Bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu SEO web là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức căn bản nhất về khái niệm SEO, vì sao chúng ta cần phải làm SEO website của mình và 9 cách SEO web đưa từ khóa lên TOP Google.
Cùng bắt đầu thôi!
SEO web là gì?
Để dễ hiểu SEO web là gì, Loyalty Hub sẽ ví dụ cho bạn. Giả sử bạn muốn tìm kiếm thông tin liên quan đến điện thoại iphone mới nhất. Bạn gõ vào công cụ tìm kiếm của Google từ “iphone”. Lập tức có hơn 2 tỷ kết quả tìm kiếm trả về. Trên bảng xếp hạng của Google xuất hiện danh sách những website có liên quan đến từ khóa “iphone”.
Để đạt được thứ hạng cao trên Google, các chủ website phải thực hiện các bước tối ưu website, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy bạn hơn trên Google. Như vậy bạn đã SEO web thành thành công.
SEO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO có nghĩa là cải thiện website của bạn trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,…), nâng cao khả năng hiển thị thứ hạng (thông thường là tối ưu ở vị trí top 10 đầu trang). Qua đó, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy web trên bảng kết quả tìm kiếm.
Vì sao bạn phải SEO website
Ví dụ trên đã chắc bạn đã hiểu SEO web là gì, như vậy khi khách hàng muốn tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Họ sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin của chúng lên Google. Việc SEO website giúp gia tăng cơ hội tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, tối ưu website còn giúp bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng độ tin cậy đối với khách hàng.
Lời khuyên cho bạn là nên có nhiều website vệ tinh để thu hút khách hàng tốt hơn. Các website cùng lúc có thể thu hút được một lượng traffic đáng kể nếu bạn có nhiều từ khóa đứng top Google. Ngoài Google phổ biến ở Việt Nam, bạn cũng có thể tối ưu các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Cốc Cốc,… nhằm phủ sóng thị trường tốt hơn.
9 cách SEO web đưa từ khóa lên TOP Google
Cải thiện UX/UI
Google luôn hiển thị những kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Không ai muốn truy cập vào trang website có tốc độ load chậm, tỷ lệ thoát trang cao, bài viết nhàm chán và quá nhiều nội dung spam. Để có thể đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần nâng cao trải nghiệm người dùng (UX/UI) bằng cách
- Làm cho bài viết dễ đọc hơn: Chú ý các heading trong bài viết, seo web bằng những content có chất lượng.
- Viết bài theo chiều kim tự tháp ngược: Người dùng có xu hướng đọc lướt nhanh, hãy viết những nội dung quan trọng với người đọc lên đầu để giữ họ ở lại lâu hơn.
- Cải thiện giao diện website và tốc độ tải trang.
Tối ưu hóa tìm kiếm giọng nói
Bạn nghĩ rằng tìm kiếm bằng giọng nói là không quan trọng? Có đến 50% số người truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói của họ. Muốn SEO web hiệu quả hãy cải thiện điều này. Tìm kiếm bằng giọng nói thường sẽ phù hợp với các từ khóa đuôi dài và thường sẽ đặt ra những câu hỏi.
Tập trung vào các chủ đề hơn từ khóa
Thuật toán của Google ngày càng phát triển, đừng quá cố gắng đẩy duy nhất 1 từ khóa của bạn đứng top Google. Chỉ tập trung vào từ khóa thôi là chưa đủ. Chúng ta cần phải xây dựng những nội dung và chủ đề xoay quanh nó.
- Bạn cần phải biết đối tượng mục tiêu của mình là ai?
- Nội dung nào mà website của mình hướng đến
- Khai thác các chủ đề xung quanh
- Sắp xếp nội dung thành các cụm chủ đề
Tối ưu content
Bạn có biết một trong những lý do bạn không thể lên top khi SEO web là gì không? Chính là nội dung bài viết không đủ thu hút và giữ chân khách hàng. Theo một nghiên cứu của Backlinko đã chỉ ra rằng, nội dung càng dài thì khả năng xếp hạng từ khóa lên top Google càng cao.
Nhìn vào đồ thị ta thấy, một bài viết hơn 2000 từ có khả năng đứng top cao hơn. Tuy nhiên điều này không áp dụng cho tất cả các website. Bạn cũng không thể viết mỗi bài đến 2.000 từ. Vì vậy, cách tốt nhất là tối ưu những content sẵn có, chẳng hạn như từ 1.200 lên 2000 từ.
SEO Youtube
Các nội dung bài viết được tối ưu với Youtube cũng là một trong những cách SEO hiệu quả. Video Yotube nằm ở top 10 tìm kiếm thường xuyên của Google hơn so với các nội dung video khác. Theo Forbes, có hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm từ khóa bằng Youtube, vượt hơn hẳn các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Cốc Cốc.
Xây dựng backlink
Backlink cũng là một phần tạo nên sức mạnh cho website giúp bạn đứng top Google. Hãy đa dạng hóa hồ sơ backlink của bạn với các đường liên kết bên ngoài trang như Blog, thông tin tác giả, trang sản phẩm, các website tin tức, diễn đàn, mạng xã hội,…
Tối ưu kỹ thuật
Tối ưu hóa kỹ thuật là các công việc liên quan đến bảo mật trang (chuyển trang sang HTTPS), kích hoạt AMP cho các thiết bị di động, sửa lỗi ngữ nghĩa, sửa lỗi 404 và ngân sách cho các trình thu thập thông tin.
Tối ưu Local SEO
Có đến 46% các truy vấn trên Google đến từ những tìm kiếm ở xung quanh địa phương. Chẳng hạn như:
- Giờ gian mở cửa
- Các cửa hàng gần đây
- Địa chỉ
- Số điện thoại…
Vì vậy, là một website Doanh nghiệp, bạn không thể không tối ưu Local SEO. Hãy xây dựng và tối ưu trang địa phương bằng cách nghiên cứu từ khóa địa phương, tạo blog mới tối ưu chỉ trong địa phương của bạn, xây dựng liên kết từ thư mục địa phương để duy trì từ khóa dựa trên thứ hạng về vị trí.
Đo lường hiệu suất website của bạn
Cách cuối cùng là đo lường hiệu suất website của bạn thường xuyên bằng cách công cụ hỗ trợ. Nghiên cứu website của đối thủ cũng là cách hiệu quả để tối ưu website. Những báo cáo về chỉ số SEO sẽ cho bạn biết bạn làm đúng ở đâu, cần tối ưu lại những gì và những thành quả mà bạn đạt được.
Tổng kết
Trên đây là 9 cách giúp bạn có thể biết được cách đứng top Google là SEO web là gì? Chúc bạn áp dụng những cách trên thành công. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề SEO là gì, vui lòng để lại bình luận. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi những thắc mắc của bạn.
Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube