30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 21/06/2021

Buy now

spot_img

Online marketing là gì? Định nghĩa và ví dụ về Marketing Online – Loyalty HUB

Nền kinh tế đang dần trở nên năng động hơn nhờ vào những tác động mạnh mẽ của Online marketing. Nếu bạn chú ý kỹ thì hầu như mọi doanh nghiệp đều đã áp dụng online marketing vào trong các hoạt động kinh doanh của mình. Ta có thể rằng đây không còn là một xu hướng như 3 năm về trước nữa. Marketing online đã trở thành một phần không thể thiếu của mọi doanh nghiệp. Nếu bạn vẵn chưa biết Online marketing là gì? thì bài viết này được dành cho riêng bạn đấy!

Online Marketing là gì?

Online marketing là hoạt động tận dụng các kênh trực tuyến dựa trên cơ sở nền tảng số để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến khách hàng tiềm năng của công ty. Mục tiêu của hoạt động là có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu đang hiện hữu trên nền tảng số thông qua các hoạt động đọc tin, xem video, tìm kiếm và giao tiếp.

Nhờ vào sự phổ biến của internet mà các hoạt động marketing online đã đạt được hiệu quả cao hơn phương thức truyền thống.

Có một câu nói thế này “nhờ vào cuộc cách mạng 4.0 đã làm cho thế giới chúng ta trở nên phẳng hơn bao giờ hết”. Câu nói trên đã nói lên ý nghĩa và vai trò, cũng như khả năng tuyệt vời mà hoạt động tiếp thị trực tuyến này mang đến.

Các hình thức Online Marketing là gì?

Cũng như marketing truyền thống, hình thức marketing này cũng có rất nhiều hình thái khác nhau. Hiểu và biết được toàn bộ các hình thức này sẽ giúp marketers có thể đưa ra một marketing plan phù hợp và thực tế cho doanh nghiệp.

Online marketing là gì

Website 

Đây là một văn phòng đại diện cho một doanh nghiệp trên thế giới internet. Ở đó người tiêu dùng có thể tham qua, tư vấn và tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm.

Social Media 

Một hình thức giúp khách hàng biết đến bạn nhiều hơn. Mục tiêu khi sử dụng hình thức này là tăng mức độ nhận thức thương hiệu của bạn lên cao hơn.

Search Engine Marketing (SEM)

Khác với hai hình thức trên, SEM sẽ giúp thương hiệu của bạn đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm trên các nền tảng như google, facebook, youtube,… Từ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp.

Content 

Nếu bạn muốn doanh nghiệp bạn:

  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Tăng độ thiện cảm thương hiệu
  • Cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng
  • Tương tác với khách hàng nhiều hơn

Thì đây là một hình thức Online marketing mà bạn nên cân nhắc kỹ.

Influencer 

Hình thức này sẽ sử dụng những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng của khách hàng mục tiêu để quảng bá, PR cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Email 

Chắc hẳn hình thức này không còn xa lạ với các bạn nhỉ?

Mục tiêu: Tăng tỷ lệ chuyển đổi, giá trị thương hiệu thông qua những thông tin mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng thông qua email. Đặc điểm đặc biệt của hình thức này là tiết kiệm chi phí.

Viral Marketing

Hiểu đơn giản thì,

Doanh nghiệp bạn sẽ tạo ra một câu chuyện, một câu nói,… được lan truyền rộng rãi trên khắp Internet. Từ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn nhờ vào khả năng lồng ghép tên thương hiệu vào trong câu chuyện đó.

Affiliate Marketing

Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về hình thức tại bài viết: Tiếp thị hệ thống là gì?

Vai trò của Online marketing trong các hoạt động kinh doanh

Online marketing là gì

Dưới đây là một số hiệu quả khi doanh nghiệp áp dụng Online marketing:

Giảm chi phí marketing

Nếu như thực hiện theo mô hình truyền thống thì doanh nghiệp phải bỏ ra một chi phí rất lớn như:

    • Quay quảng cáo
    • Đặt quảng cáo ngoài trời, tivi hoặc radio
    • Hình thức trải nghiệm sản phẩm thật tại các trung tâm thương mại hoặc sân vận động

Thì doanh nghiệp chỉ cần sử dụng một phần ngân sách nhỏ để có thể thực hiên một chiến dịch truyền thông phù hợp.

Có thể bạn chưa biết nhưng ngày nay có rất nhiều công cụ để bạn có thể sản xuất hình ảnh, video, radio hoặc game với một mức phí rất thấp nhưng vẵn đạt được hiệu quả về hình thức, trải nghiệm.

Tính linh hoạt và tiện lợi

Khi sở hữu một website hoặc fanpage facebook thì bạn có thể thực hiện chiến dịch marketing bất kỳ khi nào bạn muốn, bạn thích. Không những vậy việc tuỳ chỉnh còn dễ dàng hơn việc bạn sản xuất ấn phẩm truyền thông.

Dễ dàng đo lường 

Nếu bạn hoạt động trên nền tảng số thì bạn sẽ có thể đo lường và tracking bất kỳ thứ gì bạn muốn như:

  • Lượt click vào đơn mua hàng
  • Số người tìm kiếm mới hoặc cũ
  • Tỷ lệ tương tác với doanh nghiệp
  • Chi phí cho mỗi một lượt click, bình luận hoặc để lại thông tin mua hàng

Trong kinh doanh có một câu nói rất hay: “Bạn chỉ có thể đạt được mục tiêu hoặc cải thiện tình hình kinh doanh đối với thứ mà bạn có thể đo lường”.

Việc đo lường sẽ giúp bạn biết được đâu là vấn đề và đâu là điểm thành công cho doanh nghiệp.

Khả năng lựa chọn đa dạng

Hãy cùng nhìn lại vào các hình thức mà chúng tôi đã đề cập phía trên.

Bạn thấy điều gì?

Đúng vậy, bạn có thể tha hồ lựa chọn hình thức online marketing phù hợp với chiến lược marketing và mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.

Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu

Bạn nghĩ sao về việc bạn có thể lựa chọn sự xuất hiện của chiến dịch quảng cáo (marketing campaign) theo nhân khẩu học, hành vi hoặc sở thích?

Bạn không cần phải tưởng tượng đâu. Điều đó đã trở thành hiện thực nhờ vào khả năng siêu việt của công nghệ.

Ngày nay, bất kỳ một nền tảng quảng cáo nào cũng đều giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nó sẽ giúp doanh nghiệp bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đến từ khách hàng mới.

Sự khác nhau giữa marketing truyền thống và online marketing

Online marketing là gì

Online marketing

Bạn có thể biết số người đã xem quảng cáo trực tuyến và số người đã mua sản phẩm.

Chi phí tiết kiệm hơn

Nó không làm gián đoạn. Nó chỉ xuất hiện ở các vùng bên cạnh vùng đang hoạt động, trải nghiệm của người tiêu dùng

Hai chiều. Người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể tương tác qua lại với nhau mọi lúc, mọi nơi họ muốn

Marketing truyền thống

Rất khó để đo lường đối với một chiến dich truyền thông

Tỷ lệ giữa hiệu quả và chi phí rất thấp

Làm gián đoạn trong các quá trình hoạt động và sinh hoạt của người tiêu dùng như xem tivi hoặc mất khả năng lái xe

Một chiều. Người tiêu dùng chỉ có thể xem mà không thể tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm trước khi mua hàng

Chiến dịch Online marketing đạt được hiệu quả cao nhất từ năm 2018 – 2021

Volkswagen’s “The Last Mile”

Chúng tôi thích bởi vì,

Đoạn video hoạt hình sâu sắc đề cập đến vai trò của ô tô trong nền văn hóa đại chúng qua nhiều thập kỷ bao gồm các thiết kế quảng cáo của Andy Warhol, Kevin Bacon trong bộ phim Footloose and the Beatles.

Quảng cáo đã thu về gần hai triệu lượt xem trực tuyến và #TheLastMile nhận được hàng nghìn bài đăng trên Instagram và Twitter. Để chào tạm biệt lần cuối, chiếc xe được sử dụng gần 8 thập kỷ. Nó đã chiếm lấy toàn bộ các biển quảng cáo của Quảng trường Thời đại ở New York vào đêm giao thừa.

Bài học Marketing

Đặt mục tiêu của chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn là tạo ra nội dung chân thực nhằm tạo ra sự kết nối có ý nghĩa giữa thương hiệu và khán giả của bạn để có ấn tượng thực sự lâu dài. Đừng ngại thể hiện rằng thương hiệu của bạn đang phát triển theo thời đại, khách hàng của bạn sẽ hiểu và tôn trọng một thương hiệu có thể thừa nhận rằng nó cần phải thay đổi.

Tất cả các công việc kinh doanh đều bắt đầu từ một nơi nào đó, hãy sử dụng nỗi nhớ để thể hiện bạn đã đi bao xa và để kết nối lại với những người hâm mộ thương hiệu của bạn.

Tổng Kết

Mong rằng thông qua bài viết trên, các bạn, đặc biệt là marketers sẽ hiểu được online marketing là gì? Từ đó có thể hoạt động tốt hơn trong các chiến dịch về sau của doanh nghiệp.

Lưu ý: Online marketing còn được gọi bằng một số cái tên khác như:

  • Marketing online
  • E-marketing
  • Tiếp thị trực tuyến
  • Marketing trực tuyến

Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mạng xã hội

481,231Thành viênThích
25,186Người theo dõiTheo dõi
237,532Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Có thể bạn quan tâm