31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Quy trình thu thập thông tin khách hàng mà bất kỳ ai cũng cần phải biết

Ngày nay, trên thế giới có rất nhiều kỹ thuật khác nhau để thu thập các loại dữ liệu định lượng và định tính khác nhau, nhưng có một quy trình thu thập thông tin khách hàng cơ bản mà DN thường tuân theo, bất kể DN đang sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu nào. Quá trình này bao gồm năm bước sau đây.

Quy trình thu thập thông tin khách hàng chỉ trong 5 bước đơn giản

Xác định thông tin muốn thu thập

quy trình thu thập thông tin khách hàng

Từ việc xác định rõ thông tin muốn thu thập, Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm được câu trả lời cho những câu hỏi như:

  • Đâu là nhóm đối tượng cần thu thập thông tin?
  • Phạm vị thu thập dữ liệu?
  • Nơi thu thập dữ liệu? Website, mobile app hay các kênh social?
  • Các phương pháp để có thể lấy được thông tin này là gì?

Về bản chất, mục tiêu của quy trình thu thập thông tin khách hàng là việc trả lời một câu hỏi, giải đáp một vấn đề hoặc thu thập cơ sở cho những quyết định kinh doanh. Vì vậy, mỗi một mục tiêu DN sẽ có những số liệu, thông tin cần thu thập khác nhau.

Để đảm bảo được tính chính xác, hiệu quả, DN cần phải xác định rõ những thông tin mình muốn thu thập là thông tin nào và chắc chắn rằng nó sẽ giúp ích cho mục tiêu đã đề ra.

>>> Đọc thêm: dữ liệu khách hàng là gì

Đặt khung thời gian cho việc thu thập dữ liệu

Có thể các bạn chưa biết, nhưng dữ liệu sẽ được thay đổi liên tục theo thời gian, không gian hoặc văn hoá,…. Thông thường, các nhà khoa học khi làm nghiên cứu khoa học thì họ cần phải xác định rõ đâu là thời điểm tốt nhất để thu thập.

Ví dụ:

DN không thể thu thập thông tin về cảm nghĩ của sản phẩm áo đông khi bạn đang phỏng vấn người tiêu dùng vào mùa hè.

Tiếp theo, DN có thể bắt đầu xây dựng kế hoạch của mình về cách mà doanh nghiệp sẽ thu thập dữ liệu. Trong giai đoạn đầu của quá trình lập kế hoạch, DN nên thiết lập khung thời gian cho việc thu thập dữ liệu của mình.

Dựa theo ví dụ bên trên, để có thể thu thập đúng dữ liệu, bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch lấy dữ liệu trong thời gian của mùa đông. Vì qua mùa đông, số liệu này sẽ không còn chính xác nữa.

>>> Đọc thêm: cách lưu trữ data khách hàng

Xác định phương pháp thu thập dữ liệu 

quy trình thu thập thông tin khách hàng

Ở bước này, DN sẽ chọn phương pháp thu thập dữ liệu sẽ tạo nên cốt lõi của chiến lược thu thập dữ liệu của mình. Để chọn phương pháp thu thập phù hợp, DN sẽ cần xem xét loại thông tin bạn muốn thu thập, khung thời gian mà bạn sẽ nhận được thông tin đó và các khía cạnh khác mà bạn đã xác định. Dưới đây là một số phương pháp mà DN có thể tham khảo và sử dụng:

  1. Phương pháp quan sát (observation)
  2. Phương pháp phỏng vấn.
  3. Phương pháp thử nghiệm.
  4. Phương pháp điều tra thăm dò
  5. Lắng nghe mạng xã hội (social listening)
  6. Thảo luận nhóm (focus group)

Thu thập dữ liệu

Khi đã hoàn thành xây dựng nội dung kế hoạch của mình, DN có thể thực hiện chiến lược thu thập dữ liệu của mình và bắt đầu thu thập dữ liệu. DN có thể lưu trữ và sắp xếp dữ liệu của mình trong những phần mềm chuyên dụng hoặc file excel, file cứng,…. Và hãy đảm bảo bám sát kế hoạch, thường xuyên kiểm tra tiến độ của nó.

Để có thể ra được một bản báo cáo tốt, DN cần phải đảm bảo số liệu đầu vào cũng phản ánh đúng thực tế, mong muốn và mục tiêu của quy trình thu thập thông tin khách hàng. Nếu có sai xót ở một dữ liệu bất kỳ nào cũng sẽ làm giảm đi tỉ lệ chính xác của kết quả cuối cùng.

Phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả cuối cùng

quy trình thu thập thông tin khách hàng

Khi DN đã thu thập tất cả dữ liệu của mình, đã đến lúc phân tích và sắp xếp các dữ liệu lại với nhau thành một thể hoàn chỉnh. Giai đoạn phân tích rất quan trọng vì nó biến dữ liệu thô thành những thông tin chi tiết có giá trị mà bạn có thể sử dụng để nâng cao chiến lược tiếp thị, sản phẩm và các quyết định kinh doanh của mình.

DN có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để thực hiện bước này. Khi DN đã khám phá ra những vấn đề và thông tin được thể hiện trong dữ liệu của mình, DN có thể triển khai các chiến lược về:

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về “quy trình thu thập thông tin khách hàng” mà Loyalty Hub đã thu thập và tổng kết từ những nguồn uy tín trong và ngoài nước. Qua bài viết nay, có lẽ quý độc giả cũng đã hiểu hơn cách thức để thực hiện một quy trình thu thập thông tin khách hàng đúng chuẩn và khoa học. Mong rằng bài viết này giúp ích cho doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển và xây dựng doanh nghiệp.

Nếu quý độc giả có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết, hãy để lại bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây