32 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 23/09/2021

Buy now

spot_img

3 mô hình quản trị doanh nghiệp được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Hiện nay có vô số tài liệu về mô hình quản trị doanh nghiệp, tuy nhiên dưới đây là 3 mô hình được các doanh nghiệp lớn đặc biệt ưa chuộng. Vậy cụ thể 3 mô hình này có gì đặc biệt? Hãy cùng LoyaltyHub tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mô hình quản trị doanh nghiệp Holacracy

Nếu như ở hệ thống quản lý thông thường, quyền lực nằm hoàn toàn trong tay CEO thì với Holacracy sẽ có sự khác biệt tuyệt đối.

Holacracy là cơ cấu tố chức nơi mà quyền lực được phân bổ đều, mọi thành viên đều có quyền ra quyết định. Nguyên tắc cốt lõi của mô hình quản trị doanh nghiệp Holacracy chính là “tự quản lý”, thay vì để nhân viên lãng phí thời gian chờ đợi sự chỉ định từ cấp trên thì nhân viên được phân thành nhiều nhóm. Cùng nhau lên kế hoạch và tự phân việc, hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp phát triển.

Mô hình quản trị doanh nghiệp Holacracy

Ưu điểm:

  • Tự phân bổ công việc giúp nhân viên hiểu mình đang, phải làm gì và toàn cảnh công việc, từ đó đặt mục tiêu cố gắng mỗi ngày
  • Nhân viên chủ động, sáng tạo hơn trong cách làm việc và xử lý tình huống
  • Xác định rõ ràng sứ mệnh của doanh nghiệp

Nhược điểm:

  • Một số nhân viên không có tố chất tự quản lý, dẫn đến thường xuyên ra quyết định sai và thiếu tập trung trong công việc
  • Tranh luận với đồng nghiệp gây ảnh hưởng tiến độ làm việc

Mô hình quản trị doanh nghiệp 7S của McKinsey

Mô hình quản trị doanh nghiệp 7S của McKinsey có thể gọi là một công cụ đánh giá nội bộ cho các tổ chức kinh doanh. Mô hình này giúp xác định hiệu quả của tổ chức bằng cách kiểm tra 7 yếu tố thiết yếu bao gồm:

Mô hình quản trị doanh nghiệp 7S của McKinsey

Strategy (chiến lược): tập hợp các hoạt động do ban lãnh đạo xây dựng, nhằm theo dõi các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

Structure (cấu trúc): liên quan đến vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và sự sắp xếp thứ bậc của tổ chức.

Systems (hệ thống): liên quan đến thủ tục, quy trình thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Shared Values (giá trị chung): các tiêu chuẩn, nguyên tắc, niềm tin và chuẩn mực do doanh nghiệp đặt ra làm hướng dẫn cho mọi người.

Style (phong cách): nói một cách dễ hiểu, phong cách đề cập đến cách thức lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp.

Staff (nhân viên): sự chuyên môn hóa của nhóm, các vị trí có sẵn trong nhóm và năng lực làm việc.

Skills (kỹ năng): là năng lực hoặc khả năng thực hiện hiệu quả một nhiệm vụ cụ thể được, doanh nghiệp phải tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của nhân sự bằng cách tìm hiểu các kỹ năng của họ.

Ưu điểm:

  • Giúp đưa các bộ phận và quy trình khác nhau đồng bộ với nhau, đặc biệt là khi việc sáp nhập hoặc mua lại diễn ra
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng một cách có hệ thống các chính sách, quy định và chiến lược

Nhược điểm:

  • Khó để đánh giá mức độ phù hợp của mô hình trong doanh nghiệp

Mô hình quản trị doanh nghiệp 8 bước của Kotter

Mô hình quản trị doanh nghiệp 8 bước của Kotter

Mô hình quản trị doanh nghiệp 8 bước của Kotter không chỉ cho phép mọi người đánh giá tác động của những thay đổi trong toàn bộ tổ chức mà còn thúc đẩy tinh thần teamwork.

Dưới đây là 8 bước chính của mô hình Kotter:

  1. Tạo cảm giác cấp bách
  2. Xây dựng đội ngũ nhân sự
  3. Phát triển tầm nhìn dài hạn
  4. Truyền đạt, chia sẻ tầm nhìn
  5. Trao quyền, tạo động lực, thúc đẩy nhân viên
  6. Tạo dựng mục tiêu ngắn hạn
  7. Duy trì tốc độ tăng trưởng
  8. Hòa nhập sự thay đổi vào văn hóa doanh nghiệp

Ưu điểm:

  • Mô hình đơn giản, dễ triển khai
  • Luôn chuẩn bị kế hoạch đối phó với các nguy cơ tiềm ẩn

Nhược điểm:

  • Tuy nhiên để triển khai theo thứ tự sẽ khá mất thời gian

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về các mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại. LoyatyHub chúc bạn lựa chọn được mô hình phù hợp cho doanh nghiệp mình. Cám ơn bạn đã đọc bài viết.

Theo dõi Fanpage và Youtube của cộng đồng LoyaltyHub để cập nhật những kiến thức mới nhất về Marketing

Avatar
Linh Lê
Là một người có niềm đam mê cháy bỏng với lĩnh vực Marketing. Luôn không ngừng trau dồi và cập nhật nhanh chóng sự thay đổi của thị trường cũng như tất tần tật về Marketing.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mạng xã hội

481,231Thành viênThích
25,186Người theo dõiTheo dõi
237,532Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Có thể bạn quan tâm