27 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 14/10/2021

Buy now

spot_img

Quản lý đơn hàng là gì? Đâu là quy trình quản lý đơn hàng hiệu quả nhất?

Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào đang hoạt động trong ngành bán lẻ thì việc quản lý đơn hàng cũng được theo dõi và đảm bảo đúng quy trình đã được đặt ra bởi Doanh nghiệp. Vì sao việc này lại quan trọng đến như vậy và đâu là một quy trình đúng chuẩn mà các doanh nghiệp nên áp dụng nhằm bảo đảm được doanh số, trải nghiệm mua sắm cũng như chăm sóc khách hàng ngay trong thời đại hiện nay.

Tất cả sẽ được Loyalty Hub bật mí ngay trong bài viết kỳ này. Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào phần đầu tiên về định nghĩa quản lý đơn hàng là gì?

Quản lý đơn hàng là gì?

Quản lý đơn hàng là một quy trình gồm nhiều bước khác nhau như nhận đơn, soạn hàng, gửi đơn,… nhằm đảm bảo được một số tiêu chí về đúng sản phẩm, đúng người nhận, đúng địa chỉ, đúng chất lượng và đúng thời gian. Việc này sẽ giúp cho Doanh nghiệp nhận được một số lợi ích liên quan đến chăm sóc khách hàng, gia tăng doanh số và nâng cao giá trị thương hiệu.

Hiểu một cách đơn giản là Doanh nghiệp sẽ giám sát và theo dõi từ khi khách hàng đặt hàng đến khi sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, bên cạnh đó, nếu có phát sinh việc đổi trả, hoàn hàng thì Doanh nghiệp cũng phải theo dõi cả quá trình này.

Đây là một chuỗi công việc hết sức khó khăn và tỉ mỉ đến từ Doanh nghiệp lẫn nhân sự đang đảm nhiệm vị trí này.

Lợi ích của việc quản lý đơn hàng đối với Doanh nghiệp

quản lý đơn hàng

Giảm thiểu tình trạng xót đơn hàng

Đây là một tình trạng khá phổ biến đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh Online hoặc quy mô Doanh nghiệp mở rộng quá nhanh mà không đủ nguồn lực để vận hành, vì vậy, việc xây dựng một quy trình quản lý đơn hàng đúng chuẩn sẽ giúp Doanh nghiệp giảm thiểu những tình trạng này, đảm bảo doanh số trong tháng.

Hãy cùng Loyalty Hub suy nghĩ về vấn đề như sau “chuyện gì sẽ xảy ra nếu như mỗi ngày Doanh nghiệp đều xót từ 1-2 đơn hàng?”

Nâng cao độ uy tín của Doanh nghiệp

Độ uy tín của Doanh nghiệp đến từ việc xót đơn hàng của khách, giao hàng chậm trễ hoặc sai hàng hoá mà Khách hàng đang đặt. Đối với một Doanh nghiệp thì độ uy tín chính là nguồn sống và cũng là cơ sở để phát triển nhanh chóng hơn.

Từ đó, chúng ta có thể thấy được rằng, quy trình quản lý đơn hàng cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng giá trị của thương hiệu trên thị trường và trong mắt người tiêu dùng mục tiêu.

Kiến tạo khách hàng trung thành

Lợi ích này chính là kết quả đến từ hai lợi ích trên. Khi đã giữ được chữ tín và không để xót lại bất kỳ một đơn hàng nào thì bạn đã chiếm được một phần cảm tình đến từ những vị khách hàng mới và duy trì mối quan hệ đối với những vị khách hàng trung thành hiện tại của Doanh nghiệp.

Việc sở hữu càng nhiều khách hàng trung thành thì Doanh nghiệp càng nhận được rất nhiều lợi ích không ngờ đến về doanh số, thương hiệu, khách hàng và nắm giữ được một lợi thế cạnh tranh không ai có trên thị trường.

Quy trình quản lý đơn hàng Online

quản lý đơn hàng

Giai đoạn 1: Nhận đơn hàng từ khách hàng

Đầu tiên, sau khi Khách hàng thực hiện các thao tác lựa chọn sản phẩm, điền một số thông tin cần thiết nhằm như tên, sđt, địa chỉ nhận hàng và hình thức thanh toán thì Doanh nghiệp sẽ tiến hành xác nhận và lưu trữ những thông tin này trên một phần mềm bán hàng khác của Doanh nghiệp.

Đọc thêm: phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng

Tiếp tục, nhân viên bán hàng sẽ gọi điện thoại lại xác nhận những thông tin đặt hàng một lần nữa với khách hàng để đảm bảo không xảy ra những câu chuyện không đáng có sau này.

Trước giai đoạn này thì Doanh nghiệp cần đảm bảo số liệu về tồn kho của mình là chính xác nhất. Tránh tình trạng tư vấn thì báo đủ nhưng khi soạn hàng gửi đi thì lại báo thiếu.

Giai đoạn 2: Thực hiện quá trình gửi hàng 

Trong giai đoạn thứ hai, bạn sẽ tiếp nhận thông tin và hoàn thành đơn đặt hàng cho khách hàng. Giai đoạn này có thể được chia thành 2 bước như sau:

Bước 1: Lấy hàng và đóng gói

Tại biết này, nhân viên soạn hàng cần phải đảm bảo được một số tiêu chí như:

  1. Đúng hàng hoá
  2. Đúng kích cỡ
  3. Đúng màu sắc

Việc này sẽ giúp nhân viên soạn đúng hàng hoá mà khách hàng yêu cầu và không thể phát sinh chi phí Logistics ngược khi gửi không đúng hàng hoá cho khách hàng.

Sau khi các mặt hàng đã được đóng gói kỹ lưỡng nhân viên sẽ lập phiếu xuất kho và giao đến đơn vị vận chuyển

Bước 2: Vận chuyển

Sau khi đã đóng gói đơn hàng, bước tiếp theo là chuyển hàng. Nhân viên vận chuyển sẽ đính kèm nhãn vận chuyển và hóa đơn áp dụng vào đơn đặt hàng. Gửi email xác nhận giao hàng và theo dõi đơn hàng cho khách hàng.

Giai đoạn 3: Xử lý các quy trình sau bán hàng

Giai đoạn cuối cùng của quản lý đơn hàng là xử lý các quy trình sau bán hàng hay còn gọi là hậu mãi. Các doanh nghiệp sẽ liên hệ với khách hàng để nhận phản hồi và đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với việc mua hàng của mình, đồng thời giải quyết các trường hợp trả lại hàng và hoàn lại tiền nếu khách hàng không hài lòng.

Sự kết hợp của cả 3 giai đoạn sẽ tạo nên một quy trình quản lý đơn hàng đúng chuẩn và giúp Doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, gia tăng doanh số và đạt được mục tiêu của Doanh nghiệp một cách bền vững hơn nữa.

Tổng kết

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được thông tin về Quản lý đơn hàng mà quý doanh nghiệp đang mong muốn. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết “Quản lý đơn hàng”, chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây