31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Mục tiêu marketing là gì? Cách để quản lý nhiều mục tiêu Marketing ?

Mục tiêu marketing là gì? Đây là câu hỏi mà bất kỳ ai hoạt động trong ngành marketing đều phải trả lời được cho bản thân mình. Chỉ như vậy, bạn mới biết được mình sẽ làm những công việc gì, cần làm gì để đạt được mục tiêu đó. 

Về mặt lý thuyết ai cũng đều biết như vậy, nhưng còn thực tế thì ra sao?

Điều đó chỉ xảy ra khi bạn đã tìm đúng được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp mình mà thôi. Nếu bạn không xác định đúng thì bạn sẽ làm việc trong tình trạng không ra kết quả, không biết mình nên làm gì,….Vô tình điều này sẽ làm cho việc vận hành của doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là học và biết cách xác định được mục tiêu marketing là gì? Cách thức thiết lập và quản lý chúng một cách triệt để nhất.

Mục tiêu marketing là gì?

Mục tiêu marketing đơn giản chỉ là việc bạn xác định được điểm đến và con đường phù hợp cho bộ phận marketing. Nhờ điểm đến này mà bạn sẽ biết được mình cần đi trên con đường nào để đến được điểm đích đó. Khi đó bạn và doanh nghiệp có thể tập trung toàn bộ sức lực và nguồn lực để đạt được mục tiêu đó.

Vai trò của mục tiêu marketing trong quá trình vận hành của doanh nghiệp

Mục tiêu marketing là gì

Vai trò của mục tiêu marketing cũng tương tự như mục tiêu trong cuộc sống vậy.

Tôi sẽ lấy một ví dụ đơn giản nhé,

Tôi đang sống tại một căn nhà cấp 4 trên đường Hồ Chí Minh (điểm xuất phát). Sáng hôm nay, tôi phải đi đến công ty Loyalty Hub để phỏng vấn ở vị trí Marketing (điểm đến).

Như vậy thì bạn có thể thấy, nhờ vào việc xác định được điểm đến mà tôi biết được mình sẽ phải đi trên con đường nào, phải xuất phát lúc mấy giờ, trên đường sẽ gặp những khó khăn gì,…. Nếu bạn không biết đâu là điểm đến, thì bạn cũng chẳng biết được bạn nên đi đâu cả. Lúc này bạn sẽ chỉ mãi đứng im một chỗ mà thôi.

Trong trường hợp bạn biết được bạn sẽ đi đến công ty Loyalty Hub nhưng lại xác định sai địa chỉ và kết quả, bạn rớt phỏng vấn. Trong marketing cũng vậy, nếu biết được đó là mục tiêu những cách thiết lập mục tiêu sai như không thực tế, không đo lường,.. thì sẽ gây ra hậu quả như việc bạn đi sai đường vậy.

Nếu bạn muốn biết được cách để:

  • Xác định đúng mục tiêu marketing
  • Thiết lập mục tiêu marketing khoa học
  • Cách thức để quản lý nhiều mục tiêu một lúc

thì hãy kéo đến phần tiếp theo nhé.

Những mục tiêu marketing thường được sử dụng trong năm 2021

Là một Marketer, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều và quá sâu xa về những mục tiêu marketing này. Đối với từng giai đoạn và vấn đề khác nhau bạn sẽ một hoặc nhiều mục tiêu khác nhau.

Dưới đây là 8 mục tiêu marketing trong năm 2021 mà chúng tôi đã thu thập được, với những thông tin này, chúng tôi tin rằng bạn sẽ xác định được mục tiêu marketing cho mình.

Xây dựng nhận thức thương hiệu

mục tiêu marketing

Đối với những sản phẩm, thương hiệu mới thì việc gia tăng hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng luôn được ưu tiên hàng đầu.

Bởi vì, để họ mua sản phẩm của bạn thì bạn phải cho họ biết:

  • Bạn là ai?
  • Bạn đang giải quyết vấn đề gì?
  • Điểm hấp dẫn của bạn là gì?

Sau đó, người tiêu dùng mới bắt đầu hiểu và biết về bạn, sau đó chắc chắn họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng mà thôi.

Gia tăng lượng traffic đến website

Ngày nay, việc sử dụng website hoặc app mobile để mua hàng đang trở thành một thói quen của người tiêu dùng. Ngoài ra, khi khách hàng tìm đến website của bạn càng nhiều, bạn sẽ càng có cơ hội gia tăng khả năng chuyển đổi, quan sát và tương tác với khách hàng nhiều hơn.

Tăng mức độ tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng

Khi khách hàng đến với bạn, bạn sẽ muốn được giữ họ ở lại càng lâu càng tốt (store và website). Có một điều chắc chắn là họ càng ở lại lâu, bạn sẽ càng có thể tương tác với họ nhiều hơn.

Vì vậy, những yếu tố như thẩm mỹ, trải nghiệm và cách thức phục vụ sẽ làm gia tăng khả năng ở lại của khách hàng hơn. Nếu không, họ sẽ đi vào và quay ra ngay lập tức. Khi đó bạn sẽ mất đi một vị khách rồi đấy.

Tạo ra những khách hàng tiềm năng chất lượng

Để có thể gia tăng được quy mô của doanh nghiệp thì bạn phải gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng. Nhưng có một điều phải lưu ý “đây phải là những vị khách hàng tiềm năng chất lượng nhất”.

Thế nào là chất lượng,

  • Họ đang có nhu cầu
  • Đang có mong muốn giải quyết vấn đề
  • Đang so sánh giữa các sản phẩm

Chuyển đổi khách hàng hàng tiềm năng

Mục tiêu marketing

Khi bạn đã đạt được những mục tiêu về thương hiệu, và khách hàng tiềm năng thì lúc này, sản phẩm của bạn đã có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng.

Việc tiếp theo bạn cần phải làm là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Để thực hiện được mục tiêu này, bạn cần tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ và gia tăng sự ảnh hưởng của những yếu tố đó.

Cải thiện giá trị vòng đời của khách hàng

Mục tiêu tiếp theo mà bạn cần phải chinh phục đó là gia tăng giá trị vòng đời của một khách hàng.

Liệu rằng, từ lúc họ mua sản phẩm đến lúc họ chuyển sang thương hiệu khác, thì giá trị mà họ mang đến là bao nhiêu. Có thể bạn cũng đã biết, chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới lúc nào cũng cao hơn khách hàng cũ cả. Vì vậy trước khi họ rời đi, hãy tìm cách để họ trao cho bạn nhiều giá trị hơn nữa.

Thu thập dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác hơn

Đây là mục tiêu mà bạn phải thực hiện xuyên suốt. Càng có nhiều dữ liệu chính xác về:

  • Thói quen
  • Tâm lý
  • Hành vi
  • ………

đến từ người dùng thì bạn sẽ càng hiểu hơn về khách hàng của mình. Để một người yêu lấy bạn thì đầu tiên bạn phải hiểu người đó trước đã. Vì vậy, đừng quên mục tiêu này đấy.

Cách đặt mục tiêu marketing theo Smart

Theo Wikipedia: “Việc sử dụng thuật ngữ S.M.A.R.T được biết đến đầu tiên trong ấn bản “Management Review ” tháng 11 năm 1981 của George T. Doran. Ưu điểm chính của các mục tiêu SMART là chúng dễ hiểu và cho biết khi nào chúng được thực hiện. Tiêu chí SMART thường được liên tưởng đến lý thuyết quản lý theo mục tiêu của Peter Drucker.

Hiểu đơn giản thì Mô hình Smart giúp cho chúng ta biết được chính xác những điều mà bạn phải nỗ lực đạt được một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Nhờ vào 5 chữ cái S.M.A.R.T. Vậy thì chúng ta cùng đi vào tìm hiểu 5 chữ cái này thôi nhỉ.

Mô hình SMART

Specific – Cụ thể

Xác định cụ thể, rõ ràng, chính xác điều mà bạn đang nỗ lực đạt được. Tránh những trường hợp mơ hồ như tôi muốn cửa hàng có nhiều khách hàng hơn. Thay vào đó hãy đặt là tôi muốn mỗi tháng có 500 người mua hàng tại cửa hàng.

Measurable – Có thể đo lường được

Tiêu chí thứ hai nói về việc, mục tiêu hoặc nỗ lực của bạn có thể đo lường được.

Ví dụ như:

  • Mục tiêu 500 khách hàng mua hàng thì bạn sẽ đo lường được bằng những hoá đơn mua hàng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng lên 30%, bạn sẽ đo lường được bằng số lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng mua hàng.

Để dễ dàng hơn thì mục tiêu của bạn phải có một con số, và đó chính là cách mà bạn đo lường mục tiêu.

Attainable – Có thể đạt được

Xin đừng đặt mục tiêu mà bạn không thể nào đạt được. Điều này rất nguy hiểm. Nó cho thấy rằng bạn không hiểu nguồn lực của bạn như thế nào? Nên nhớ rằng, hãy dựa vào những nguồn lực đang có của mình để đặt mục tiêu.

Relevant – Thực tế

Đây là yếu tốt thuộc về phạm trù tất nhiên. Đã làm kinh doanh thì bạn không thể đưa ra một mục tiêu quá bay bổng và ảo tưởng được.

Bạn không thể nào đạt mục tiêu trở thành thương hiệu quốc dân trong vòng 3 năm tới nếu như bạn đang là một công ty vừa và nhỏ, có thể là công ty khởi nghiệp.

Hãy thực tế đúng với thị trường.

Time – Thời gian cụ thể

Đâu là thời gian để bạn đạt được mục tiêu?

Bạn không thể nào đặt mục tiêu mà không có thời gian được. Vì thế nó sẽ làm bạn càng chần chờ mà thôi, có mốc thời gian bạn sẽ cảm thấy áp lực và thực hiện được hiệu quả hơn nữa.

Thử ví dụ đơn giản nhé,

  • Ngày mai lúc 9h tôi sẽ làm 5 bài tập tiếng anh
  • Ngày mai tôi sẽ làm 5 bài tập tiếng anh

Với ý thứ hai, có lẽ tới 11h30 đêm tôi vẵn có thể làm được đúng không nào?

Cách quản trị mục tiêu marketing đã đặt ra theo phương pháp OKRs

OKRs

OKRs là gì?

OKRs (Objectives and Key Results) là việc sử dụng mô hình quản lý mục tiêu và kết quả then chốt của một tổ chức. Mục tiêu này giúp những thành viên của tổ chức có thể gắn kết và quản lý được mục tiêu chung của phòng bạn một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

OKRs được hoạt động dựa trên hai yếu tố:

  • Mục tiêu của phòng ban (Phòng marketing)
  • Các kết quả then chốt (Mục tiêu marketing theo SMART)

Các bạn có thể nhìn vào hình bên dưới để hiểu hơn về cách thức hoạt động của OKRs:

Mục tiêu marketing

Áp dụng vào thực tế

Ví dụ: nếu bạn đạt ra mục tiêu đạt được doanh thu 3 tỉ trong quý 1 này thì bạn sẽ thực hiện như sau:

Kết quả then chốt (ứng với một team trong phòng marketing)

  • Xếp hạng 1 trong google, facebook khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm vào ngày 31/01 (tăng độ nhận thức thương hiệu)
  • Có được 10.000 đơn đăng kí mua hàng vào ngày 29/02.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 20% tại cửa hàng và website từ ngày 01/03 – 31/03 (Tăng tỉ lệ chuyển đổi)
  • 30% khách hàng quay trở lại mua hàng vào ngày 01/03 – 31/03

Nhìn vào mô hình trên có phải là bạn đang quản lý một lúc nhiều mục tiêu đúng không nào? Và bạn vẵn có thể đảm bảo mình vẵn thực hiện được mục tiêu của doanh nghiệp rồi.

Kết bài

Tới đây, Loyalty Hub tin rằng các bạn đã hiểu được mục tiêu marketing là gì và cách thức để đạt được mục tiêu marketing là gì rồi nhỉ.

Nếu trong quá trình có gặp bất kỳ khó khăn gì, bạn có thể liên lạc với chúng tôi bằng cách để lại bình luận dưới bài viết này. Chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây