31 C
Ho Chi Minh City
Thứ Tư, 13/10/2021

Buy now

spot_img

Thị trường mục tiêu là gì? Ví dụ về những thị trường mục tiêu của các Brand lớn

Thị trường mục tiêu là gì?

Với những ví dụ thực tế đến từ những brand trên thế giới sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về câu hỏi “Thị trường mục tiêu là gì?”.

Chắc hẳn ai ai cũng đều đã nghe về thuật ngữ này.

Việc xác định được thị trường mục tiêu này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng về thị trường hơn. Trước khi bắt đầu kinh doanh, các bạn bắt buộc phải nghiên cứu về thị trường mục tiêu kỹ hơn và chính xác hơn bấy kỳ ai khác.

Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là một nhóm người tiêu dùng cụ thể và được xác định rõ ràng cụ thể trong một thị trường rộng. Doanh nghiệp sẽ lấy thị trường mục tiêu này làm gốc nhằm đưa ra những sản phẩm, chính sách hoặc chiến dịch marketing hiệu quả.

Có hai trường hợp xảy ra:

  • Nếu doanh nghiệp có sản phẩm trước thì họ phải đi tìm một thị trường chấp nhận sản phẩm. Đây chính là thị trường mục tiêu
  • Nếu doanh nghiệp tìm thị trường mục tiêu trước. Sau đó, đưa ra sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhằm giải quyết nhu cầu đó của người tiêu dùng.

Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu

Càng xác định rõ ràng được thị trường mục tiêu bao nhiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc rất nhiều trong tương lai gần lẫn tương lai xa.

Cách để xác định được thị trường mục tiêu

Xác định được thị trường mục tiêu, đặc biệt là thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ có được lợi thế và tồn tại lâu hơn trên thị trường.

Để xác định được thị trường mục tiêu, các doanh nghiệp cần làm rõ nhất có thể các bước sau:

  1. Xác định phân khúc thị trường: doanh nghiệp cần tìm được phân khúc thị trường mà sản phẩm mình có thể tồn tại được
  2. Xác định USP của sản phẩm: Những USP đó có thể giải quyết vấn đề gì cho khách hàng và nhóm khác hàng nào đang cần
  3. Phân tích chân dung khách hàng: Bạn cần xác được rõ ràng được chân dung của khách hàng. Càng rõ ràng bạn càng rõ ràng hơn về thị trường mục tiêu
  4. Phân tích chân dung khách hàng đối thủ: Nếu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì chân dung và tệp khách hàng sẽ gần như là giống nhau. Vì vậy phân tích được chân dung khách hàng để xác định thêm về thị trường mà đối thủ không để ý đến.
  5. Chạy thử MVP: Chạy thử MVP là cách nhanh nhất để biết được thị trường này có cần sản phẩm của doanh nghiệp hay không? trước khi sản xuất đại trà.

Thị trường mục tiêu
Những bước giúp xác định được thị trường mục tiêu của doanh nghiệp

Những ví dụ về thị trường mục tiêu của Facebook, Snapchat và McDonald’s

Cách nhanh nhất để hiểu rõ về đinh nghĩa trên là việc học từ ví dụ thực tế. Cách mà thế giới đang áp dụng vào business của họ.

Facebook

Từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp thì thị trường mục tiêu của Facebook là những bạn trẻ sinh viên tại Mỹ. Họ có chung sở thích về việc giao lưu, kết bạn và chia sẻ nhiều thứ khác.

Cùng với sự phát triển vượt bậc của Facebook cùng cuộc cách mạng 4.0 đã mở rộng thị trường của facebook. Họ đã nhắm đến các đối tượng mục tiêu từ độ tuổi (18 – 40) và đang sử dụng các thiết bị điện tử.

Snapchat

Hơn 178 triệu người dùng dưới 25 tuổi (18-24), hầu hết vẫn đang học trung học và đại học. Đặc biệt là nữ giới.

Trên đầy là thị trường mục tiêu của Snapchat.

McDonald’s

McDonald’s nhắm mục tiêu đến toàn thể sinh viên, nhân viên trong độ tuổi từ 8 đến 45 tuổi thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình và có tính cách dễ dãi và bất cẩn.

Nhưng tuỳ vào quốc gia thì nhóm đối tượng của McDonald’s sẽ bị thay đổi.

Ví dụ như tại Việt Nam thì những người có thể đáp ứng khả năng chi trả cho McDonald’s là những nhóm có thu nhập từ trung bình trở nên.

Kết luận

Mặc dù doanh nghiệp có thể sẽ nhắm vào một thị trường mục tiêu, nhưng các sản phẩm có thể sẽ thuộc những phân khúc khác nhau như phân khúc khách hàng có nhu nhập cao, hoặc sống ở tỉnh lẻ hoặc là phụ nữ trung niên.

Chính vì vậy cần xác định rõ thị trường mục tiêu của toàn thể doanh nghiệp và phân khúc của từng nhóm sản phẩm. Càng rõ ràng sẽ càng tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây