27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 14/10/2021

Buy now

spot_img

Mô hình chuyển đổi số: Top 3 ví dụ thành công nhất trên thế giới

Nếu bạn đang không biết đâu là mô hình chuyển đổi số phù hợp cho ngành của mình? Hoặc chưa được tận mắt chứng kiến một mô hình nào cụ thể? thì bài viết này sẽ giúp bạn trả lời hai câu hỏi trên.

Nhờ vào các ví dụ mà chúng tôi đã đề cập, quý doanh nghiệp có thể sẽ có thêm nhiều góc nhìn hơn nữa về việc lựa chọn mô hình phù hợp với tình hình và quy mô kinh doanh hiện tại. Loyalty Hub mong rằng các bạn sẽ có những giây phút tuyệt vời trong quá trình đọc bài viết tại đây.

3 ví dụ thành công nhất về mô hình chuyển đổi số của 3 công ty lớn nhất thế giới

NETFLIX – mô hình chuyển đổi số tiêu biểu trong ngành công nghệ và giải trí

Mô hình chuyển đổi số

Mặc dù là khó tin, nhưng trước đây, netflix không phải là một cái tên luôn được mọi người biết đến.

Vào năm 1997,Mô hình kinh doanh đầu tiên của Netflix là mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê bao gồm bán DVD và cho thuê qua thư từ. Mãi đến đầu những năm 2007, Netflix hoàn toàn phá vỡ cách người tiêu dùng sử dụng các thiết bị điện tử được kết nối internet ngay tại nhà. Netfilx đã tận dụng nền tảng công nghệ lưu trữ đám mây để tạo ra một không gian với vô vàn thể loại phim ảnh trên khắp thế giới.

Điều này đã vô tình làm cho những mô hình kinh doanh cũ trở nên lỗ thời và phá sản một cách nhanh chóng.

Điểm đáng nhớ là vào năm 2007, Netflix đã tung ra dịch vụ phát Video trực tuyến theo yêu cầu để bổ sung dịch vụ cho thuê DVD mà không phải trả thêm phí cho netfilx cả. Cho đến nay, Netflix là nhà cung cấp nội dung video kỹ thuật số phổ biến nhất trên các nền tảng như facebook, website và app mobile. Với các đối thủ nặng ký về công nghệ khác như Amazon, Hulu và Youtube đang theo sau về nhu cầu.

Adobe – chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm

mô hình chuyển đổi số

Tôi dám chắc rằng, nếu nói đến Adobe thì bạn sẽ nghĩ ngay đó là một file PDF hoặc Photoshop. Mặc dù nó không sai nhưng thật sự đây là một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm hàng đầu thế giới.

Vào những năm đầu thành lập, Adobe sử dụng mô hình kinh doanh bán phần mềm của mình để giúp người dùng chính sửa ảnh, Vector và chỉnh sửa video thông qua việc mua bán bản quyền sử dụng. Điều bất ngờ đã xảy ra vào năm 2008, khi mà cuộc đại suy thoái diễn ra trên khắp thế giới.

Lúc này, Adobe đã chuyển sang hoạt động dựa trên công nghệ đám mây. Chính nhờ vào bước chuyển mình này mà Adobe đã khẳng định được vị thế của mình ngày hôm nay nhờ vào 3 mô hình creative cloud, document cloud và marketing cloud.

Khoảng thời gian 5 năm sau khi chuyển đổi kỹ thuật số của Adobe đã khiến giá cổ phiếu của công ty tăng hơn gấp ba lần, với mức gia tăng doanh số tổng thể leo từ con số đơn lên thành hai con số.

Fujifilm – mô hình chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh

Mô hình chuyển đổi số

Fujifilm là một công ty có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản và hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất phim chụp ảnh. Thật không may, vào những năm 2010, sự phổ biến của máy ảnh kỹ thuật số đã dẫn đến sự sụp đổ nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh phim ảnh của Fuji, nhưng họ biết rằng đây chính là lúc để thay đổi, cải tiến và nâng cấp mô hình kinh doanh theo một hướng mới.

Và vào năm 2012, mô hình chuyển đổi số là con đường mà Fuji quyết định sẽ đi trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, ngành kinh doanh công nghệ và chăm sóc sức khoẻ toàn diện là thị trường mà Fuji sẽ thâm nhập.

Fuji đã tạo ra rất nhiều thiết bị về hình ảnh y tế, chẩn đoán tia X và các công nghệ dược phẩm, y tế khác. Không những vậy, họ còn tận dụng thế mạnh về công nghệ phim ảnh để phát triển các tấm nền LCD thành một công cụ sinh lợi tuyệt vời.

Đâu là thời điểm tuyệt vời nhất để các doanh nghiệp thực hiện mô hình chuyển đổi số mới

Thời điểm tuyệt vời nhất luôn luôn là NGAY BÂY GIỜ.

Quý doanh nghiệp sẽ không biết được ngày mai, hoặc tháng sau sẽ có những biến động gì xảy ra. Nếu không có những giải pháp nhằm thích ứng nhanh chóng sẽ càng dẫn đến những hậu quả khôn lường. Số hoá cũng là một con đường tuyệt vời trong những giai đoạn đầu.

Covid-19 chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thực hiện mô hình chuyển đổi số mới.

Nếu quý doanh nghiệp chưa biết cách hoặc quy trình để thực hiện chuyển đổi số thì bài viết “chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ” sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi hoàn hảo trong thời đại 4.0 này.

3 lý do dẫn đến hiện tượng thất bại trong việc thực hiện mô hình chuyển đổi số

Mô hình chuyển đổi số

Con người

Điều làm nên và giúp tổ chức bạn vận hành là gì? Đó là con người, là nhân sự của doanh nghiệp.

Vì vậy, họ cũng có thể thực hiện hoặc phá vỡ quá trình chuyển đổi số của bạn. Hãy nhớ rằng: văn hóa vừa là động lực hàng đầu của chuyển đổi kỹ thuật số vừa là một trong sáu trụ cột tạo nên thành công. Nếu bạn không tập trung vào con người và văn hóa, tôi tin rằng, việc chuyển đổi số của bạn chắc chắn sẽ thất bại.

Giao tiếp không hiệu quả

Thông báo về việc thực hiện chuyển đổi số sẽ không giống với bất kỳ một thông báo nội bộ nào cả. Thông thường, lãnh đạo chỉ đơn giản là ủy thác những thay đổi mà không dành thời gian để giải thích lý do tại sao và như thế nào.

Đối với mô hình chuyển đổi số thì lại khác. Chủ doanh nghiệp cần phải đưa ra các chỉ dẫn, giải thích và làm mẫu trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng tất cả nhân sự đều hiểu rõ và biết đúng về việc thực hiện chuyển đổi số.

Không có các chỉ số đo lường

Bạn không thể có một chuyển đổi số thành công nếu bạn không xác định được thành công có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Các công ty đôi khi cho rằng họ có thể theo dõi thành công dựa trên các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà họ đã thiết lập cho doanh nghiệp của mình. Nhưng nếu bạn đang thay đổi cách bạn kinh doanh, bạn sẽ cần đặt KPI theo đúng với chiến lược chuyển đổi số hiện tại.

Kết bài

Nếu doanh nghiệp có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chủ đề “mô hình chuyển đổi số” nói riêng và chuyển đổi số nói chung, hãy để lại bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây