29 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 2/08/2021

Buy now

spot_img

Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Thông tin cần thiết cho tương lai

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, bạn đã biết gì về thực trạng chuyển đối số ở Việt Nam hiện nay? Việc nắm được thông tin kịp thời sẽ giúp bạn tránh khỏi những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp đi trước gặp phải. Trong môi trường kinh doanh khốc liệt như hiện nay, thông tin luôn phải được cập nhật một cách nhanh chóng và kịp thời nhất. Vì điều đó sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời phản ứng với các mối nguy cơ trong hiện tại và tương lai.

Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay

Tại Việt Nam, trong thời gian gần đây, quá trình chuyển đổi số đã diễn ra rất khốc liệt, nhất là trong những ngành như tài chính, giao thông, du lịch,…..Chính quyền địa phương các cấp đang nỗ lực để xây dựng một nền tảng chính trị điện tử hướng tới chính phủ số.

Bên cạnh đó, nhìn chung các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẵn chưa nhân thức đúng vai trò của CĐS trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo như Cisco đã công bố vào báo cáo “Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương” đã được thực hiện trên 1340 doanh nghiệp, trong đó có 50 doanh nghiệp đang ở Việt Nam. Đa phần các doanh nghiệp sẽ gặp những rào cản sau trong quá trình thực hiện quá trình chuyển đổi số và số hoá:

  1. Thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%)
  2. Thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh cho phép CĐS (16,7%)
  3. Thiếu tư duy về kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hoá doanh nghiệp (15,7%)
  4. Mô hình chuyển đổi số chưa phù hợp với quy mô hiện tại (12%)

Tuy nhiên, một tín hiệu rất đáng mừng là các doanh nghiệp SME Việt Nam đã bước đầu đặt nền móng cho các nền tảng như công nghệ đám mây, an ninh mạng và nâng cấp phần mềm/ cứng để chuyển đổi số.

>>>> Đọc thêm: chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chuyển đổi số đối với các công ty Start-up

Thực trạng chuyển đối số ở Việt Nam

Trong một báo cáo khác của IDG (Mỹ) đã chỉ ra rằng, ở Việt Nam có đến 55% doanh nghiệp start-up sử dụng các công nghệ số để vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Nhưng đối với các doanh nghiệp truyền thống chỉ ở mức là 38%.

Điều này đã giúp các doanh nghiệp gia tăng doanh số, hiệu quả chăm sóc khách hàng đến 34%. Lợi ích mà tất cả chúng ta có thể nhìn thấy rõ của việc Số hoá, nền tảng đầu tiền giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thuận lợi và nhanh chóng như:

  • Không tốn diện tích lưu trữ hồ sơ, giấy tờ và tài liệu
  • Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng
  • Việc tìm kiếm trở nên đơn giản
  • Tăng cường độ bảo mật và dễ dàng trong việc kiểm soát, lên kế hoạch

Mặc dù, lợi ích rất to lớn nhưng hiện nay vẵn còn rất nhiều doanh nghiệp vẵn chưa triển khai và hoàn thiện được hoạt động này. Theo như tìm hiểu thì Loyalty nhận thấy rằng, nguyên nhân việc đến từ chính nội bộ của doanh nghiệp.

Thứ nhất, Số hoá và CĐS sẽ gây ra xáo trộn trong việc vận hành doanh nghiệp

Thứ hai, Chi phí đầu tư và sử dụng khá cao. Nếu chỉ sử dụng những phần mềm chi phí thấp thì hiệu quả sẽ không cao hoặc không đáp ứng đủ.

>>> Đọc thêm: Tài liệu chuyển đổi số 

Tình hình phát triển của các doanh nghiệp ICT

Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam

Doanh nghiệp ICT đang trên đà phát triển không ngừng. Đặc biệt, mức tăng trưởng với doanh thu cực cao, các giá trị xuất khẩu lớn và tốc độ tăng trường trung bình hằng năm đạt khoảng 20-30%.

Vào năm 2018, tổng doanh thu ngành công nghệp ICT ước tính đặt 99 tỷ USD, xuất khẩu đạt mức 93.9 tỷ USD. Trong vòng 10 năm qua, quy mô thị trường ngành đã tăng lên 16 lần. Đây là một trong những ngành có mức tăng trường kinh tế tăng trưởng cao và nhanh nhất cả nước.

Định hướng phát triển của các công ty ICT đã chuyển sang hướng tự chủ động trong việc nghiên cứu, sáng tạo và sản xuất. Dẫn đầu là các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT, CMC,…. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp cũng đạt được rất nhiều thành quả như:

  • Công ty Logivan gọi 5,5 triệu đô cho vòng gọi vốn gần đây
  • Prozy (Bất động sản) mức gọi vốn thành công là 25 triệu đô
  • OnPoint (Sàn thương mại điện tử) 8 triệu đô ở vòng Series A
  • Okxe (nền tảng trung gian) nhận được mức đầu từ là 5,5 triệu đô ở vòng Series A

ICT cũng đã được ứng dụng rộng rãi trong mọi loại hình doanh nghiệp, giúp nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp SME chưa nhận thức đúng vai trò CĐS trong cuộc CMCN 4.0, chưa chủ động tiếp cận công nghệ, hạ tầng hệ thống, không xoay chuyển được mô hình kinh doanh đáp ứng với xu thế công nghệ.

Ngày nay, ICT và các dịch vụ chuyển đổi số đã được ứng dụng khá rộng rãi, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm khoảng cách xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế và giáo dục. Chuyển đổi số tại Việt Nam trong thời gian tới là một sự tất yếu, mang tính cấp thiết cho mọi doanh nghiệp. Để CĐS thành công, cần phải có sự đầu tư tập trung vào nguồn lực, quyết tâm thực thi của tất cả các thành phần trong xã hội và cũng cần có những định hướng về giải pháp cụ thể.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây