32 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 23/10/2021

Buy now

spot_img

4 bước xây dựng quy trình quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Quy trình quản lý nhân sự một cách hiệu quả luôn là điều mà doanh nghiệp tìm kiếm. Đối với mỗi ngành khác nhau sẽ có những quy trình quản lý khác nhau. Tuy nhiên vẫn phải tuân theo quy trình cơ bản gồm 4 bước dưới đây.

Mời bạn xem tham khảo thêm thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

4 bước của quy trình quản lý nhân sự

Bước 1: Tuyển dụng, lựa chọn nhân tài

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất của quy trình quản lý nhân sự. Tổ chức buổi phỏng vấn và lựa chọn những ứng viên tiềm năng, sau đó phân bổ vào những vị trí phù hợp.

tuyển dụng quy trình quản lý nhân sự

Thông thường quy trình tuyển dụng gồm các bước như sau:

  1. Xác định nhu cầu tuyển dụng
  2. Lập bảng mô tả yêu cầu công việc cho vị trí tuyển dụng
  3. Lên kế hoạch tìm kiếm ứng viên (tuyển dụng qua các trang chuyên tuyển dụng, báo,…)
  4. Chọn kênh đăng thông tin tuyển dụng
  5. Phỏng vấn ứng viên

Bước 2: Đào tạo và phát triển nhân sự

Đào tạo là nền tảng của một quy trình quản lý nhân sự. Nhân viên mới cần được đào tạo bài bản về công việc của mình cũng như các chính sách, quy định công ty. Xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nhân sự được xem là chiến lược dài hạn.

đào tạo quy trình quản lý nhân sự

Thỉnh thoảng doanh nghiệp nên lên kế hoạch tổ chức các buổi training nhân viên cũ về những kỹ năng mới giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Đối với nhân viên mới có thể đào tạo bằng cách để họ làm việc cùng mọi người, quan sát và học hỏi cũng là một hình thức đào tạo.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, doanh nghiệp cần chi một khoản phí nâng cấp chương trình đào tạo. Các chương trình đào tạo có thể thực hiện nội bộ tại công ty hoặc tham gia các lớp đào tạo bên ngoài.

Bước 3: Đánh giá chất lượng công việc của nhân sự

Đánh giá chất lượng công việc để xác định lại liệu khoản lương đã phù hợp với năng suất, hiệu quả công việc của nhân viên chưa.

đánh giá quy trình quản lý nhân sự

Thiết lập tiêu chuẩn và chính sách trả lương cho từng vị trí, lên kế hoạch tăng lương cho nhân viên đã có sự cống hiến, mang về doanh thu cho công ty. Ngoài ra nên cung cấp đầy đủ phúc lợi, quyền lợi cho nhân viên như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn. Đánh giá là yếu tố quyết định trong quy trình quản lý nhân sự, thực hiện tốt việc đánh giá giúp giữ chân nhân viên và thu hút thêm nhiều nguồn nhân lực.

Bước 4: Lập kế hoạch dự phòng nhân sự

Bộ phận phòng nhân sự nên lập kế hoạch dự phòng trong trường hợp nhân viên xin nghỉ đột xuất. Đặc biết đối với các nhân viên cấp cao, doanh nghiệp nên dự phòng những nhân viên chất lượng. Kịp thời lắp đầy vào khoảng trống công việc, nhằm tránh ảnh hưởng đến công ty và nhân viên khác.

Lời kết

Quy trình quản lý nhân sự luôn khiến các doanh nghiệp phải đau đầu. Thế nhưng chỉ cần tham khảo và phát triển theo các bước trên sẽ giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp. LoyaltyHub chúc bạn một ngày vui vẻ, cám ơn vì đã đọc bài viết.

Theo dõi Fanpage và Youtube của Loyalty Hub để cập nhật những kiến thức mới nhất về Marketing.

Avatar
Linh Lê
Là một người có niềm đam mê cháy bỏng với lĩnh vực Marketing. Luôn không ngừng trau dồi và cập nhật nhanh chóng sự thay đổi của thị trường cũng như tất tần tật về Marketing.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây