29 C
Ho Chi Minh City
Thứ Năm, 14/10/2021

Buy now

spot_img

Tích điểm đổi quà là gì? Cách để xây dựng chương trình tích điểm đổi quà

Tích điểm đổi quà có lẽ là một hoạt động quá quen thuộc với những tín đồ mua sắm, đặc biệt là những bà nội trợ của thế kỷ 21 này. Hoạt động này giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng, có thêm nhiều lý do để mua sắm hơn nữa. Từ đó, DN sẽ nhận được những lợi ích về mặt kinh tế và thương hiệu.

Tích điểm đổi quà là gì?

Tích điểm đổi quà là một chuỗi hoạt động nằm trong các chương trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Người tiêu dùng cần phải thực hiện đủ số lần mua sắm hoặc điều kiện mà DN đã đề ra nhằm đạt được số điểm yêu cầu để có thể đổi lấy một món quà nằm trong khuôn khổ của chương trình.

Mục đich cuối cùng của việc này nhằm giúp DN gia tăng doanh số, giữ chân khách hàng và kiến tạo thêm nhiều khách hàng trung thành hơn cho DN. Mặc dù việc xây dựng và triển khai diễn ra rất nhanh chóng, dễ dàng nhưng song song đó là một số vấn đề về kỹ thuật, tính sáng tạo và thu hút người tiêu dùng tham gia chương trình loyalty này.

Hiện nay trên thị trường đã có một số sản phẩm, giải pháp riêng biệt về loyalty như loyalty app và social loyalty. Mỗi một giải pháp sẽ phù hợp với từng quy mô, nhu cầu của DN.

Cách để xây dựng một chương trình tích điểm đổi quà hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu của chương trình 

tích điểm đổi quà

Mỗi một mục tiêu sẽ có cách xây dựng và phương hướng hoạt động khác nhau. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất, đầu tiên, DN cần phải xác định được đâu là mục tiêu chính của hoạt động tích điểm đổi quà lần này.

Việc xác định được mục tiêu còn giúp toàn bộ hoạt động vận hành hoạt động theo đúng hướng, đúng kế hoạch đã đề ra ban đầu.

Bước 2: Xây dựng những quy định về tích điểm phù hợp với khách hàng mục tiêu

Bước này mặc dù nhìn có vẻ dễ nhưng xây dựng được một quy định tích điểm đổi quà:

  • Vừa được người tiêu dùng chấp nhận
  • Vừa tạo ra sự hứng thú
  • Vừa có lợi cho doanh nghiệp

Lại là một câu chuyện khác. Thế nên, DN cần phải đặt ra những quy định đúng về việc tích điểm, tránh xảy ra tình trạng chồng chéo nhau, không hợp tình hợp lý hoặc có thể gây ra một số mâu thuẫn do sai xót.

Hậu quả của việc này sẽ làm bạn mất được một lượng khách hàng nhất định và chương trình cũng sẽ không thành công như mong đợi.

Bước 3: Đưa ra những phần thưởng hấp dẫn 

Đa phần, người tiêu dùng đến với chương trình vì phần thưởng nào đó mà họ thấy to lớn cao cả, có thể đó là thứ họ cần.

Thay vì phải bỏ ra một số tiền cực lớn để mua sắm thứ đó thì họ có thể vừa mua sắm vừa tích điểm mà vẵn có thể rinh quà về nhà. Đây chính là điểm khiến cho hiệu quả của chương trình đạt mức tối đa.

Bước 4: Lập kế hoạch truyền thông

tích điểm đổi quà

Một kế hoạch truyền thông tốt sẽ giúp nhiều khách hàng biết đến chương trình hơn, kéo theo nhiều người tham gia hơn và kết quả là doanh số của doanh nghiệp tăng lên đáng kể so với thời gian trước.

Bên cạnh đó, việc tích điểm này thông thường sẽ không giới hạn đối tượng tham gia nên bộ phận Marketing cần nhận thức rõ và đưa ra một chiến lược marketing đồng bộ ở tất cả các kênh. Đảm bảo rằng nhiều người biết đến chương trình nhất.

>>> Đọc thêm: chiến lược marketing online

Bước 5: Phân bổ ngân sách phù hợp cho chương trình tích điểm đổi quà

Ngân sách mà DN phải bổ ra cho chương trình tích điểm là:

  • Ngân sách marketing
  • Ngân sách vận hành
  • Ngân sách in ấn thẻ tích điểm, phiếu tích điểm (DN có thể tiết kiệm bằng cách sử dụng thẻ tích điểm Online)
  • Ngân sách cho phần thưởng

Bước 6: Đánh giá sơ bộ và khởi động chương trình

tích điểm đổi quà

Sau khi đã có được số liệu ngân sách tương ứng, việc doanh nghiệp cần làm ngay lúc này là việc đánh giá sơ bộ lần cuối. Bước này giúp tái khẳng định mức độ thành công và kiếm soát rủi ro trong quá trình vận hành chương trình.

Nếu bản kế hoạch này được thông qua thì bước cuối cùng chính là khởi động chương trình “tích điểm đổi quà” theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bước 7: Thu thập số liệu và đánh giá hiệu quả chương trình

Để thu thập dữ liệu, bắt buộc doanh nghiệp cần phải áp dụng một số công cụ giúp tối ưu hoá vận hành thu thập và phân tích dữ liệu từ chương trình.

Việc để nhân sự của bạn tự theo dõi và ghi chép số liệu là một việc bất khả thi vì số lượng khách hàng quá lớn và kênh tiếp cận cũng quá nhiều. Vì vậy mà phần mềm quản lý dữ liệu khách đóng một vai trò chủ chốt trong việc đánh giá kết quả cuối cùng và cơ sở cho những lần tích điểm đổi quà tiếp theo.

Nếu DN đang có suy nghĩ chuyển đổi số lĩnh vực chăm sóc khách hàng nói riêng và kiến tạo khách hàng trung thành nói chung thì phần mềm nói trên sẽ giúp DN có một nền tảng vững chắc.

Kết bài

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp Quý DN có thêm nhiều kiến thức về tích điểm đổi quà và cách để xây dựng một chương trình tích điểm đổi quà đạt hiệu quả cao nhất. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng Loyalty Hub tại:
Kiến thức
Facebook
Twitter
Youtube

 

Avatar
Tùng Lê
Là một con người luôn cảm thấy thích thú và phấn khích mỗi khi nói về chăm sóc khách hàng. Sứ mệnh của tôi là trở thành một người luôn cung cấp những kiến thức có giá trị và tư vấn chiến lược về chăm sóc khách hàng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây