24 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 28/08/2021

Buy now

spot_img

Làm thế nào để quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trở nên hoàn hảo

Quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp luôn là một cản trở trong quá trình thực hiện mục tiêu chuyển đổi số. Để có thể thành công, một số doanh nghiệp đã phải thực hiện rất nhiều quy trình và tự tìm ra cho bản thân mình một quy trình phù hợp. Đơn gian vì quy mô, ngành nghề và bộ máy của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Điều đó dẫn đến không có một mẫu số chung cho tất cả mọi người.

Với bài viết này, Loyalty Hub sẽ giới thiệu một quy trình đã được rất nhiều doanh nghiệp quốc tế sử dụng. Lưu ý, mọi lý thuyết bên dưới đều mang tính chất tham khảo, mong quý độc giả nên cân nhắc trước khi áp dụng vào thực tiễn.

5 bước trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp SMEs

Bước 1: Xác định tầm nhìn về chuyển đổi số 

Trước khi bạn nhảy vào các tiến trình chuyển đối số hoặc số hoá, hãy nghĩ về bức tranh mà bạn muốn vẽ, nơi bạn muốn đứng hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp đang theo đuổi sau khi chuyển đổi số. Đây là một phần trong trọng giúp bạn thực hiện quy trình thành công.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được rõ hơn các vấn đề, thách thức trong quá trình thực hiện, từ đó có cái nhìn tổng quan hơn, dễ dàng theo sát hơn. Bên cạnh đó, DN cũng cần phải suy nghĩ về những thay đổi về sản phẩm, quy trình hoặc vận hành này giúp ích gì cho khách hàng và xã hội.

Nhiều công ty công nghệ cao báo cáo rằng họ đã cắt giảm chi phí từ 10% đến 20% nhờ chuyển đổi kỹ thuật số. Họ cũng báo cáo tăng doanh số bán hàng từ 10% đến 15% từ việc chuyển đổi quy trình trải nghiệm khách hàng của họ.

Bước 2: Truyền thông nội bộ 

quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Nhân sự chính là những người sẽ sử dụng hệ thống, phần mềm trực tiếp sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành chuyển đổi số. Vì vậy, việc truyền thông nội bộ về lợi ích, sự thuận tiện và tính linh hoạt động mà chuyển đổi số mang đến sẽ giúp nhân sự chủ động tham gia vào quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Song song với đó, dữ liệu cho thấy rằng các công ty có giám đốc kỹ thuật số tham gia vào hỗ trợ kế hoạch chuyển đổi số của họ có khả năng thành công cao hơn 1,6 lần. Việc đưa các nhà lãnh đạo của bạn vào kế hoạch và thực hiện chuyển đổi là rất quan trọng. Nó có thể là sự khác biệt giữa thất bại và thành công.

Bước 3: Tập trung vào văn hoá

Nếu bạn muốn xây dựng một chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số thành công, bạn phải tạo ra một nền văn hóa hỗ trợ đổi mới kỹ thuật số hoặc cải thiện văn hoá DN cũ. Một nghiên cứu cho thấy văn hóa công ty là một trong những rào cản lớn nhất để chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả.

Mặc dù, việc thay đổi này rất khó khăn, nhưng nó sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được quy trình chuyển đổi số dễ dàng và an toàn hơn.

Bước 4: Thu thập tài nguyên và kiến thức chuyên môn

quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi chuyên môn và thường là một nhóm người để giữ cho tổ chức của bạn đi đúng hướng. Hoặc một cách khác đó là bạn sử dụng bộ giải pháp chuyển đổi số của một doanh nghiệp khác.

Vì vậy, Bạn có hai lựa chọn đó là:

  • Chọn những người trong tổ chức của mình, thuê ngoài hoặc
  • Làm việc với một đối tác công nghệ.

Điều đó nói rằng, tuỳ thuộc vào nguồn lực nội tại và tầm nhìn mà DN sẽ xác định được lựa chọn nào phù hợp với quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Bước 5: Lựa chọn đúng nền tảng kỹ thuật 

Có nhiều nhà cung cấp, nền tảng và giải pháp có thể giúp bạn đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của mình.

Vấn đề ở đây là? Nhiều tổ chức không dành thời gian để suy nghĩ về những gì họ thực sự cần trước khi lựa chọn triển khai công nghệ. Điều này gây lãng phí thời gian, tiền bạc và nó có thể dẫn đến tình trạng kiệt quệ về chi phí, nhân lực và công sức.

Tuy nhiên, bạn có thể tránh điều này bằn cách hãy tự hỏi: liệu công nghệ bạn đang đầu tư có phù hợp với chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của bạn không? Nó có giúp DN đạt được tầm nhìn của bạn không? Nếu bạn có thể trả lời có cho cả hai câu hỏi này, thì công nghệ đó là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của bạn.

Ví dụ, bạn muốn chuyển đổi số dịch vụ chăm sóc khách hàng (Loyalty) nhưng lại chọn nền tảng công nghệ về bảo mật dữ liệu thay vì là Bigdata hoặc AI.

Tổng kết

Trên đây là tài liệu về chuyển đổi số về quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại VN. Nếu quý độc giả có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, hãy để lại bình luận và chúng tôi sẽ phản hổi trong thời gian sớm nhất.

Mong rằng bài viết “quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp” sẽ giúp ích cho công cuộc chuyển đổi số trong thời đại 4.0 hiện nay.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây