26 C
Ho Chi Minh City
Thứ Sáu, 15/10/2021

Buy now

spot_img

Chi tiết quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giúp doanh thu đột phá

Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần được đầu tư chuyên sâu và kỹ lưỡng. Nhân sự là bộ phận nền móng giúp doanh nghiệp phát triển, vì vậy việc tập trung đào tạo luôn được xem là ưu tiên hàng đầu. Vậy làm cách nào để xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đạt hiệu quả tối ưu?

Hãy cùng LoyaltyHub tìm hiểu về quy trình này nhé!

Bước 1: Xác định rõ nhu cầu đào tạo và phát triển

xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Doanh nghiệp sẽ triển khai kế hoạch đào tạo và phát triển sau khi xác định được nhu cầu cụ thể. Những nhu cầu đào tạo thường bao gồm:

  • Đào tạo kỹ năng mới cho nhân viên
  • Cập nhật các kỹ năng hiện có
  • Khóa đào tạo giúp nhân viên hiểu rõ thêm về sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt
  • Training nhân viên mới
  • Cải thiện kỹ năng làm việc hiệu quả

Đối tượng tham gia buổi training là nhân viên mới hoặc nhân viên ở cấp cao hơn, xác định rõ nhu cầu đào tạo và phát triển giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Bước 2: Lập mục tiêu cho quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Dưới đây là gợi ý mục tiêu doanh nghiệp nên đặt ra trước khi triển khai chương trình đào tạo:

lập mục tiêu đào tạo

Nâng cao kỹ năng

Mục tiêu này nhằm nâng cao kỹ năng cho nhân viên, có thể kỹ năng nhân viên cần phải biết khi doanh nghiệp triển khai kế hoạch mới. Điều này giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn cho các dự án sắp tới.

Thay đổi hành vi và thái độ

Mục tiêu của việc này là để cải thiện mức độ nhìn nhận sự việc của nhân viên, góc nhìn về quan điểm mọi việc, niềm tin vào doanh nghiệp.

Bước 3: Phương pháp đào tạo

Có vô vàn phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. LoyaltyHub xin liệt kê một số phương pháp đào tạo phổ biến hiện nay:

Định hướng

Phương pháp này thường áp dụng để giới thiệu nhân viên mới gia nhập văn hóa làm việc của tổ chức. Thực hiện bằng hình thức thuyết trình hoặc các cuộc họp với trưởng nhóm nhằm cung cấp thông tin liên quan đến công việc và lịch sử doanh nghiệp. Khóa đào tạo này nhằm đảo bảo nhân viên mới cảm thấy được chào đón và nhận thức được về các yêu cầu công việc, chính sách cũng như các quy tắc của công ty.

Bài thuyết trình

Đây là phương pháp giao tiếp một chiều, chủ yếu được sử dụng khi có thông tin quan trọng phải truyền tải đến số lượng lớn nhân viên. Thông tin có thể liên quan đến các cập nhật mới trong chính sách hoặc sự thay đổi nào trong tổ chức.

thuyết trình đào tạo

Case Study

Nhân viên tham gia các tình huống được đưa ra dưới dạng nghiên cứu và họ phải đề xuất giải pháp. Đây là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng ra quyết định và rèn giũa kỹ năng phán đoán của nhân viên.

Đào tạo nhập vai

Buổi đào tạo thực hiện hoạt động như cho nhân viên đóng vai vào các vị trí được phân công. Trưởng nhóm sẽ giám sát cách nhân viên tư vấn, giải quyết vấn đề. Nếu như phát sinh tình trạng nhân viên làm sai cách, trường nhóm phản hồi ngay lập tức nhằm cải thiện kỹ năng nhân viên.

Đào tạo trên máy tính

Nhân viên được cung cấp tài liệu học tập và hướng dẫn trên máy tính. Điều này cho phép nhân viên học theo tiến độ được đề ra và linh động thời gian.

đào tạo trên máy tính

Bước 4: Thực hiện buổi đào tạo

Bộ phận quản lý nhân sự sẽ phối hợp với trưởng nhóm các bộ phận khác quyết định khoảng thời gian và phương thức đào tạo.

Bước 5: Đánh giá quy trình đào tạo

Thực hiện so sánh, đánh giá kết quả của nhân viên trước và sau khi đào tạo. Có thể liệt kê các câu hỏi cho buổi đánh giá như sau:

  • Nhân viên có cảm thấy khóa đào tạo bổ ích và mang lại kiến thức cho họ?
  • Nhân viên đã học được những gì?
  • Nhân viên có áp dụng hiệu quả các kiến thức đã được truyền tải qua buổi training hay không?

đánh giá đào tạo

Mục đích của đích chính là kiểm tra những sai lệch giữa kế hoạch và cách thức thực hiện. Khi phát sinh vấn đề sẽ nghiên cứu và đề ra kế hoạch hoàn thiện.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Để thực hiện nhiệm vụ đào tạo cần xây dựng quy trình hiệu quả. LoyaltyHub chúc bạn thành công.

Xem thêm bài viết về: Ví dụ về chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp

Theo dõi Fanpage và Youtube của Loyalty Hub để cập nhật những kiến thức mới nhất về Marketing.

 

Avatar
Linh Lê
Là một người có niềm đam mê cháy bỏng với lĩnh vực Marketing. Luôn không ngừng trau dồi và cập nhật nhanh chóng sự thay đổi của thị trường cũng như tất tần tật về Marketing.

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây