31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Quản trị nhân lực là gì? Tại sao Robot không thể thay thế công việc này

Quản trị nhân lực là một thuật ngữ hết sức phổ biến và thịnh hành hiện nay. Đây là một trong những công việc luôn được chào đón tại bất kỳ công ty nào. Dù không phải đi ra chiến trường như Sale hay marketing, hoặc phát triển và nghiên cứu như kỹ sư, nhưng họ lại là những con người thầm lặng nơi hậu phương.

Người xưa có câu “Hậu phương vững chắc thì làm sao mà tiền tuyến có thể lung lay”.

Quản trị nhân lực là gì?

Trước khi nói về định nghĩa đã được thế giới công nhận thì đầu tiên, Loyalty Hub sẽ đi vào bốc tách từng chữ một trước.

Quản trị là toàn bộ những việc hoạch định, tổ chức, hướng dẫn, kiểm soát và lãnh đạo những nguồn lực đã có sẵn trong một môi trường nhất định nhằm đạt được mục tiêu chung của cả tổ chức.

Nhân lực – Nhân là con người. Lực là sức lực, trí tuệ. Nhân lực ám chỉ đến sức lực, trí truệ của con người (nhân viên)

Quản trị nhân lực là việc đưa ra những chính sách, luật lệ hoặc văn hoá làm việc nhằm tạo môi trường làm việc thuận lợi cho nhân viên. Mục tiêu hướng đến việc tối ưu hoá năng suất lao động của nhân sự nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

Quản trị nhân lực là một bộ phận cần thiết trong bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ. Vì những người làm công việc này sẽ xây dựng nên một hậu phương vững chắc. Là những con người chuyên đi tuyển dụng nhân sự mới, đào tạo nâng cao trình độ và đảm bảo đời sống tinh thần của nhân viên. Nếu các bộ phận sales hoặc marketing mang lại doanh thu cho doanh nghiệp thì quản trị nhân lực là bộ phận tiết kiệm chi phí vận hành và tìm về những nhân tài cho các bộ phận đó.

"<yoastmark

Vậy thì các hẳn các bạn sinh viên đã thấy được tầm quan trọng của vị trí này rồi đúng không nhỉ? Tiếp theo thì chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu cơ hội của vị trí này trong tương lai.

Cơ hội làm việc của vị trí quản trị nhân lực trong 10 – 20 năm nữa

Những chủ đề chính của cuộc cách mạng 4.0 như:

  • Al – trí tuệ nhân tạo
  • IOT – vạn vật kết nối
  • Bigdata – dữ liệu lớn

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ và tính hiệu quả đến từ cuộc cách mạng mà một số ngành công nghiệp đã thay thế 90% nhân công bằng các robot tự động. Điều này đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm một số lượng lớn chi phí cho nhân công và vận hành doanh nghiệp.

Vậy câu hỏi được đặt ra là những công việc nào sẽ biến mất hoặc những công việc nào sẽ bền vững trong 10 – 20 năm tiếp theo?

Dưới đây là những thông tin mà chúng tôi đã thu thập và tìm hiểu được nhằm giúp các bạn trả lời câu hỏi trên.

Những việc sẽ bị biến mất trong 10 – 20 năm nữa 

  • Tiếp thị qua điện thoại – 99%
  • thư ký kế toán – 98%
  • quản lý lợi ích công – 96%
  • Nhân viên lễ tân – 96%
  • Nhân viên bán lẻ – 92%

Những công việc sẽ tiếp tục bền vững trong 10 – 20 năm nữa

  • Quản trị nhân sự – 0,55%
  • Quản lý quan hệ công chúng – 1,5%
  • Giám đốc điều hành – 1,5%
  • Nhà văn – 3,8%
  • IT – 8.2%

Quản trị nhân lực
Những công việc sẽ tiếp tục bền vững trong 10 – 20 năm nữa

Kết luận 

Những công việc sẽ tiếp tục bền vững là những công việc có gắn liền với cảm xúc và tình cảm của khách hàng. Chỉ có người với người mới hiểu được những tâm tư tình cảm của nhau. Chỉ có con người mới có thể gắn kết với con người mà thôi.

Với sự phát triển của Internet và công nghệ, những công việc theo hướng cung cấp thông tin và ít thiên về cảm xúc hoặc chiến lược sẽ bị thay thế hoàn toàn. Người dùng sẽ không cần đến cửa hàng tư vấn nhiều nữa mà họ sẽ mua hàng online. Tiếp thị và quảng cáo qua điện thoại hoặc trực tiếp sẽ không được ưa chuộng nhiều nữa vì ra đời của các mạng xã hội hiện nay.

Quản trị nhân lực là một vị trí công việc hết sức thú vị và đầy thách thức cho các bạn sinh viên. Dù thế giới có thay đổi ra sao thì công việc này vẵn có một vị trí hết sức đặc biệt tại các doanh nghiệp.

Với những số liệu trên thì Loyalty Hub tin rằng các bạn có thể tự tin và kiên định hơn vào con đường mà bản thân đã chọn.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2 BÌNH LUẬN

  1. Em đang là học sinh lớp 12, em dự định sẽ chọn ngành nhân sự và có hơi lo lắnng.
    Đọc qua bài này em mới thấy rằng tự tin hơn vào ngành này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây