy cùng theo chân Loyalty Hub để có được đầy đủ kiến thức, thông tin cơ bản và hướng dẫn thiết kế chương trình về mini app trên Zalo.
Mini app trên Zalo là gì?
Mini app trên zalo là những “chương trình nhỏ” chạy trong hệ sinh thái của Zalo. Khách hàng của bạn có thể mua sắm sản phẩm, thanh toán, vận chuyển ngay trên mini app không khác gì một sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee,…
Các mini app (Ứng dụng con) và Super app (Ở đây là Zalo) sẽ cùng nhau chia sẻ không gian kinh doanh, mang lại giá trị cho khách hàng và tạo nên lợi nhuận từ việc đó. Mặc dù, giải pháp công nghệ này chỉ mới xuất hiện vào năm 2017, nhưng chúng đã dần trở thành xu hướng thương mại mới cho các doanh nghiệp đầu tư vào quản lý bán hàng đa kênh.
Lợi ích mini app trên zalo mang đến cho doanh nghiệp
Tệp khách hàng khổng lồ từ Zalo
Điểm cộng của Zalo là có lượng người sử dụng vô cùng đông đảo. Theo báo cáo mới nhất của Zalo thì ứng dụng nhắn tin miễn phí này đã có đến 100 triệu người Việt dùng. Với mảnh đất màu mỡ này, nếu doanh nghiệp của bạn xây dựng và bán hàng trên Zalo thì quả thật số lượng khách hàng tiềm năng của bạn là nhiều vô kể.
Tối ưu ngân sách
Zalo cho phép bạn tích hợp các mini app với chi phí tiết kiệm lên đến 50% so với chi phí phát triển ứng dụng/dịch vụ thông thường. Các khoản chi phí được kể đến như: chi phí thiết kế app, chi phí marketing cho một ứng dụng mới, chi phí quản lý và chăm sóc khách hàng
Tiết kiệm thời gian
Mini app trên Zalo tất nhiên có thời gian khởi tạo ngắn hơn, thủ tục và kiểm duyệt dễ dàng hơn so với các nền tảng mini app khác. Zalo sẵn sàng giúp đỡ và đồng hành cùng doanh nghiệp cho ra mắt ứng dụng trong thời gian phát triển ngắn nhất đến với người dùng.
>>> Đọc thêm :Mini app trên Shopee là gì?
>>> Đọc thêm: Mini app là gì? Top những nền tảng Mini app ưa chuộng nhất hiện nay
Hướng dẫn thiết kế chương trình mini app trên Zalo
Nhanh chóng và thân thiện với người dùng
Trong quá trình sử dụng dịch vụ của người dùng luôn giữ cho mọi đơn giản, tránh sự phức tạp và gián đoạn do các yếu tố không cần thiết tạo nên. Thân thiện giới thiệu cho người dùng các hướng dẫn thao tác để có trải nghiệm tốt.
- Làm nổi bật điểm quan trọng
Cần xác định và tập trung làm nổi bật một điểm, quan trọng trong mỗi trang để người dùng có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác nhất. Đối với những thông tin còn lại giữ nó ở mức dễ hiểu và gọn gàng.
Ví dụ:
- Tối ưu luồng trải nghiệm
Cần nhanh chóng đưa người dùng đạt đến mục đích sử dụng dịch vụ. Tránh các thành phần không cần thiết, không liên quan vào quá trình vận hành làm gián đoạn trải nghiệm.
Mạch lạc rõ ràng khi sử dụng mini app trên zalo
Khi người dùng sử dụng Zalo Mini Program, họ cần được biết và thông báo rõ ràng ràng rằng mình đang ở đâu và có thể nhanh chóng điều hướng đến những trang họ muốn. Nhằm đảm bảo người dùng có một trải nghiệm tích cực và an toàn.
-
Dễ dàng trong điều hướng
Zalo Mini Program cung cấp một thanh điều hướng thống nhất. Điều này đảm bảo cho người dùng không bị lạc khi duyệt qua các trang, bạn có thể tuỳ chỉnh nếu muốn nhưng chúng tôi khuyên nên giữ nút “trở lại” ở góc trên bên trái các trang phụ cho người dùng Android. Người dùng iOS có thể thực hiện thao tác “trở lại” bằng cách vuốt từ bên trái mép màn hình.
- Zalo mini program menu
Ở Zalo Mini Program sẽ có một menu cố định ở góc trên bên phải trên tất cả các màn hình. Bạn có thể chọn màu sáng / tối để phù hợp với thiết kế của mình. Vì menu này sẽ là cố định và không thể tuỳ chỉnh, bạn cần chú ý không đặt các button hoặc thông tin nào phía dưới menu. Bạn cũng cần kiểm tra thực tế rằng các button khác có xung đột hoặc khó chạm vào nếu vị trí đặt gần menu của Zalo Mini Program.
- Tuỳ chọn màu sắc cho Zalo Mini Program menu
Trong trường hợp bạn có thiết kế màu sáng hoặc tối hãy lựa chọn phương án màu cho Zalo Mini Program menu phù hợp. Chú ý hãy đảm bảo mọi thứ được hiển thị rõ ràng và đủ độ tương phản cần thiết.
- Thanh điều hướng phía dưới
Bạn có thể thêm bottom bar vào Mini Program của mình để dễ dàng điều hướng giữa các chức năng và trang chính. Bạn nên xem xét và cân nhắc số lượng tab sử dụng ở bottom bar không nên vượt quá 4 để không rơi vào trường hợp khó nhận dạng được icon hoặc khó nhấn vào vùng chọn mong muốn.
-
Hiển thị điều gì đang diễn ra
Giảm thiểu thời gian chờ tải trang cho người dùng và giảm sự không hài lòng bằng các phản hồi về trạng thái xử lý. Bạn cũng cần cho người dùng biết nếu rơi vào trường hợp không tải được hoặc mất kết nối.
-
Cơ chế hiển thị tải trang khi bắt đầu
Chúng tôi cung cấp cơ chế tải trang ban đầu khi khởi chạy ứng dụng gòm có trạng thái tải trang, logo và tên thương hiệu. Bạn có thể sử dụng để sản phẩm dịch vụ của mình được biết đến nhanh chóng và rõ ràng hơn trong Zalo Mini Program. Cơ chế này là mặc đình và không thể thay đổi hoặc ẩn đi.
-
Cơ chế hiển thị tải trang dạng quá trình
Cơ chế này hiển thị một thanh tải trang nhỏ phía dưới action bar.
-
Cơ chế hiển thị trang dạng Modal
Cơ chế này khi được kích hoạt hiển thị sẽ nằm ở lớp trên cùng của tất cả các thành phần trong trang. Vì thế bạn nên cân nhắc khi sử dụng để tránh trường hợp có thể gây nên sự khó chịu cho người sử dụng.
-
Phản hồi về kết quả
Ngoài việc cho cho người dùng biết quá trình tải trang bạn cũng cần đưa đến cho người dùng các kết quả phù hợp với mỗi trường hợp trong ứng dụng của bạn. Bạn có thể sử dụng phản hồi kết quả dạng modal, popup hoặc trang kết quả
-
Phản hồi kết quả – dạng Modal
Cơ chế phản hồi này phù hợp để thông báo cho người sử dụng về các thông tin, quá trình quan trọng đã được hoàn thành. Thông báo này sẽ tự được tắt sau 1,5 giây
-
Phản hồi về kết quả – dạng popup
Cơ chế phản hồi về kết quả dạng popup cần thao tác và quyết định của người sử dụng cho hướng đi tiếp theo trong ứng dụng.
-
Phản hồi về kết quả – dạng trang kết quả
Cơ chếp hản hồi về kết quả – dạng trang kết quả nên sử dụng trong trường hợp đã đến điểm cuối hoặc kết thúc của một tính năng, chức năng, luồng hoạt động. Bạn cũng nên hướng dẫn cho người sử dụng nên làm gì tiếp theo.
-
Phản hồi về kết quả – thông báo lỗi
Khi xảy ra một sự cố hoặc các trường hợp phát sinh lỗi người sử dụng cũng cần được biết và thông báo rõ ràng bằng cơ chế thông báo lỗi dạng modal. Cơ chế này khi được kích hoạt hiển thị sẽ nằm ở lớp trên cùng của tất cả các thành phần trong trang.
Thanh lịch và tiện lợi với khách hàng
Mặc dù thao tác nhập liệu đơn giản và thuận tiện trên thiết bị di động, nhưng thao tác nhập liệu trên thiết bị di động dễ xảy ra lỗi hơn so với sử dụng bàn phím và chuột vật lý. Để điều chỉnh sự thay đổi này, bạn phải sử dụng đầy đủ các tính năng của điện thoại di động trong thiết kế của họ, cung cấp cho người dùng một giao diện thuận tiện và trang nhã.
-
Giảm thiểu đầu vào của người dùng
Do khu vực bàn phím di động nhỏ và hay bị tắc nghẽn nên việc nhập liệu có thể khó khăn và dễ xảy ra lỗi. Do đó, khi thiết kế các trang của Chương trình nhỏ, hãy sử dụng các API hiện có hoặc các điều khiển dễ sử dụng khác để giảm thiểu đầu vào của người dùng và cải thiện trải nghiệm đầu vào.
Ví dụ: Trong hình bên dưới, tại bước tìm kiếm cửa hàng Highlands Coffee, một API vị trí địa lý (Tìm gần nhất) được sử dụng để tạo điều kiện cho người dùng nhập liệu. Bên cạnh đó, nhóm Zalo cung cấp nhiều API chương trình nhỏ khác nhau (chẳng hạn như nhận dạng máy ảnh), qua đó bạn có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và độ chính xác nhập liệu của người dùng, đồng thời nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng.
Ngoài việc sử dụng API, trong trường hợp không thể tránh được việc nhập thủ công, hãy cho phép người dùng chọn từ một vài tùy chọn thay vì nhập thông qua bàn phím. Một mặt, người dùng nhận biết nhanh hơn việc nhớ lại và dễ dàng chọn từ một số tùy chọn hơn là nhập một thứ gì đó mà họ phải nhớ lại từ bộ nhớ. Mặt khác, thao tác nhập một phím trên bàn phím điện thoại di động bị tắc nghẽn rất dễ xảy ra lỗi. Trong hình bên dưới, một số tùy chọn được tạo ra từ lịch sử tìm kiếm của người dùng được cung cấp để giúp người dùng thực hiện tìm kiếm nhanh, giảm hoặc tránh nhập liệu bằng bàn phím không cần thiết
-
Tránh các thao tác không chính xác
Giao diện di động được xử lý bằng cách chạm ngón tay vào màn hình. Phương pháp này kém chính xác hơn nhiều so với chuột. Do đó, khi thiết kế các điều khiển có thể chạm vào trang, vùng chạm phải được xem xét cẩn thận. Điều này sẽ giúp tránh các thao tác sai do kích thước của vùng cảm ứng quá nhỏ hoặc quá tắc nghẽn.
-
Sử dụng API để cải thiện hiệu suất
Trung tâm Thiết kế Zalo đã giới thiệu một bộ thư viện điều khiển tiêu chuẩn trang web, bao gồm Thư viện Điều khiển Thiết kế Phác thảo và Thư viện Điều khiển Thiết kế Photoshop. Các thành phần của Chương trình nhỏ sẽ tiếp tục được cải thiện trong tương lai.
Tính ổn định và nhất quán
Ngoài các nguyên tắc trên, chúng tôi khuyên bạn nên truy cập vào Chương trình nhỏ của Zalo luôn tuân thủ các nguyên tắc nhất quán và liên tục giữa các trang khác nhau, đồng thời sử dụng nhiều nhất có thể các điều khiển và chế độ tương tác trên các trang khác nhau.
Cung cấp trải nghiệm trang nhất quán và các yếu tố giao diện liên tục là cách tốt nhất để giảm sự khó chịu phát sinh khi chuyển từ trang này sang trang khác. Do đó, bạn có thể phát triển Chương trình nhỏ một cách nhất quán và ổn định theo yêu cầu bằng cách sử dụng các điều khiển tiêu chuẩn do Zalo cung cấp.
Tiêu chuẩn của thị giác
- Font
Các phông chữ trong Zalo phải nhất quán với phông chữ của hệ thống đang chạy trên Zalo. Kích thước phông chữ phổ biến là 20, 18, 16, 15, 14, 12 và 10 (pt). Các trường hợp sử dụng cụ thể như sau:
- Font color
Sử dụng NL300 cho nội dung chính và NL700 cho nội dung phụ, ghi chú, thời gian. Sử dụng NL500 cho các đoạn lớn của văn bản mô tả tạo thành một phần của nội dung chính.
Màu xanh dương BL300 được sử dụng cho các liên kết, màu xanh lá cây GL300 cho các hành động đã thực hiện thành công, màu cam OL300 cho các cảnh báo và màu đỏ RL300 cho các lỗi.
- Lists
-
Form Input
-
Buttons
-
Icons
>>> Đọc thêm: Mini app trên Facebook là gì?
>>> Đọc thêm: Sự khác nhau giữa app và mini app trên social?
Tổng kết
Với những lợi ích như trên, việc sở hữu một mini app trên zalo là điều cần thiết giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận cũng như chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi xu hướng mua sắm hiện tại và tăng tỷ lệ đơn hàng thành công.
Trên đây là những kiến thức cơ bản giúp bạn hiểu được rõ hơn về mini app trên zalo. Nếu có câu hỏi nào dành cho Loyalty Hub, hãy để lại bình luận. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi và giải đáp cho các bạn.
Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo cũng như cập thêm các kiến thức của Loyalty Hub tại: